Lập 2 công ty đa cấp chiếm đoạt 120 tỷ đồng

(PLO) - Dự kiến trong tháng 10 này, TAND TP Hà Nội sẽ đưa Nguyễn Thế Anh – Tổng Giám đốc “Tập đoàn đa cấp Phúc Gia Bảo” và 13 đồng phạm ra xét xử về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Bị hại trong vụ án là hàng trăm “nhà đầu tư”.
Nguyễn Thế Anh trong một hoạt động của Công ty
Nguyễn Thế Anh trong một hoạt động của Công ty

Trả lãi tới 80%/tháng

Theo cáo trạng, sau khi tham gia mua cà phê Organo – Gold của Mỹ theo hình thức kinh doanh, Thế Anh nảy sinh ý định thành lập công ty đa cấp dưới danh nghĩa kinh doanh cà phê. Đó là kinh doanh thông qua mạng lưới bao gồm nhiều cấp, nhiều chi nhánh khác nhau. Trong đó, người tham gia được hưởng hoa hồng, tiền thưởng và các lợi ích kinh tế khác từ hoạt động kinh doanh của mình và của mạng lưới do mình xây dựng.

Thực hiện kế hoạch, ngày 5/11/2014, Thế Anh thành lập Công ty CP đầu tư thương mại Phúc Gia Bảo 68 (Công ty 68) do Nguyễn Thế Anh làm Giám đốc với vốn điều lệ 20 tỷ, song thực tế chỉ có 20 triệu đồng. Sau khi thành lập, ông ta triển khai kinh doanh cà phê nhãn hiệu Organo - Gold của Mỹ dưới hình thức bán hàng đa cấp. Tuy nhiên, Công ty 68 hoạt động không hiệu quả, không đem lại lợi nhuận.

Để có tiền chi tiêu, Nguyễn Thế Anh kêu gọi người dân ký kết hợp đồng hợp tác kinh doanh xây dựng hệ thống cà phê Nấm Linh Chi Đỏ, chuỗi siêu thị mini tự chọn, tour du lịch… Nhà đầu tư nộp tiền vào Công ty 68 theo các gói 12,6 triệu đồng, 24,6 triệu, 36,6 triệu đồng sẽ được lấy thẻ uống cà phê VIP, dự các cuộc họp, tận hưởng những chuyến du lịch do Công ty 68 tổ chức và được hưởng lợi nhuận (lãi suất) cao từ 24%/tháng đến 80%/tháng.

Cụ thể, khi đầu tư gói 36,6 triệu đồng, tháng thứ nhất khách nhận lãi 9 triệu (24,6%), 12 triệu tháng ở thứ hai (32,8%) và các tháng sau đó được lần lượt 16 triệu (43,7%), 22 triệu (60%). Sau sáu tháng khách nhận tổng lợi nhuận là 125 triệu đồng với gói trên (tương đương 341,5%). Từ tháng 7/2015, Thế Anh lập 10 chi nhánh, văn phòng thuộc Công ty 68 ở Gia Lai, Đắk Lắk, Kon Tum, Long An, Bình Dương, Lâm Đồng, TP HCM... Tuy nhiên, tháng 9/2015, chi nhánh của Công ty 68 tại Bình Định bị Công an TP Quy Nhơn kiểm tra, phát hiện kinh doanh đa cấp nên đã ra quyết định đình chỉ hoạt động, khóa tài khoản.

Hơn 8.600 “nhà đầu tư” dính bẫy?

Để mở rộng địa bàn huy động vốn, Thế Anh tiếp tục thành lập Công ty CPTM Đầu tư Phúc Gia Bảo 868 (Công ty 868) tại quận Nam Từ Liêm, Hà Nội với vốn điều lệ trên giấy tờ là 20 tỷ đồng. Công ty này do ông ta làm Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc đại diện theo pháp luật. Sau đó, ông ta lập 10 chi nhánh, văn phòng từ Bắc vào Nam.

Theo cáo trạng, tổng cộng Công ty 68 và Công ty 868 có 18 chi nhánh, 2 văn phòng tại 15 tỉnh, thành. Các chi nhánh, văn phòng trên là nơi tuyên truyền, kêu gọi nhà đầu tư ký hợp đồng hợp tác kinh doanh, đầu tư tiền để được hưởng lợi nhuận cao hoặc là các quán cà phê được mở ra để phục vụ các nhà đầu tư đến uống miễn phí.

Để nhà đầu tư tin tưởng nộp tiền vào hai công ty trên, Thế Anh và cấp dưới mời gọi, vận động, hứa hẹn cam kết nếu khách hàng nộp tiền thì sẽ được hưởng lãi suất cao. Sau khi Công ty 868 được thành lập, ông ta cho lập gói đầu tư mới là 72,6 triệu đồng và 84,6 triệu. Thực chất, Công ty 68 và Công ty 868 không tổ chức hoạt động kinh doanh như đã đăng ký kinh doanh và ký kết với khách hàng mà là huy động vốn của nhà đầu tư, sử dụng tiền của nhà đầu tư sau trả lợi nhuận cho nhà đầu tư trước. Cùng với việc đưa ra mức lợi nhuận cao, để khuyến khích nhiều người tham gia, Thế Anh đưa ra chính sách người nào giới thiệu được khách hàng mới sẽ được hưởng hoa hồng. Bên cạnh đó, ông ta chỉ đạo nhân viên tổ chức rầm rộ các sự kiện cho khách hàng tham gia như tổ chức hội nghị khách hàng, tổ chức tour du lịch Thái Lan, Đà Lạt.

Tại hội thảo kết hợp du lịch, Thế Anh và cấp dưới đưa ra các thông tin quảng bá về hoạt động của công ty, đồng thời khen thưởng, tặng quà cho những người tích cực đầu tư. Trong đó, đưa ra các thông tin không đúng sự thật để khách hàng tin tưởng: Thế Anh là đại diện cho Hãng cà phê Organo - Gold của Mỹ tại Việt Nam; Công ty 868 là công ty kinh doanh siêu thị, tham gia khai thác mỏ…

Cơ quan chức năng xác định, từ tháng 7/2015 đến tháng 2/2016, thông qua các chi nhánh, văn phòng, Công ty 68 và Công ty 868 đã ký hơn 8.600 hợp đồng, thu tổng cộng hơn 320 tỷ đồng. Số tiền chi trả lãi suất cho khách hàng là hơn 203 tỷ đồng, còn lại hơn 120 tỷ, Thế Anh và cấp dưới đã chi dùng cá nhân, làm quà tặng và tổ chức các tour du lịch... cho nhà đầu tư. 

Đọc thêm