Hai anh em lĩnh án vì đánh chủ nhà, cướp xe SH

(PLVN) - Có hành vi đánh đập chủ nhà để cướp xe SH, Nam và em trai phải trả giá bằng bản án từ 5 năm đến 5 năm 6 tháng tù về tội Cướp tài sản.
Anh em bị cáo Nam tại tòa.
Anh em bị cáo Nam tại tòa.
Ngày 19/6, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Nguyễn Hải  Nam (SN 1986) và Nguyễn Viết Thắng (SN 1991, em trai Nam) cùng ở huyện Tiền Hải, Thái Bình ra xét xử về tội Cướp tài sản. Phiên tòa được mở theo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của 2 anh em bị cáo. 
Bị hại trong vụ án là anh Trần Mạnh Tú (SN 1990, quê Lục Yên, Yên Bái) – người mua bán chó cảnh với Nam.
Sau bục khai báo, anh em bị cáo Nam khai kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt vì cho rằng mức án mà cấp sơ thẩm tuyên quá nặng. Họ nói việc lấy xe SH của anh Tú là do được sự đồng ý của chủ nhà. Nghe vậy, nữ chủ tọa nói nếu không có hành vi đánh đập, đe dọa của các bị cáo, họ có tự nguyện cho lấy xe không. Cả 2 bị cáo đều im lặng, cố gắng phân bua, bao biện cho hành vi của mình.
Theo nội dung bản án sơ thẩm, qua quan hệ mua bán chó cảnh trên Facebook, Nguyễn Hải Nam quen biết anh Trần Mạnh Tú (sống ở quận Nam Từ Liêm, Hà Nội). Sau khi quen biết nhau, Nam đã chuyển khoản cho anh Tú số tiền 35 triệu đồng để đặt cọc mua 10 con chó Poodle và 5 con chó Pug, số còn lại 28 triệu đồng sẽ thanh toán sau khi nhận chó.
Tuy nhiên, đến hẹn, anh Tú không giao chó cho Nam. Nhiều lần gọi điện, đòi tiền không được, Nam đã nhờ bạn là Trần Thị Dịu (SN 1989, ở Hoàng Mai, Hà Nội) dẫn tới nhà đối phương để đòi nợ.
Tối 9/5/2018, Nam đi tàu từ Bình Định ra Hà Nội gặp Dịu. Gặp nhau, họ cùng đi ăn tối. Lúc này, Nam cũng gọi điện cho em ruột là Nguyễn Viết Thắng tới ăn cùng. Sau đó, nhóm người trên cùng nhau đến nhà anh Tú. Trên xe, Nam có nói cho mọi người nghe mục đích đòi nợ của mình. Lo sợ đánh nhau khi đòi nợ, Dịu đã gọi điện rủ và đón Phạm Quang Vĩnh đi cùng.
Tài liệu điều tra thể hiện, khi đến nhà anh Tú, họ thấy anh Tú đang ăn cơm cùng chị Nguyễn Thị Thu và anh Hà Hoàng Cường. Tại đây, Nam chỉ tay vào mặt anh Tú chửi bới, yêu cầu trả tiền đồng thời đấm vào mặt chủ nhà. Nam yêu cầu anh Tú phải trả ngay 35 triệu đồng cho mình.
Bị đánh chảy máu mặt, anh Tú đi vào nhà vệ sinh rửa mặt. Khi đi ra, ngồi lên giường, anh Tú bị Nam cầm dao đe dọa, bắt phải trả tiền. Anh Tú xin Nam cho mình thời gian nhưng không được đối phương đồng ý. Sau đó, anh Tú bị Nam dọa lấy xe SH nếu không trả đủ tiền. 
Nghe Nam nói vậy, chị Thu liền nói: “Khiêng được thì khiêng, tao cũng cho vay tiền có đòi được đâu, máu người tanh lắm”. Nam tức giận kéo Tú ra giữa nhà, dùng chân tay đấm đá vào người nạn nhân. Thấy vậy, chị Thu đứng dậy can ngăn nhưng không được.
Đứng ở bên chứng kiến, Thắng liền góp sức, giúp anh trai đòi tiền. Theo cáo trạng, Thắng đã lấy dao trong bếp nhà anh Tú ra đe dọa chủ nhà. Thắng còn có hành động ghì nạn nhân xuống đất còn Dịu được Nam nhờ quay lại clip hộ.
Lúc này, anh Tú xin Nam cho viết giấy nhận nợ. Nam không đồng ý và bảo Tú đưa chìa khóa cho mình. Anh Tú không đưa, Nam đi tìm chìa khóa trong nhà nhưng không thấy… Do đó, Nam đã cùng đồng bọn lấy xe SH của anh Tú mang đi.
Ngày 10/5/2018, anh Tú đến cơ quan công an quận Nam Từ Liêm trình báo sự việc. Theo giám định của cơ quan chức năng, xe SH của anh Tú trị giá 65 triệu đồng.
Với hành vi trên, Nam bị TAND quận Nam Từ Liêm tuyên phạt 8 năm tù, Thắng 7 năm 6 tháng tù cùng về tội Cướp tài sản. 2 đồng phạm còn lại của Nam bị tuyên 6 năm đến 6 năm 6 tháng tù theo đúng tội danh bị truy tố.
Sau phiên tòa trên, anh em bị cáo Nam kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Sau khi nghị án, HĐXX TAND TP Hà Nội đã chấp nhận kháng cáo của hai bị cáo. Theo đó, HĐXX giảm cho Nam và Thắng mỗi người 2 năm 6 tháng tù xuống còn 5 năm 6 tháng và 5 năm tù. Ngoài ra, HĐXX giảm án cho 2 người không kháng cáo 2 năm tù.

Đọc thêm