Chung thân cho chú ruột lên cơn “ảo” giết cháu bé 15 tháng tuổi

(PLO) - Trong cơn "ngáo" ma túy, em trai xông vào cướp cháu bé con anh trai trên tay chị dâu giết chết, Xeo Văn Nhi nhận án chung thân cho tội giết người. 
Xeo Văn Nhi nhận án chung thân cho tội giết người
Xeo Văn Nhi nhận án chung thân cho tội giết người

Ngày 24/10, TAND tỉnh Nghệ An đưa ra xét xử vụ án giết người đối với Xeo Văn Nhi (SN 1996, trú tại xã Na Loi, Kỳ Sơn, Nghệ An).

Theo cáo trạng VKSND tỉnh Nghệ An, sáng 20/11/2015, Xeo Văn Nhi cùng Cụt Văn Thương (SN 1993, trú tại xã Na, Kỳ Sơn) sang xã Keng Đu (Kỳ Sơn) chơi, tại đây gặp hai thanh niên người Lào tên May và Chương (không rõ lai lịch).

Đến chiều, May đưa hai viên ma túy màu đỏ cho Chương, Nhi và Thương sử dụng, sau đó Thương chở Nhi về nhà. Đến khoảng 19h30 phút cùng ngày, Nhi về đến nhà mọi người đang xem ti vi nên vào phòng ngồi, đến khoảng 23h cùng ngày khi mọi người đi ngủ thì Nhi đứng dậy dùng chân đá vỡ bóng đèn rồi chửi anh trai.

Thấy Nhi có biểu hiện bất thường, người anh trai chạy đi tìm người giúp đỡ. Trong lúc người anh đi gọi người thì Nhi nghe tiếng cháu bé con anh trai (15 tháng tuổi) khóc liền đẩy cửa phòng vào, giằng cháu bé trên tay chị dâu rồi đập vào cột nhà. Sự việc quá đột ngột, người chị dâu không kịp can ngăn, Nhi thả cháu bé xuống đất khi cháu bé không còn khóc nữa. Lúc này mọi người đến can ngăn phá cửa xông vào thì Nhi bỏ chạy lên núi trốn. Cháu bé được sơ cứu nhưng xác định đã tử vong. 

Vụ việc được trình báo chính quyền và cơ quan chức năng, đến khoảng 14h ngày 21/11/2015, Xeo Văn Nhi bị Công an huyện Kỳ Sơn bắt giữ khi đang lẩn trốn trên núi.

Theo kết luận của Viện pháp y tâm thần Trung đối với Xeo Văn Nhi: Trước khi phạm tội, bị can Xeo Văn Nhi không có bệnh tâm thần. Trong khi phạm tội, bị can bị bệnh rối loạn thần do sử dụng chất gây ảo giác. Bị can mất khả năng nhận thức và điều khiển hành vi. Thời điểm giám định, bị can bị bệnh rối loạn cảm xúc di chứng và khởi phát muộn do sử dụng chất gây ảo giác.

Trước vành móng ngựa, Xeo Văn Nhi thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình. Bị cáo cho biết, tại thời điểm đó, trong đầu bị cáo có tiếng nói giục bị cáo giết chết cháu bé nên hành động trong vô thức chứ không có chủ ý tước đoạt mạng sống của cháu ruột mình.

Tại phiên tòa, bị cáo rất ăn năn hối hận về hành vi của mình, đại diện hợp pháp của người bị hại cũng có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Sau khi xem xét các tình tiết, HĐXX tuyên phạt Xeo Văn Nhi mức án tù chung thân.

Đọc thêm