Nguyên TGĐ PVEP bị truy tố

(PLVN) - VKSND tối cao vừa hoàn tất cáo trạng vụ án Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Tổng Công ty Thăm dò Khai thác dầu khí (PVEP). Cơ quan này cũng ủy quyền cho VKSND TP Hà Nội thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử sơ thẩm vụ án trên.
Ông Đỗ Văn Khạnh, nguyên TGĐ PVEP.
Ông Đỗ Văn Khạnh, nguyên TGĐ PVEP.
Ba bị can trong vụ án này gồm: Đỗ Văn Khạnh (SN 1961, nguyên TGĐ PVEP, nguyên Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty cổ phần Khoan và Dịch vụ khoan Dầu khí – PVD), Nguyễn Tuấn Hùng (SN 1971, nguyên Trưởng Ban Tài chính PVEP), và Vũ Thị Ngọc Lan (SN 1973, nguyên Phó TGĐ PVEP) bị VKS truy tố về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”.
Theo cáo trạng, trong thời gian từ năm 2009-2014, thực hiện chỉ đạo của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) về việc ưu tiên sử dụng các dịch vụ tài chính của Ngân hàng thương mại cổ phần Đại Dương (OceanBank), PVEP đã giao dịch tiền gửi có kỳ hạn và không kỳ hạn tại OceanBank Chi nhánh Thăng Long. 
Tài liều điều tra thể hiện, Đỗ Văn Khạnh (khi đó là Tổng Giám đốc PVEP) đã có quyết định phân công Vũ Thị Ngọc Lan (khi đó là Phó Tổng Giám đốc PVEP phụ trách tài chính, kế toán và kiểm toán) là người phê duyệt các tờ trình của Ban Tài chính, ký các Hợp đồng tiền gửi, gia hạn Hợp đồng tiền gửi tại OceanBank. Nguyễn Tuấn Hùng với vai trò là Trưởng Ban Tài chính PVEP (từ năm 2012 – 2014) là người trực tiếp đề xuất, ký tờ trình hợp đồng gửi tiền trình Vũ Thị Ngọc Lan phê duyệt, ký hợp đồng việc gửi tiền của PVEP vào OceanBank.
Theo cáo trạng, những người này đã nhận tiền chi lãi ngoài hợp đồng tiền gửi từ Nguyễn Thị Minh Phương (nguyên Phó TGĐ OceanBank) và 1 số nhân viên khác. Trong đó, Nguyễn Tuấn Hùng nhận hơn 51,8 tỷ đồng. Trong số tiền trên, Hùng đã đưa cho Đỗ Văn Khạnh hơn 4 tỷ đồng. Riêng Vũ Thị Ngọc Lan đã nhận tiền chăm sóc khách hàng từ Nguyễn Thị Minh Phương 200 triệu đồng.
Trong quá trình điều tra, bị can Nguyễn Tuấn Hùng thành khẩn khai báo nhưng chưa khai nhận hết và chưa nộp số tiền đã chiếm đoạt. Bị can Đỗ Văn Khạnh và Vũ Thị Ngọc Lan đã thành khẩn khai báo, tích cực hợp tác với Cơ quan điều tra, chủ động nộp lại toàn bộ số tiền chiếm đoạt.

Đọc thêm