Hủy án sơ thẩm một vụ 'Cố ý gây thương tích' do có nhiều sai phạm

(PLVN) - Ngày 16/5, HĐXX TAND tỉnh Bạc Liêu tuyên hủy vụ án sơ thẩm hình sự của TAND TP Bạc Liêu trong vụ án “Cố ý gây thương tích” đối với các bị cáo: Lý Thị Sự (SN 1970, ngụ ấp Vĩnh An); Châu Thị Nhị (SN 1970, ngụ ấp Giáp Nước); Nguyễn Tấn Anh (SN 1991, ngụ ấp Vĩnh An) cùng ở xã Vĩnh Trạch, TP Bạc Liêu.
Các bị cáo (từ trái qua) Nguyễn Tấn Anh, Châu Thị Nhị, Lý Thị Sự
Các bị cáo (từ trái qua) Nguyễn Tấn Anh, Châu Thị Nhị, Lý Thị Sự

Theo án sơ thẩm, khoảng 6h30 ngày 17/3/2017, tại ấp Vĩnh An, xã Vĩnh Trạch, TP Bạc Liêu, Lý Thị Sự và Châu Thị Nhị đã cùng nhau vô cớ đánh chị Hồng Thị Bích Ngân gây thương tích với tỷ lệ thương tật là 20%; Nguyễn Tấn Anh có hành vi dùng dao là hung khí nguy hiểm chém anh Đặng Minh Hùng gây thương tích với tỷ lệ thương tật là 8%.

Tại bản án sơ thẩm hình sự số 01 ngày 02/1/2019, TAND TP Bạc Liêu xử phạt bị cáo Nguyễn Tấn Anh mức 06 tháng tù; Lý Thị Sự mức án 02 năm 03 tháng tù; Châu Thị Nhị mức án 2 năm tù cùng về tội "Cố ý gây thương tích".  

Sau đó, các bị cáo Sự, Nhị kháng cáo toàn bộ bản bản án sơ thẩm và kêu oan; bị cáo Tấn Anh kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xin được hưởng án treo. Phía bị hại Hồng Thị Bích Ngân kháng cáo tăng hình phạt, tăng mức bồi thường đối với các bị cáo Sự và Nhị; bị hại Đặng Minh Hùng kháng cáo yêu cầu áp dụng thêm tình tiết định khung phạm tội có tính chất côn đồ và tăng nặng hình phạt đối với bị cáo Tấn Anh. Xét kháng cáo của các bị cáo lẫn bị hại là đúng theo trình tự pháp luật và thời hạn kháng cáo nên TAND tỉnh Bạc Liêu thụ lý và đưa ra xét xử phúc thẩm.

Tại phiên tòa phúc thẩm, căn cứ vào toàn bộ tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án và kết quả của cuộc thẩm vấn công khai tại phiên tòa, Kiểm sát viên thực hành quyền công tố tại phiên tòa xét thấy có đầy đủ chứng cứ chứng minh hành vi của các bị cáo Sự, Nhị, Tấn Anh đã đủ các yếu tố cấu thành tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại điều 104 Bộ luật Hình sự năm 1999 được sửa đổi bổ sung năm 2009. 

Tuy nhiên, trong quá trình điều tra, truy tố và xét sử ở cấp sơ thẩm có vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng làm ảnh hưởng đến việc xác định sự thật khách quan và toàn diện của vụ án và còn một số vấn đề cần có chứng cứ chứng minh trong vụ án hình sự chưa được làm rõ mà cấp xét xử sơ thẩm không thể bổ sung được. Mặc khác, lời khai của các bị cáo, bị hại, người làm chứng còn có mâu thuẩn với nhau chưa được điều tra làm rõ. Do đó, đại diện VKS đề nghị Hội đồng xét xử cần hủy toàn bộ bản án xét xử sơ thẩm để điều tra lại.

Kết thúc phiên tòa phúc thẩm, HĐXX nhất trí với quan điểm đề nghị của VKS, chấp nhận một phần yêu cầu của các bị cáo. Đồng thời tuyên hủy toàn bộ bản án xét xử sơ thẩm số 01 ngày 02/01/2019 của TAND TP Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu, chuyển toàn bộ hồ sơ  của vụ án qua Viện kiểm sát nhân dân thành phố Bạc Liêu để tiếp tục điều tra, xét xử theo đúng quy định của pháp luật.

Đọc thêm