Tổng Giám đốc buôn lậu gần 5 triệu lít dầu

(PLO) - Sau 3 ngày (từ ngày 10-13/12) đưa xét xử vụ án buôn lậu gần 5 triệu lít dầu tại Cảng Cam Ranh (Nha Trang) gây xôn xao dư luận, chiều ngày 13/12, tại Đà Nẵng, Tòa án Quân sự Quân Khu 5 đã chính thức tuyên án.
Các bị cáo tại phiên tòa
Các bị cáo tại phiên tòa

HĐXX tuyên phạt bị cáo Lê Thị Thảo (SN 1972, ngụ tại TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa) 13 năm 6 tháng tù vì tội Buôn lậu và 1 năm tù vì tội Đưa hối lộ. Bị cáo Đỗ Thị Thục (SN 1977, ngụ tại TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa) bị tuyên 12 năm tù vì tội Buôn lậu và 6 tháng tù vì tội Đưa hối lộ.

Ngoài ra, các bị cáo Trịnh Khắc Thuyên (SN 1972, ngụ tại TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), Chu Văn Hiền (SN 1988, ngụ tại TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) bị tuyên lần lượt 6 năm và 5 năm tù vì tội Buôn lậu. Bị cáo Nguyễn Đức Tiến (SN 1979, ngụ tại TP Hải Phòng) và Đào Xuân Thắng (SN 1991, ngụ tại TP Hải Phòng) lĩnh mức án phạt hành chính lần lượt 1 tỷ đồng và 700 triệu đồng vì tội “Vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới”.

Bị cáo Hoàng Tiết Kiệm (SN 1966, ngụ tại TP  Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, nguyên Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng BCH Bộ đội Biên phòng tỉnh Khánh Hòa) lĩnh 4 năm tù và bị cáo Lê Quý (SN 1969, ngụ tại TP Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa, nguyên Phó trạm trưởng Trạm Biên phòng cửa khẩu Cam Ranh) 1 năm tù cải tạo không giam giữ vì tội Nhận hối lộ. 

Theo cáo trạng, Thảo là TGĐ Công ty CP Tập đoàn Miền Núi và đã chỉ đạo, phân công Thục (trợ lý TGĐ) chắp nối với các đối tượng liên quan để thực hiện thành công việc mua 4.768.929 lít xăng A92 của ông Eng (quốc tịch Singapore) không có hóa đơn, chứng từ với quy trình “bắt tay” khép kín. Chu Văn Hiền (nhân viên thuộc Công ty TNHH Liên doanh kho ngoại quan xăng dầu Vân Phong) là người môi giới lô xăng A92 chưa qua nhập khẩu cho Thục.

Đầu tháng 7/2017, Hiền giới thiệu Thục làm quen với ông Eng là người kinh doanh xăng dầu thuộc Công ty Blossom. Đến cuối tháng 7/2017, Hiện gọi điện thoại hỏi Thục có mua xăng dầu chưa nhập khẩu của công ty ông Eng đang gửi tại kho xăng dầu Vân Phong không? Thục về nói với Thảo mua loại hàng này sẽ có lợi nhuận cao nên Thảo đồng ý và đề nghị gặp đối tác để trao đổi làm việc. Hai bên thống nhất giao nhận hàng bằng tàu ngoài đường biên giới biển. Thục là người trực tiếp thực hiện việc liên hệ, giao dịch với bên bán và một số người liên quan để trả tiền hàng, giao nhận lô hàng ở ngoài đường biên giới biển và chở vào cảng Cam Ranh. 

Tại tòa, bị cáo Lê Thị Thảo, người được xác định giữ vai trò chính trong vụ án, là người tổ chức, chỉ đạo và quyết định việc mua lô xăng này. Trong phần xét hỏi và chất vấn, Thảo cho biết thời điểm này bị cáo không nhớ rõ tình tiết vụ việc. Sáng 24/7, tại phòng làm việc của Thảo, ông Eng, Roney, Thảo, Thục và Hiền họp bàn, thống nhất sơ bộ việc mua, bán với số lượng hàng khoảng 5.000 m3 xăng Ron A92 lấy tại kho xăng dầu Vân Phong. Phương thức thanh toán là bên mua trả 50% giá trị lô hàng khi tàu bên bán đến kho xăng dầu Vân Phong, trả tiếp 30% khi tàu bên mua nhận xong hàng, nhận đủ hàng và vận chuyển nhập vào kho, bên mua thanh toán 20% còn lại. Quá trình làm việc Hiền là người phiên dịch. 

Theo ước tính, tổng giá trị lô hàng khoảng 50 tỉ đồng. Thảo khai số tiền này của mình, các thành viên trong HĐQT của Công ty CP Tập đoàn Miền Núi  không biết việc mua bán. Tại tòa, Thảo khai bị cáo mới biết Thuyên trước đó vài tháng, chỉ biết Thuyên có làm ở Tổng cục Hải quan, làm việc trên vùng biển chứ không biết rõ bộ phận công tác. Bị cáo thừa nhận gặp và nhờ Thuyên chỉ điểm tọa độ, thời gian nhận hàng mà các cơ quan chức năng ít kiểm tra, phát hiện. 

Đọc thêm