Đi tù vì vô ý làm hàng xóm tử vong

(PLO) -Ngày 25/7, TAND TP Cần Thơ mở phiên xét xử phúc thẩm theo đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Nguyễn Văn Duyên (57 tuổi, ngụ quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) về tội “Vô ý làm chết người”.
Bị cáo Duyên bày tỏ thái độ ân hận trong phiên tòa xét xử.
Bị cáo Duyên bày tỏ thái độ ân hận trong phiên tòa xét xử.

Theo hồ sơ vụ án, vào khoảng 18 giờ 15 phút ngày 3/11/2017, sau khi đi nhậu về D.H.Đ (hàng xóm của ông Duyên) đi đến đối diện nhà ông Duyên để đi vệ sinh. Lúc này, bà L. (vợ ông Duyên) phát hiện và giữa 2 người xảy ra cự cãi. 

Bà L. đã dùng chổi đánh liên tiếp vào vai ông Đ.,tức giận ông Đ. chạy về nhà lấy vi sắt (dùng làm đường dẫn xe vào nhà) quay lại để đánh bà L. nhưng do cầm không nổi nên ông cầm nắp thùng sơn để trước nhà đánh bà L. 

Thấy vợ bị đánh, ông Duyên vội chạy đến dung tay đỡ nắp thùng sơn thì làm cho nạn nhân mất thăng bằng té ngã bất tỉnh. Cứ nghĩ ông Đ. Quá say nên định đưa ông vào nhà nhưng không ẵm nổi. Sau đó, em trai ông Đ. đi ra cùng với Duyên đưa Đ. vào nhà.

Đến 18 giờ 30 phút cùng ngày, ông Đ. được người nhà đưa đi bệnh viện cấp cứu, cho tới khoảng 13 giờ 13 phút ngày hôm sau thì tử vong. Theo kết luận pháp y, ông Đ. chết do “Chấn thương sọ não nặng”.

Với hành vi trên của bị cáo, TAND quận Ninh Kiều xử sơ thẩm đã tuyên phạt bị cáo Duyên 1 năm tù về tội “Vô ý làm chết người”. Bồi thường cho gia đình bị hại số tiền trên 37 triệu đồng theo thỏa thuận giữa 2 bên.

Vì cho rằng mức án 1 năm tù là quá nặng đối với hành vi “vô ý” của mình nên bị cáo Duyên kháng cáo xin được hưởng án treo. Được biết trong quá trình tạm giam, bị cáo Duyên đã bị tai nạn dẫn đến gãy xương không đi lại được. Ngoài ra, còn mắc bệnh phổi và suy tim. Mọi sinh hoạt cá nhân đều phải dựa vào người thân. Đồng thời, phía gia đình bị hại cũng đã có làm đơn xin bãi nại cho bị cáo.

Theo luật sư bào chữa cho bị cáo, bị cáo có nhân thân tốt và chỉ phạm tội lần đầu. Hiện nay, hoàn cảnh gia đình bị cáo cũng gặp nhiều khó khăn, bản thân bị cáo không còn đủ khả năng gây hại cho xã hội nên đề nghị chấp nhận kháng cáo của bị cáo.

Tuy nhiên, đại diện VKS đã bác bỏ nhận định của vị luật sư này và cho rằng nói như vậy là không có căn cứ. Hơn nữa, việc bị cáo đẩy bị hại té ngã là bị cáo đã lường trước đây là một hành động gây nguy hiểm nhưng bị cáo vẫn làm dù biết bị hại bị bệnh tâm thần nhiều năm. Đặc biệt, hành vi gây chết người là rất nghiêm trọng và tòa sơ thẩm cũng đã xem xét các tình tiết giảm nhẹ và tuyên mức án đúng người, đúng tội.

Từ các điểm trên, HĐXX quyết định không chấp nhận kháng cáo và tuyên y án sơ thẩm 1 năm tù đối với bị cáo Duyên về tội “Vô ý làm chết người”.

Đọc thêm