Gia đình nạn nhân vụ 'quan tài diễu phố' nghi tội phạm bị bỏ lọt

(PLO) - Sáng nay, TAND Tối cao xét xử vụ đánh chết anh Nguyễn Tuấn Anh (tỉnh Vĩnh Phúc) theo chống án của gia đình bị hại, 6 bị cáo và kháng nghị của VKSND tỉnh.
Phùng Mạnh Tuấn bị kết tội là chủ mưu vụ án. Ảnh: Việt Dũng
Phùng Mạnh Tuấn bị kết tội là chủ mưu vụ án. Ảnh: Việt Dũng
Trong phiên phúc thẩm mở tại TAND tỉnh Vĩnh Phúc, chủ tọa, thẩm phán Hà Tiến Triển thông báo 6 trong 8 bị cáo có đơn xin giảm hình phạt, trừ chủ mưu Phùng Mạnh Tuấn (án tử hình) và Nguyễn Văn Bính (án 12 năm tù).
Phiên phúc thẩm còn xem xét kháng cáo yêu cầu tăng mức bồi thường thiệt hại và đề nghị xét lại toàn bộ bản án sơ thẩm của đại diện gia đình bị hại; xem xét kháng nghị giảm hình phạt cho bị cáo Phùng Mạnh Tuấn và Phùng Đắc Tú (bị tuyên án chung thân) của VKSND tỉnh.
Tại bản án sơ thẩm, TAND tỉnh Vĩnh Phúc xác định đêm 14/3/2013 vì mâu thuẫn nhỏ trong quán ăn ở phường Hợp Thịnh, thành phố Vĩnh Yên, Tuấn và Tú đã khởi xướng, hô hào đồng bọn đuổi đánh anh Nguyễn Tuấn Anh (27 tuổi).
Khi "bắt" được Tuấn Anh ở bờ mương, cách quán ăn vài chục mét, đám đông đã lao vào đánh đấm. Tuấn Anh vùng dậy định bỏ chạy thì bị Tuấn đá xuống mương, cầm dao chém xuống nước truy tìm. Hai kẻ khác ném gạch xuống chỗ Tuấn Anh rơi xuống nước...
Gia đình nạn nhân mang di ảnh nạn nhân đến tòa
 Gia đình nạn nhân mang di ảnh nạn nhân đến tòa
Ba ngày sau, xác Tuấn Anh nổi lên trên mặt kênh trong tình trạng cơ thể nhiều thương tích. Cho rằng sự thật của vụ án chưa được làm sáng tỏ, gia đình Tuấn Anh đã mang quan tài đi qua nhiều tuyến phố ở trung tâm thành phố Vĩnh Yên.
Ngày 6/9/2013, TAND tỉnh Vĩnh Phúc đã tuyên một án tử hình, hai án chung thân và 12-20 năm tù với Tuấn, Tú và 4 đồng phạm về tội Giết người.
Do Không tố giác tội phạm và Che giấu tội phạm, hai người khác bị phạt từ 30 đến 36 tháng tù.
Các bị cáo phải bồi thường hơn 300 triệu đồng cho gia đình bị hại, nuôi hai con của bị hại mỗi tháng gần 600.000 đồng đến khi các bé 18 tuổi.

Đọc thêm