Bé gái 3 tuổi tử vong sau cú ôm lắc của mẹ?

(PLO) - Bị chồng phát hiện đứa con út là do ngoại tình mà có nhưng Huỳnh Thị Kim Phượng đã ôm siết chặt con nằm ngủ. Sau đó, cháu bé được xác định là tử vong do bị “chèn ép đường thở”. Với hành vi này, Phương bị truy tố về tội “Vô ý làm chết người” nhưng HĐXX đã trả hồ sơ, yêu cầu xem xét lại tội danh truy tố.
Quang cảnh phiên tòa ngày 25/9/2017
Quang cảnh phiên tòa ngày 25/9/2017

Mới đây, Tòa gia đình và người chưa thành niên,  TAND TP HCM đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử Huỳnh Thị Kim Phượng (SN 1979, ngụ quận Bình Tân, TP HCM) về tội “Vô ý làm chết người”. Nạn nhân trong vụ án này chính là đứa con gái chưa đầy 3 tuổi giữa Phượng với một người đàn ông buôn bán ngoài chợ.

Hồ sơ vụ án thể hiện, Phượng và anh Trang kết hôn năm 2000, đã có hai con, một trai, một gái. Trong thời gian buôn bán quần áo và vải tại chợ Tân Bình, Phượng nảy sinh tình cảm với một người đàn ông bán vải tại sạp bên cạnh. Tình cảm ngày một sâu đậm khiến Phượng đã mang thai với người đàn ông này (sinh con gái vào ngày 13/12/2013).

Do nghi ngờ cô con gái út không phải là con mình, đầu năm 2016, anh Trang đã tiến hành xét nghiệm ADN. Kết quả cho thấy anh không phải là cha đẻ của đứa bé này.

Dù buồn chán, ấm ức, đau khổ nhưng anh vẫn cố kìm chế. Một tháng sau, anh mới đem chuyện này nói với vợ. Theo đó, khoảng 22h ngày 9/2/2016, anh Trang  kêu vợ vào phòng hỏi sự việc nhưng Phượng tìm cách né tránh. Tức giận, anh Trang đánh Phượng rồi đóng cửa phòng lại không cho Phượng ra ngoài.

Đến nửa đêm, anh Trang mở cửa phòng cho vợ xuống tầng trệt ngủ với hai người con. Sợ chồng mời cha mẹ, anh em họ hàng vào để nói chuyện dẫn đến gia đình bị mất mặt, xấu hổ và  lo lắng sau này anh Trang sẽ đối xử không tốt với con gái nên Phượng đã tìm cách tự tử. Phương cắt vải nối lại rồi một đầu cột vào cổ, một đầu cột vào bánh xe máy rồi Phượng quay bánh xe. Nghe tiếng động lạ, người chồng chạy xuống phát hiện nên kịp thời cứu. Sau đó, Phượng chạy tới bếp lấy dao định đâm vào bụng tự tử tiếp nhưng được chồng can ngăn một lần nữa.

Sợ vợ tiếp tục làm liều, người chồng đã nằm lại tầng trệt để canh. Lúc này Phượng ôm con gái út nằm ngửa trên người, vừa ru vừa lắc. Thấy con khóc, cô ta lật con nằm sấp, mặt, mũi, miệng úp vào lồng ngực mình rồi tiếp tục ôm mạnh. Sau khoảng 2 tiếng đồng hồ thì Phượng mỏi tay nên bỏ con xuống nền nhà. Sau đó Phượng tỉnh dậy thấy má con lạnh và đã ngưng thở. Thấy con chết, Phượng lấy kéo tự cắt vào tay mình rồi lên nằm bên cạnh con với mục đích để chết cùng con.

Khoảng 8h sáng hôm sau, khi người chồng vào gọi vợ con dậy ăn cơm thì phát hiện cô con gái đã tím tái, còn vợ thì bất tỉnh nên hô hoán mọi người đưa vợ đi cấp cứu. Kết quả giám định sau đó cho thấy cháu bé chết là do bị chèn ép đường thở. Với hành vi đó, lúc đầu Phượng bị khởi tố về tội “Giết người” nhưng sau đó được chuyển tội danh thành “Vô ý làm chết người”.

Tại CQĐT, Phượng khai không hề cố ý giết con mình mà có thể do ôm con vào lòng, do thương con quá mà siết chặt tay. Trên tay Phượng có đeo nhiều vòng nên có thể chèn vào đường thở của con.

HĐXX nhận định rằng, khi con nằm trên người mẹ, lẽ bình thường từng hơi thở của con, người mẹ đều cảm nhận được. HĐXX nghi vấn, khi phát hiện con đã chết, bị cáo không lo cứu con hoặc nhờ cậy người khác cứu con mà lại tiếp tục đắp mền lên người bé và tìm cách tự tử. Điều này không phù hợp tâm lý thông thường của một người mẹ. Hơn nữa, nếu đứa bé chết do vòng tay tỳ vào cổ thì phải có dấu vết để lại.

Căn cứ vào kết luận pháp y và quá trình xét hỏi tại phiên tòa, HĐXX xét thấy đã đủ cơ sở để xác định nạn nhân có thể đã bị mẹ dùng lực siết vùng cổ gây tổn thương. Khi thấy con khóc, bị cáo đã cho con nằm sấp úp thẳng mũi, mặt và miệng vào lồng ngực khiến bé chết ngạt do chẹn đường hô hấp trên vùng cổ. Từ đó, HĐXX quyết định trả hồ sơ, đề nghị VKS xem xét lại tội danh của bị cáo từ tội “Vô ý làm chết người” thành tội “Giết người”. 

Đọc thêm