Diễn biến vụ thi thể bị đổ bê tông: Các nghi phạm khai nhận quá trình phạm tội thế nào?

(PLVN) - Sau nhiều ngày bị bắt, Phạm Thị Thiên Hà (31 tuổi, quê TP HCM) và ba đồng phạm đã khai nhận nhiều tình tiết liên quan đến vụ phát hiện hai thi thể bị đổ bê tông ở Bình Dương. 
Căn nhà người dân phát hiện thi thể bị đổ bê tông
Căn nhà người dân phát hiện thi thể bị đổ bê tông

Trước đó, Công an Bình Dương đã khởi tố vụ án Giết người, tạm giữ Hà cùng Trịnh Thị Hồng Hoa (66 tuổi, mẹ của Hà, cùng quê TP HCM), Nguyễn Ngọc Tâm Huyên (40 tuổi, quê TP HCM) và Lê Ngọc Phương Thảo (29 tuổi, quê Tiền Giang).

Làm việc với cơ quan điều tra, các nghi phạm khai nhận cùng nạn nhân tu luyện một giáo phái lạ. Hà đứng ra điều hành, buộc những người còn lại phải tuân thủ các quy tắc tu luyện. Theo lời khai, tháng 12/2018, nhóm sáu người của Hà, trong đó có Trần Đức Linh (nạn nhân, 51 tuổi, quê Nghệ An) và Trần Trí Thành (nạn nhân, 26 tuổi, quê TP HCM) là hai thành viên nam, xuống huyện Xuyên Mộc thuê căn villa để cùng "khổ luyện".

Tại đây, Hà đưa ra quy định sinh hoạt rất khắc nghiệt. Sau 10 ngày nhịn ăn uống, ông Linh không chịu nổi nên nhảy từ lầu một bỏ trốn. Thấy thành viên bị thương, Hà và Thành không đưa đi bệnh viện mà dìu vào phòng. Khi nạn nhân tử vong, chúng bật máy lạnh nhiệt độ thấp để bảo quản.

Một tuần sau, cả nhóm đưa thi thể nạn nhân về lại căn nhà ở xã Hưng Hòa, huyện Bàu Bàng đã thuê ở trước đó hai tháng. Thành mua đồ về tẩm liệm rồi bỏ thi thể trong thùng nhựa và đổ xi măng bên ngoài.

Thời gian tiếp theo, Thành có biểu hiện ám ảnh thùng nhựa trong phòng, sinh hoạt không đúng quy định khiến Hà bực tức. Nữ nghi can nhốt nam thanh niên vào phòng không cho ăn uống. Sau đó, Hà dẫn Thảo đi mua sáu khẩu súng điện nhưng không sử dụng vì "không hiệu quả". Thảo sau đó được giao đi TP Thủ Dầu Một mua bình ắc quy và bộ kích điện mang về, giả vờ châm cứu rồi chích Thành bất tỉnh. Hà dùng dây siết cổ nạn nhân tử vong.  

Đến khoảng đầu tháng 4, cả nhóm trả căn nhà cho chủ và đến thuê phòng tại khách sạn Tiamo (phường Phú Thọ, Thủ Dầu Một, Bình Dương) để tiếp tục tu luyện. Tối 15/5, chủ mới căn nhà ở ấp 5, xã Hưng Hòa, huyện Bàu Bàng, phát hiện 2 thùng nhựa đổ bê tông chứa xác 2 nạn nhân trong lúc dọn dẹp. Qua truy xét, rạng sáng 18/5, Công an tỉnh Bình Dương tạm giữ nghi can Phạm Thị Thiên Hà và 3 đồng phạm ở khu dân cư Tiamo Phú Thịnh, TP Thủ Dầu Một.

Chiều 21/5 gia đình ông Linh đã vào Bình Dương nhận thi thể ông sau khi có kết quả giám định ADN.  Trong một diễn biến khác, sáng 22/5, Công an tỉnh Bình Dương cho biết Cơ quan Cảnh sát điều tra đã làm việc với đại diện một chủ resort ở xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để làm rõ lời khai của nhóm nghi can, cũng như xác minh thực hư về cái chết của nạn nhân Trần Đức Linh là do tự tử hay bị sát hại.

Sổ theo dõi lưu trú của resort ghi nhận có một người tên Hiệp gọi đặt phòng, sau đó Lê Ngọc Phương Thảo (Tiền Giang) đăng ký lưu trú. Những vị khách không sử dụng dịch vụ dọn phòng, nhân viên resort chỉ vệ sinh ngoài cửa mà không được vào bên trong. Theo quan sát, resort có các khu nhà nằm tách biệt, theo kiểu nhà sàn. Độ cao từ sàn nhà xuống đất chỉ tầm 2m. Tuy nhiên, Hà từng khai nhận ông Linh bị té ngã từ lầu 1 xuống đất, dẫn đến tử vong là khó xảy ra. 

Vụ án này là hồi chuông cảnh báo cho việc tu luyện bừa bãi theo những giáo phái lạ. 

Đọc thêm