Phiên dịch viên tiếng Trung phải trả giá vì tham lam

(PLVN) - Thấy người quản lý kho sơ hở, phiên dịch viên tiếng Trung đã lên kế hoạch, nhờ người nhà để “biến” tài sản công ty thành của mình.
Bị cáo Lĩnh tại tòa
Bị cáo Lĩnh tại tòa
Ngày 24/5, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Đinh Văn Lĩnh (SN 1989, ở Chương Mỹ, Hà Nội) ra xét xử sơ thẩm về tội “Trộm cắp tài sản”. Bị hại trong vụ án là Công ty Nam Hải. 
Theo nội dung cáo buộc, khoảng tháng 7/2014, Đinh Văn Lĩnh vào làm việc tại Công ty TNHH sản xuất dịch vụ và thương mại Nam Hải Việt Nam (Công ty Nam Hải, ở quận Hà Đông, Hà Nội). Tại đây, Lĩnh được phân công làm phiên dịch tiếng Trung cho anh Zhu Pie Nan (tên gọi khác là Nam, SN 1994, ở Quảng Đông, Trung Quốc). 
Anh Nam là nhân viên Công ty Nam Hải, được giao quản lý số hàng hóa gồm 1.200 cuộn giấy dán tường, giấy dán kính tại kho hàng thuộc thôn Long Phú (xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, Hà Nội).
Quá trình làm việc, Lĩnh thấy anh Nam quản lý kho hàng có nhiều sơ hở, thường để chìa khóa kho tại kho hàng nên nảy sinh ý định trộm cắp tài sản nơi đây đem bán. 
Thực hiện ý định trên, khoảng đầu tháng 8/2015, Lĩnh lấy trộm chùm chìa khóa kho của anh Nam, đem ra chợ Xuân Mai làm 1 chùm chìa khóa tương tự, mang về nhà cất giữ. Mục đích của Lĩnh là đợi khi nào có cơ hội sẽ sử dụng để trộm cắp tài sản trong kho.
Có được chìa khóa mở kho hàng xong, ngày 14/8/2015, Lĩnh nói dối với anh rể là Lê Văn Trường (SN 1984) mình mua được hàng thanh lý của công ty với giá rẻ và nhờ anh Trường chuyển hàng giúp. Lĩnh cũng nhờ bố vợ mượn kho để chứa hàng giúp mình. Tin tưởng Lĩnh, hai người đàn ông trên đã giúp Lĩnh mà không biết anh ta là “đạo chích”.
Tài liệu điều tra thể hiện, khi biết ngày 17/8/2015 mình phải đi phiên dịch cho anh Nam ở Khâm Thiên (Đống Đa, Hà Nội), Lĩnh đã bảo anh rể giúp mình vận chuyển hàng đến kho mà bố vợ anh ta mượn hộ trước đó. Sắp xếp xong, Lĩnh ung dung đi làm phiên dịch cho anh Nam. Bởi phía sau Lĩnh, những người được anh ta nhờ vả, thuê mướn đều thực hiện đúng nhiệm vụ của mình.
Tuy nhiên, chưa kịp “biển thủ” số hàng trên, Lĩnh đã bị phát hiện. Theo Biên bản định giá tài sản và Kết luận định giá tài sản của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự UBND quận Cầu Giấy, gần 1.000 cuộn giấy dán tường và giấy dán kính có tổng giá trị hơn 180 triệu đồng.
Với hành vi này, Lĩnh bị HĐXX TAND TP Hà Nội tuyên phạt  3 năm tù theo đúng tội danh bị truy tố./.

Đọc thêm