Hoãn lần 2 phiên tòa xét xử vụ sập cầu Ghềnh

(PLO) - Sáng nay (28/2), TAND TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai tiếp tục đưa vụ án sà lan tông sập cầu Ghềnh ra xét xử sơ thẩm. Tuy nhiên, HĐXX đã quyết định cho tạm hoãn phiên tòa.
Phiên tòa đã phải tạm hoãn.
Phiên tòa đã phải tạm hoãn.

Nguyên nhân tạm hoãn được cho là do vắng mặt các bên giám định, thẩm định giá, các bên đòi bồi thường thiệt hại, bên có quyền lợi nghĩa vụ liên quan... sự vắng mặt trên khiến nhiều tình tiết của vụ án không được làm rõ.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Biên Hòa, khoảng 8 giờ ngày 19/3/2016, Phan Thế Thượng biết rõ tàu kéo SG-3745 không đảm bảo an toàn kỹ thuật, biết Trần Văn Giang không có bằng thuyền trưởng nhưng vẫn giao cho Giang điều khiển tàu kéo đẩy sà lan SG-5984 chở cát từ sông Cổ Chiên (Trà Vinh) lên Đồng Nai.

Đến khoảng 11 giờ 30 phút ngày 21/3/2016, khi đến đoạn sông qua cầu, Giang không biết cách điều khiển phương tiện qua cầu an toàn nên đã để sà lan va chạm vào trụ cầu Ghềnh khiến cầu sập, tuyến đường sắt Bắc – Nam bị tê liệt. 

Trong khi đó, Giang không có giấy phép điều khiển phương tiện giao thông đường thủy và tàu kéo sà lan được xác định là đã hết hạn kiểm định. Luật sư của các bị cáo còn cho rằng, đơn vị quản lý cầu Ghềnh thuộc ngành giao thông vận tải phải bị xử lý về hành vi thiếu trách nhiệm để xảy ra hậu quả nghiêm trọng.

Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Biên Hòa đã truy tố bị cáo Phan Thế Thượng về tội “Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn” và “Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển các phương tiện giao thông đường thủy”. Bị cáo Trần Văn Giang bị truy tố về hành vi “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thủy”

Các đơn vị quản lý cầu Ghềnh đã thiếu trách nhiệm khi để cầu Ghềnh không có trụ chống va. Trong khi đó, từ nguyên thủy cầu này có trụ chống va và theo nguyên tắc cần phải có để đảm bảo an toàn giao thông. Các luật sư cũng đề nghị xem xét thay thế biện pháp ngăn chặn đối với các bị cáo vì thời hạn tạm giam đã hết (hơn 2 năm).

Trước đó, phiên tòa được tổ chức nhưng sau đó tạm hoãn vào giữa tháng 11/2017./.     

Đọc thêm