Hà Văn Thắm ra tòa trong vụ lọc hóa dầu Bình Sơn

(PLVN) - Dự kiến sáng nay (21/1), TAND TP Hà Nội đưa vụ án xảy ra tại Công ty lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam liên quan tới việc nhận lãi ngoài từ OceanBank ra xét xử sơ thẩm. 
Ông Hà Văn Thắm được triệu tập đến phiên xử 4 cựu lãnh đạo BSR. Ảnh: Việt Hùng/Zing
Ông Hà Văn Thắm được triệu tập đến phiên xử 4 cựu lãnh đạo BSR. Ảnh: Việt Hùng/Zing

4 bị cáo nguyên là sếp lớn của BSR bị xét xử về tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn, chiếm đoạt tài sản. HĐXX gồm 5 người, do Thẩm phán Đào Bá Sơn, Phó Chánh án TAND Hà Nội, làm chủ tọa.

HĐXX cũng triệu tập 1 người làm chứng, 2 tổ chức và 10 cá nhân là tổ chức, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến phiên tòa. Trong đó có Hà Văn Thắm (nguyên Chủ tịch HĐQT OceanBank).

Tài liệu điều tra thể hiện, trong thời gian từ năm 2009 - 2014, thực hiện chỉ đạo của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) về việc ưu tiên sử dụng dịch vụ của Oceanbank (ngân hàng mà PVN góp 20% vốn điều lệ), BSR đã gửi tiền có kỳ hạn và không kỳ hạn tại Oceanbank chi nhánh Quảng Ngãi.

Theo chủ trương và chỉ đạo của Hà Văn Thắm về việc chi trả lãi ngoài tiền huy động vốn cho khách hàng gửi tiền trên toàn hệ thống OceanBank, trong thời gian từ năm 2013 - 2014, Nguyễn Minh Thu đã nhiều lần nhận tiền từ Oceanbank để chi tiền ngoài hợp đồng tiền gửi cho các 4 bị cáo nguyên là sếp lớn BSR.

Việc chi tiền ngoài lãi suất giữa bà Thu và dàn lãnh đạo BSR không có thỏa thuận và đòi hỏi. Mức độ chăm sóc khách hàng và nguồn tiền chi là do Hà Văn Thắm phê duyệt và quyết định. 

Đọc thêm