Giám đốc cùng thuộc cấp chiếm đoạt hơn trăm tỷ

(PLVN) - TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử Phạm Mạnh Cường (SN 1952, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ TST (Công ty TST) và Nguyễn Thị Minh Thương (SN 1964, Trưởng ban quản lý dự án khu nhà ở Cao cấp Viett-Inc (trưởng ban QLDA) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Đây là những người đã đưa ra thông tin gian dối để chiếm đoạt hơn 166 tỷ đồng.
Các bị cáo tại tòa
Các bị cáo tại tòa

Theo cáo trạng, Dự án Khu nhà ở cao cấp Viet-Inc (xã Vân Canh, huyện Hoài Đức, Hà Nội) do CTCP Đầu tư tài chính và Bất động sản Việt (Công ty Việt) làm chủ đầu tư. Dự án này có tổng diện tích hơn 100.000 m2, với 34.000 m2 đất ở, bao gồm biệt thự và nhà ở hỗn hợp cao 35 tầng… Năm 2008, dự án này phải dừng triển khai để rà soát lại quy hoạch, khớp nối thống nhất với quy hoạch chung của Hà Nội.

Tuy nhiên, năm 2009, Công ty Việt ký hợp đồng hợp tác kinh doanh với CTCP Đầu tư xây dựng và Thương mại Hưng Hải để xây dựng dự án này. Công ty Hưng Hải trả 57 tỷ đồng để được hưởng 90% quyền thực hiện dự án, Công ty Việt còn 10%. Năm 2010, thông qua Thương, Công ty TST mua lại 90% quyền sở hữu dự án của Công ty Hưng Hải. Sau đó, Công ty TST thành lập Ban Quản lý dự án và giao cho Thương làm Trưởng ban QLDA, toàn quyền thực hiện dự án.

Tài liệu điều tra thể hiện, Thương đã lập báo cáo và phân tích tính khả thi của dự án. Mặc dù dự án chưa có quyết định thu hồi đất, chưa giải phóng mặt bằng, Công ty TST không phải là chủ đầu tư nhưng để có tiền trả cho Công ty Hưng Hải, Cường đồng ý với phương án Thương đưa ra. Quá trình tìm kiếm khách hàng, khi giao dịch với các sàn bất động sản và người mua, Thương giới thiệu dự án đã đền bù giải phóng mặt bằng, đang san lấp, dự án này là dự án Khu đô thị Đại học Vân Canh mở rộng…

Và để được quyền bán các lô đất, các chủ sàn bất động sản phải đặt cọc bằng số tiền chênh ngoài hợp đồng, từ 2,5 triệu đồng – 4,5 triệu đồng/m2; Khách hàng phải nộp trước 50% giá trị hợp đồng, tiền chênh từ 20 - 80 triệu đồng (không có giấy tờ chứng minh)… 

Với những hành vi trên, từ năm 2010-2011, có 148 người ký 176 hợp đồng mua 178 lô đất với số tiền 265,2 tỷ đồng. Tuy nhiên, cơ quan điều tra mới xác định 88 bị hại với số tiền bị chiếm đoạt là 166,7 tỷ đồng. Kết thúc phiên tòa, HĐXX tuyên phạt bị cáo Cường tù chung thân, Thương 20 năm theo đúng tội danh bị truy tố.

Đọc thêm