Một vụ trọng án do va chạm giao thông: Người nhà bị hại kháng cáo, đề nghị xét xử các bị cáo tội “Giết người”

(PLO) - Cho rằng hành vi của các bị cáo Lương Ngọc Thành, Trần Đức Mạnh và Nguyễn Hồng Lâm đủ yếu tố cấu thành tội “Giết người”, việc TAND quận Bắc Từ Liêm xét xử Thành, Mạnh về tội “Cố ý gây thương tích”, Lâm về tội “Gây rối trật tự công cộng” là nhầm tội danh, bỏ lọt và cố tình đánh giá sai mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, bà Nguyễn Thị Hoa là đại diện cho người bị hại Nguyễn Thiện Hải (đã chết) kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm số 72/2018 ngày 25/5/2018 của TAND quận Bắc Từ Liêm, đề nghị cấp phúc thẩm xét xử các bị cáo về tội “Giết người”.
Các chứng cứ khẳng định nhóm bị cáo dùng mũ bảo hiểm đánh vào đầu mặt khiến nạn nhân tử vong
Các chứng cứ khẳng định nhóm bị cáo dùng mũ bảo hiểm đánh vào đầu mặt khiến nạn nhân tử vong

Theo nội dung bản án sơ thẩm, khoảng 21h ngày 13/7/2017, anh Nguyễn Trung Kiên (31 tuổi) đi xe máy chở ông Nguyễn Thiện Hải từ xã Kim Chung (Hoài Đức) về đến ngã tư Nhổn (phường Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm) thì xảy ra mâu thuẫn với 4 thanh niên là các bị cáo Lương Ngọc Thành, Trần Đức Mạnh, Nguyễn Hồng Lâm và Hưng đi trên 2 xe máy cùng chiều.

Ông Hải  ngồi sau xe có nói: Chúng mày đi kiểu gì vậy? Lời qua tiếng lại, đôi bên cãi vã, Thành, Mạnh và Lâm xuống xe xông vào đấm trúng mặt ông Hải và anh Kiên. Bản án sơ thẩm cho rằng lúc này Lâm kéo anh Kiên ra chỗ khác để Thành và Mạnh dùng tay đánh, đấm vào đầu, mặt làm ông Hải ngã xuống đường bất tỉnh; đến khi anh Kiên tỉnh lại thì thấy nhóm thanh niên đã bỏ đi, ông Hải nằm gục bên đường. Nạn nhân được đưa đi cấp cứu trong tình trạng nguy kịch do đa chấn thương vùng đầu mặt, hôn mê sâu, đến ngày 16/7/2017 thì tử vong do vỡ sọ não, dập tim phổi, có nhiều vết thâm trên đầu, mặt, tụ máu não…

Với hành vi như trên, Cáo trạng của VKSND quận Bắc Từ Liêm truy tố bị cáo Lương Ngọc Thành, Trần Đức Mạnh về tội “Cố ý gây thương tích”; bị cáo Nguyễn Hồng Lâm bị truy tố về tội “Gây rối trật tự công cộng”. Ngày 24 và 25/5/2018, TAND quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) xét xử sơ thẩm vụ án đã tuyên bị cáo Lương Ngọc Thành 8 năm tù; Trần Đức Mạnh 7 năm tù về tội Cố ý gây thương tích; riêng bị cáo Nguyễn Hồng Lâm 15 tháng tù treo về tội “Gây rối trật tự công cộng”.

Bà Nguyễn Thị Hoa (vợ ông Hải) cho biết: Ngay khi có kết luận điều tra vụ án, phía bị hại đã có đơn khiếu nại gửi các cơ quan tố tụng quận Bắc Từ Liêm, đề nghị điều tra, truy tố các bị cáo Thành, Mạnh và Lâm về tội Giết người. Thông qua các tài liệu, bút lục do luật sư bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình cung cấp, phía người bị hại đã đưa ra các chứng cứ chứng minh có dấu hiệu cố tình làm sai lệch tình tiết vụ án nhằm “chạy tội” cho bị cáo Thành, Mạnh từ hành vi đặc biệt nguy hiểm của tội giết người sang tội “Cố ý gây thương tích”; thậm chí bị cáo Lâm được chuyển sang tội ít nghiêm trọng là “Gây rối trật tự công cộng”.

Tại phiên tòa sơ thẩm ngày 24 và 25/5/2018, Luật sư Nguyễn Phan Hào (Đoàn Luật sư Hà Nội) bảo vệ người bị hại Nguyễn Thiện Hải đã đưa ra chứng cứ là các Bút lục lấy lời khai ban đầu của các nhân chứng Vũ Hải Đông (BL 207, 208, 209); nhân chứng Nguyễn Mạnh Hùng (BL 212, 213, 214, 215, 216); nhân chứng Đặng Thái Sơn (BL 218, 219) đều khẳng định các bị cáo Thành, Mạnh, Lâm dùng mũ bảo hiểm và tay chân đánh nhiều cái vào đầu ông Hải khiến nạn nhân tử vong chứ không chỉ  đánh, đấm bằng tay như Kết luận điều tra và Cáo trạng thể hiện.

Luật sư cũng viện dẫn Văn bản số 364/UBND ngày 14/7/2017 của UBND phường Minh Khai gửi Công an, VKSND quận Bắc Từ Liêm khẳng định “3 thanh niên Thành, Mạnh, Lâm dùng mũ bảo hiểm và tay chân đánh ông Hải và anh Kiên dẫn đến việc ông Hải bị chấn thương sọ não, hôn mê sâu, dẫn đến tử vong”.

Bản thân bị cáo Nguyễn Hồng Lâm tại Biên bản tự thú cũng khai nhận: “Thành lao vào đấm đá người ngồi sau (tức ông Hải), Mạnh cũng cầm mũ bảo hiểm đánh ông này khiến ông ta ngã ra đường”. Anh Nguyễn Trung Kiên cũng khẳng định ba bị cáo Thành, Mạnh, Lâm đã dùng mũ bảo hiểm và tay, chân đánh ông Hải ngã xuống đường bất tỉnh. Luật sư khẳng định, cùng với hành vi đánh bằng tay, chân, hành vi dùng mũ bảo hiểm đánh trực tiếp vào đầu mặt nạn nhân gây tụ máu não, vỡ sọ não, giập não là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tử vong đã đủ yếu tố cấu thành tội “Giết người”.

Luật sư cho rằng các cơ quan tố tụng quận Bắc Từ Liêm đã cố tình loại trừ hành vi dùng mũ bảo hiểm tấn công vào đầu nạn nhân để giảm trừ tính chất nguy hiểm trong hành vi của các bị cáo đã làm sai lệch bản chất vụ án, dẫn đến việc xác định không đúng tội danh và bỏ lọt tội phạm. 

Đề nghị TAND TP Hà Nội trong phiên xử phúc thẩm tới đây làm sáng tỏ những tình tiết trên, bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật và sự công bằng cho người bị hại. 

Đọc thêm