Đồng Nai: Nghi án đường dây “tín dụng đen” lãi suất 90%/tháng

(PLVN) - Từ số tiền ban đầu 700 triệu đồng, chỉ sau một tháng, riêng số tiền lãi con nợ phải trả đã gần bằng số tiền gốc, lên tới 630 triệu. Bị uy hiếp, đe dọa, bắt giữ trái phép nhiều ngày, nạn nhân phải bỏ nhà trốn chạy.
Căn nhà của mẹ bà Thanh bị các đối tượng lạ mặt tạt sơn, ném gạch đá
Căn nhà của mẹ bà Thanh bị các đối tượng lạ mặt tạt sơn, ném gạch đá

Đó là lời kêu cứu của vợ chồng ông Võ Duy Khương (SN 1975) và bà Tấn Thị Liên Thanh (SN 1976, ngụ phường Hòa Bình, TP Biên Hòa, Đồng Nai), nạn nhân một nghi án cho vay nặng lãi, chiếm đoạt tài sản.

Trong đơn gửi PLVN và các cơ quan chức năng, ông Khương trình bày: Từ cuối năm 2018 đến nay, gia đình ông thường xuyên bị các đối tượng lạ mặt “khủng bố” tinh thần ném sơn, gạch đá vào nhà để đòi khoản nợ “cắt cổ” mà gia đình ông vay trước đó, khiến cả nhà lo sợ, phải bỏ nhà đi nơi khác sinh sống.

Theo ông Khương, trước đó, vào ngày 12/6/2018, vợ ông có vay của một nữ đối tượng (ngụ Biên Hòa) số tiền 300 triệu, với lãi suất gần… 50%/tháng. Một thời gian sau, do bí bách cần thêm tiền làm ăn, vợ ông lại tiếp tục vay thêm đối tượng này 400 triệu. Tới lúc này, vợ chồng ông phải chịu lãi suất mới, với tổng số tiền vay 700 triệu, mỗi ngày phải trả số tiền lãi lên đến 21 triệu, tương đương 90%/tháng. Với lãi suất “cắt cổ” này, không một ai có thể chịu đựng nổi, nên chỉ sau 28 ngày thì vợ chồng ông “bó tay”, bắt buộc phải rao bán căn nhà để trả nợ.

Theo tố cáo, ngoài việc cho vay tiền với lãi suất “hút máu” như trên, đối tượng “tín dụng đen” còn sử dụng nhiều biện pháp mạnh, ép con nợ trả tiền. Ông Khương kể: “Ngày 12/7/2018, sau khi đi làm về, nhận được tin nhắn của vợ hẹn gặp tại đình Tân Lân, tôi vội vàng ra đó. Khi đến nơi, tôi bất ngờ thấy chủ nợ cũng có mặt ở đó, gọi tôi lên chiếc xe hơi bốn chỗ màu trắng trong đó có vợ tôi. Tôi vừa bước lên xe, tài xế liền khóa cửa, chạy thẳng đến khu chung cư mới trong khu công nghiệp AMATA. Tại đây, chủ nợ ép tôi viết tờ giấy nợ khác với tổng số tiền lên tới hơn 1,4 tỷ. Sau khi viết xong giấy nợ, vợ chồng tôi bị nhốt ở căn nhà đó suốt nhiều ngày, đến ngày thứ tư, nhân lúc họ sơ hở, vợ chồng tôi trốn ra ngoài”. 

Không chỉ uy hiếp vợ chồng con nợ, mà ngay cả người thân con nợ cũng bị đối tượng “tín dụng đen” “thăm hỏi”: “Khi có được tờ giấy nợ khống, đối tượng liên tục ép chúng tôi trả tiền, thậm chí còn hành hung mẹ tôi là bà Huỳnh Thị Liên, hăm dọa đốt nhà, tạt sơn, ném đá vào nhà để “khủng bố” tinh thần khiến cả nhà chúng tôi phải trốn chui trốn lủi, có nhà mà không dám về”, bà Thanh thuật lại.

Được biết sau khi nhận đơn của nạn nhân, cơ quan công an đã mời đối tượng bị tố cáo lên làm việc. Phía sau sự việc, theo lời kể của nạn nhân, còn có vô vàn thủ đoạn tinh vi khác của các nghi phạm hòng “hút máu” người vay tiền, đẩy các nạn nhân vào cảnh tán gia bại sản. PLVN sẽ tiếp tục phản ánh trong các số báo sắp tới.

Đọc thêm