Sinh viên mắc bệnh hoang tưởng gây trọng án

(PLO) - Vốn là một sinh viên giỏi nhưng không may thi trượt môn, học lực bị kéo xuống loại khá, cảm thấy bị sốc, tinh thần rối loạn nên bị cáo đã bị hoang tưởng rồi nảy sinh ý định giết người.
Bị cáo Trọng trước vành móng ngựa.
Bị cáo Trọng trước vành móng ngựa.

Mới đây, TAND TP Cần Thơ xét xử sơ thẩm và tuyên phạt Phạm Văn Trọng (SN 1993, quê An Giang) 7 năm tù vì tội “Giết người”.

Theo cáo trạng, từ năm 2008 đến cuối năm 2012, Trọng thường xuyên lên mạng internet chơi game Travian trực tuyến nên đã nghiện game. Muốn thể hiện mình là một game thủ vô địch nên vào khoảng tháng 4/2013, Trọng nảy sinh ý định giết người để gia nhập “Hội” trên game. Tuy nhiên, Trọng không xác định mục đích ý nghĩa của “Hội” hay Hội tên gì.

Khoảng 18 giờ 30 ngày 12/6/2013, Trọng chuẩn bị một cây dao Thái Lan, mang theo ba lô và một số dụng cụ cá nhân đi tìm người để giết. Trọng đi bộ đến cầu Đầu Sấu thì gặp người lái xe ôm là anh Nguyễn Thanh Tâm. Anh Tâm thấy Trọng đi bộ nên đến mời Trọng đi xe ôm. Do có ý định giết người từ trước nên Trọng kêu anh Tâm chạy xe đi quốc lộ 61B hướng về TP Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang với mục đích là tìm đoạn đường vắng thuận lợi sẽ giết anh Tâm. 

Khi xe chạy đến ấp Nhơn Thuận, xã Nhơn Nghĩa, huyện Phong Điền thì Trọng kêu dừng xe và xuống trả tiền. Vừa lấy tiền xong, anh Tâm định chạy xe đi thì bất ngờ Trọng lấy con dao chuẩn bị sẵn đâm một nhát vào lưng anh Tâm. Chưa kịp hoàn hồn, anh Tâm quay lại thì bị Trọng đâm thêm nhát thứ 2 vào mặt và cổ.

Anh Tâm chụp được tay Trọng, 2 bên giằng co Trọng bị ngã xuống đường. Nhân lúc này anh Tâm giật cây dao từ tay Trọng và nhanh chóng điều khiển xe đi trình báo Công an. Ngay sau đó, Trọng đã bị lực lượng Công an bắt giữ trong khi đang chạy trốn. Còn anh Tâm, vì được cấp cứu kịp thời nên đã bảo toàn được tính mạng nhưng sức khỏe bị giảm 25% do thương tích gây nên.

Sau khi bị bắt, tại cơ quan điều tra Trọng đã khai rằng trong quá trình chơi game Trọng có quen một người lạ trên internet. Hai bên nói chuyện qua lại thấy “hợp rơ” nên Trọng muốn gia nhập “Hội” của người này và ra điều kiện nếu Trọng muốn gia nhập “Hội” thì phải giết 10 người. Chính vì thế, Trọng mới gây án với anh Tâm.

Tuy nhiên tại phiên tòa, Trọng lại khai rằng: “Bị cáo thấy bị hại có chở theo bó mía chắc không phải là xe ôm nhưng lại nhận là xe ôm chứng tỏ bị hại là người xấu. Vì nghĩ bị hại là người xấu nên bị cáo mới nảy sinh ý định giết người”.

Được biết, thời điểm gây án Trọng là sinh viên năm thứ 2 Trường Đại học Cần Thơ, ngành Khoa học cây trồng. Ngay từ khi còn ngồi ghế nhà trường Trọng đã là học sinh giỏi đến khi vào đại học Trọng cũng là một sinh viên giỏi. Tuy nhiên đến năm thứ 2 đại học không may thi rớt một môn, vì thế Trọng trở thành sinh viên khá. Bị sốc vì thi rớt lại bị tuột hạng, từ đó tinh thần Trọng bị rối loạn nên có suy nghĩ giết người. Trong quá trình điều tra, cơ quan điều tra cũng xác định Trọng có dấu hiệu bị bệnh tâm thần nên được đưa đi chữa trị bắt buộc. 

Qua xem xét chứng cứ và lời khai tại phiên tòa, HĐXX xét thấy hành vi của bị cáo là vô cùng nguy hiểm, đáng lẽ bị xử lý nghiêm. Tuy nhiên, bị cáo phạm tội trong tình trạng thần kinh không được bình thường.

Đồng thời, HĐXX cũng nhận định lại hành vi giết người của bị cáo là áp lực trong việc học tập, dẫn đến tinh thần hoảng loạn, bị cáo bị hoang tưởng nên nảy sinh ý định giết người chứ không phải do ảnh hưởng từ game như lời khai ban đầu của bị cáo và cáo trạng của VKS truy tố. Chính vì thế, tòa đã quyết định xử phạt Trọng mức án trên./.

Đọc thêm