Toàn cảnh vụ dùng súng tự chế cướp ngân hàng ở Khánh Hòa

(PLO) - Nghiện ma túy, không có việc làm nên hai nghi phạm rủ nhau đi cướp ngân hàng. Chúng tự chế súng, theo dõi nhiều ngày rồi chọn phòng giao dịch ngân hàng ở ngã tư đường để gây án nhằm tiện bề tẩu thoát. Hai ngày sau khi gây ra vụ cướp, cả hai bị khống chế khi đang ngồi nhậu cách hiện trường vụ án chừng 2km.
Hùng và Quang tại cơ quan công an
Hùng và Quang tại cơ quan công an

Dùng súng cướp ngân hàng giữa ban ngày

Sáng ngày 7/9, Công an tỉnh Khánh Hòa cho biết đã bắt được 2 kẻ cướp ngân hàng trên địa bàn thị xã Ninh Hòa trước đó. Đêm 6/9, hai tên cướp đang ngồi nhậu ở tại bãi đất trống cách hiện trường khoảng 2 km thì bị cảnh sát ập vào khống chế.

Cùng ngày, làm việc với Công an Khánh Hòa, hai đối tượng Trần Hoàng Nhật Hùng (36 tuổi) và Đàm Minh Quang (30 tuổi, đều ở phường Ninh Hiệp, thị xã Ninh Hòa) thừa nhận đã xông vào Phòng giao dịch Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đường 2/4, thị xã Ninh Hòa, nổ súng để cướp 4,5 tỷ đồng hai hôm trước.

Các đối tượng khai, sống gần nhà nhau ở thị xã Ninh Hòa, khá thân thiết. Cả hai đều lập gia đình, song công việc không ổn định và đều bị nghiện ma tuý nặng. Khi không có tiền tiêu xài, Hùng và Quang nghĩ đến việc đi cướp. Mục tiêu chúng hướng đến là các ngân hàng. Cả hai thường chạy xe rảo quanh các tuyến phố có phòng giao dịch quan sát, theo dõi cách thức hoạt động, thời gian làm việc, cách bố trí bảo vệ trực. “Kế hoạch cướp ngân hàng được chúng tôi lên từ bốn tháng trước”, Hùng khai với cảnh sát.

Hùng từng đi nghĩa vụ quân sự và biết nhiều kiến thức về cơ khí. Mỗi ngày, đối tượng tìm hiểu rồi chế tạo 5 khẩu súng cùng hàng chục viên đạn. Tránh bị lộ, hắn liên tục thay đổi địa điểm chế tạo. Còn Quang đảm nhiệm việc theo dõi mọi diễn biến của các nhà băng, vờ là khách đến giao dịch để xem nơi cất tiền rồi về báo lại để cùng lên kế hoạch.

Chuẩn bị xong vũ khí, Hùng và Quang chọn Phòng giao dịch Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam đường 2/4 gây án vì chi nhánh ngân hàng này nằm ở ngã tư, đường trống trải và có thể ra được quốc lộ 26 hoặc chạy lòng vòng để tẩu thoát sau khi cướp. Chúng mua găng tay, khẩu trang che kín mặt, áo khoác cùng giày và bao tải trước khi hành động.

Sáng 5/9 Hùng đổ xăng đầy bình chiếc Dream màu nâu, tháo biển số, mang theo năm khẩu súng tự chế cùng đạn chở Quang chạy lòng vòng rồi tới trước ngân hàng. Khoảng 10h20, chúng ập vào khi bên trong có hơn chục người với ba bảo vệ. Hùng đứng ngoài cảnh giới, liên tục cầm súng uy hiếp, rượt đuổi bảo vệ. Quang vào trong lăm lăm hai khẩu súng ngắn, quát lớn rồi đến thẳng quầy gom tiền cho vào bao tải. Trong lúc gã lấy tiền, nhiều khách nhốn nháo, ùa ra ngoài.

Tới lúc nghe chuông báo động, Hùng lao vào giải nguy cho đồng phạm. Trong lúc loay hoay tìm chìa khóa xe trước cổng, chúng đánh rơi khẩu súng. Quang nổ phát đạn hướng vào trong, uy hiếp hai người phụ nữ, rồi cả hai đặt bao tiền phía trước, phóng xe tẩu thoát. Toàn bộ diễn tiến vụ cướp được camera tại chi nhánh ngân hàng ghi lại.

Khám xét nhà của tên cướp, cảnh sát thu được bốn khẩu súng tự chế cùng hàng chục viên đạn giống tại hiện trường. Hơn 3 tỷ đồng, số tiền cướp được, chúng mang đến ngôi nhà hoang đào đất chôn giấu đã được thu hồi.

Lấy tiền trả nợ và mua ma túy

Thượng tá Đặng Hoàng Long - Phó phòng Tham mưu Công an Khánh Hòa thông tin với báo chí, trong 4,5 tỷ đồng cướp được tại phòng giao dịch, Hùng đã lấy 800 triệu đồng trong số tiền cướp được cho một số người, đưa vợ trả nợ, số còn lại thì hai tên tiêu xài, mua ma túy dùng. Số tiền còn lại đem chôn ở ngôi nhà hoang. Sau khi gây án, hai nghi phạm đã rời khỏi địa phương, sau đó trở về nghe ngóng tình hình thì bị khống chế.

Khám xét nơi ở của các nghi phạm, cảnh sát thu được 4 khẩu súng tự chế cùng hàng chục viên đạn giống tại hiện trường. Đại tá Nguyễn Khắc Cường, Giám đốc Công an tỉnh đã thưởng nóng cho Phòng Cảnh sát hình sự và Công an thị xã Ninh Hòa, mỗi đơn vị 10 triệu đồng sau khi phá được án.

Trước đó, gần trưa 5/9, hai thanh niên dáng cao, gầy, đeo khẩu trang dừng xe trước Phòng giao dịch Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) trên đường 2/4, thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa. Một tên vào trong chĩa súng ngắn, khống chế nhân viên cùng những người khách, yêu cầu đưa tiền.

Các nhân viên phía trong lập tức bấm chuông báo động. Thấy vậy, gã còn lại ở ngoài cũng cầm súng uy hiếp. Sau khi lấy được tiền, tên cướp nhanh chóng lao ra ngoài, nhảy lên xe đồng phạm bỏ chạy. Bị bảo vệ ném vật dụng chống trả, một tên giương súng bắn một phát đạn nhưng không trúng ai, rồi tẩu thoát. Một số người cố đuổi theo, nhưng không kịp.

Theo lãnh đạo ngân hàng, tên cướp đã giả là khách vào phòng giao dịch khiến bảo vệ không phát hiện. “Chúng xông vào cướp rất nhanh, chỉ ít phút và lấy đi tiền, nhưng chưa thể thống kê bao nhiêu”, lãnh đạo ngân hàng cho hay. Ngay sau khi vụ án xảy ra, nhà chức trách địa phương đã quyết liệt điều tra, truy tìm đối tượng gây án.

Lãnh đạo Công an tỉnh Khánh Hòa cho biết, sau khi xảy ra vụ cướp, cảnh sát sàng lọc đối tượng và đưa Hùng và Quang vào diện nghi vấn: “Hai nghi can có nhiều biểu hiện bất thường như vắng mặt tại nơi ở, tắt điện thoại”, lãnh đạo Công an tỉnh Khánh Hòa thông tin.

Đọc thêm