Giết bạn gái, phi tang rồi đổ lỗi cho ma quỷ

(PLO) - Sau khi sát hại bạn gái dã man, sinh viên năm 2 được bạn bè thầy cô đánh giá là học giỏi, hòa nhã, có thiện tâm đã đem xác nạn nhân đi phi tang rồi thông báo với 8 người bạn. Tuy nhiên, sau đó anh ta lại hoàn toàn không nhớ gì về quá trình mình sát hại bạn gái và cho rằng mình bị “ma nhập”…
Hình minh họa
Hình minh họa

Cả trường không ai tin

Ngày 25/3, thành phố Thành Đô (Trung Quốc) xảy ra vụ án nghiêm trọng, cô gái xinh đẹp tên Hứa Minh bị sát hại dã man rồi phân thành nhiều phần. Hứa Minh (27 tuổi) là con độc nhất trong gia đình khi đó đang là nhân viên một công ty và theo học văn bằng 2 ở Thành Đô.

Sau khi tốt nghiệp đại học, Minh đi làm một thời gian thì mua được ô tô riêng khiến mọi người rất ngưỡng mộ. Sau khi bị sát hại, chiếc xe của cô cũng biến mất.

Sau hai ngày tích cực điều tra, cảnh sát phát hiện chiếc xe, nghi phạm lái chiếc xe trên cũng bị bắt giữ. Đó là Lý Thành (21 tuổi), sinh viên đại học năm 2, sinh trưởng trong một gia đình kinh tế khá giả. Vậy tại sao Thành lại trở thành kẻ sát nhân máu lạnh như vậy? 

Khi biết tin, mọi người thân quen đều không tin Thành giết người. Trong mắt thầy cô giáo, Thành là sinh viên hát hay đàn giỏi có tiếng. Bạn bè đánh giá Thành là người hòa nhã, có thiện tâm thường xuyên giúp đỡ người khác, tích cực tham gia công tác xã hội, làm từ thiện, yêu quý động vật và trẻ em. Vì vậy, mọi người đều cho rằng cảnh sát xác định nhầm nghi phạm. 

Tuy nhiên, qua khám nghiệm pháp y, điều tra hiện trường và lời khai của Thành cho thấy sự thực, Thành dùng dao gọt hoa quả đâm nạn nhân, sau đó dùng búa đập vào nạn nhân, khiến nạn nhân bị tổn thương não, mất máu cấp dẫn đến tử vong. 

Sát hại xong, Thành cho xác nạn nhân vào vali du lịch, sau đó đưa lên chính chiếc xe của nạn nhân lái đi phi tang xác tại một khu vực nông thôn hẻo lánh. Nhân viên điều tra miêu tả đây là vụ giết người hết sức man rợ, bởi họ phát hiện lòng bàn tay nạn nhân còn bị cứa 16 nhát.

Sau khi vụ án xảy ra, cha mẹ Thành qua nhiều nguồn thông tin được biết, Thành vốn có quan hệ yêu đương với một cô bạn gái cùng trường, nhưng cách đây mấy tháng, Thành quen Minh trên mạng và nảy sinh tình cảm.

Do bắt cá hai tay, Thành cảm thấy hối hận và xấu hổ nên đề nghị chia tay Minh. Do Minh là cô gái nặng tình, vẫn liên lạc với Thành khiến Thành cảm thấy bị làm phiền. Tuy nhiên, cha mẹ Thành không thể ngờ được rằng, chỉ vì “phiền hà” mà anh ta lại sát hại cô gái dã man đến vậy?

Điều khiến người ta càng kinh ngạc hơn nữa là, sau khi gây án, Thành không hề che giấu tội ác của mình mà còn vội vã thông qua phần mềm chát để báo cho 8 người bạn học về việc mình đã gây ra. Thành biện bạch rằng ‘mình hoàn toàn vô tội, mình nghi ngờ rằng mình vừa giết Hứa Minh, nhưng xin mọi người tin mình, đó không phải ý của mình…”. 

Khi bạn bè cho rằng Thành nói đùa thì Thành tỏ ra nghiêm túc một lần nữa khẳng định sự việc, đồng thời cương quyết yêu cầu bạn học đến phòng trọ của mình để xác thực. Buổi sáng sát hại Hứa Minh, chiều Thành vẫn đi thi hai môn với thành tích đứng đầu lớp. 

Khi biết những hành động khác thường của con trai trước, trong và sau khi gây tội ác, cha mẹ Thành đã nghĩ đến khả năng Thành mắc bệnh tâm thần nên mới có thể gây ra tội ác kinh hoàng như vậy. 

Quá trình điều tra, cảnh sát đều nhận được phản hồi Thành là học sinh giỏi, chăm chỉ, sống vui vẻ, hòa thuận, quan hệ với mọi người xung quanh đều tốt, không có bất kỳ biểu hiện khác thường nào. Thành hoàn toàn không giống như kẻ có ý đồ thực hiện hành vi xấu hay động cơ giết người. Vì vậy, cảnh sát đề nghị cơ quan kiểm định tinh thần đối với Lý Thành. Tuy nhiên kết luận cho thấy: Lý Thành hoàn toàn bình thường, không mắc chứng bệnh tinh thần nào.

Giết người dã man vì ma nhập?

Ngày 30/4, Viện kiểm sát thành phố Thành Đô chính thức phê chuẩn lệnh bắt giam Lý Thành. Nhận thấy Thành khó thoát được một bản án nghiêm khắc của pháp luật, cha mẹ Thành đã quỳ xin gia đình nạn nhân tha thứ, đồng thời thuê luật sư giỏi để biện hộ cho con trai. 

Gia đình Thành sau đó đã nhờ luật sư đại diện thương lượng việc bồi thường nhưng cha mẹ Hứa Minh một mực từ chối. Họ tỏ thái độ kiên quyết, không bao giờ đem sinh mạng con gái ra để thương lượng, cho dù có phải tán gia bại sản cũng phải đưa bằng được Thành ra pháp trường.

Gia đình nạn nhân đau đớn bao nhiêu thì gia đình hung thủ cũng rơi vào tuyệt vọng đau khổ bấy nhiêu. Họ chỉ còn biết bám víu vào hi vọng cuối cùng đó là luật sư bào chữa.

Luật sư nhận lời bào chữa cho hung thủ cũng mang tâm trạng hết sức phức tạp, một mặt ông cảm thấy kinh sợ và đau đớn trước thảm cảnh mà Hứa Minh gặp phải, một mặt lại rất đồng cảm với tâm trạng muốn cứu con của cha mẹ Thành. Vì vậy, tuy chứng cứ đã rành rành, nhưng ông vẫn muốn thực hiện quyền lợi hợp pháp của nghi phạm. 

Trước khi phiên tòa diễn ra hai ngày, luật sư tìm hiểu hồ sơ và phát hiện, trong 5 lần thẩm vấn Thành đều thừa nhận tối đó Hứa Minh đã dùng dao gọt hoa quả ép Thành không được quan hệ với bất kỳ cô gái nào khác. 

Điều đáng chú ý là, Hứa Minh cao 1.73m, trong khi Thành chỉ cao 1.65m, tại sao Thành dễ dàng đoạt dao của nạn nhân? Sau đó, Thành đâm từ phía sau lưng nhưng nạn nhân không quay người phản kháng? Sau khi dùng dao, tại sao Thành lại thay đổi hung khí gây án sang búa? Hơn nữa, trên tay nạn nhân còn có 16 vết cứa và khi gặp nạn, nạn nhân không hề kêu cứu.

Hiện trường vụ án cho thấy, Thành sát hại nạn nhân trong nhà vệ sinh cao 1.8m, rộng 1.3m, có chậu rửa mặt và bồn vệ sinh, nhưng trong không gian nhỏ hẹp như vậy, Thành dùng hung khí gây án nhưng bản thân lại không có bất kỳ tổn thương hay vết xước nào trên cơ thể. 

Luật sư lúc đầu nghi ngờ Thành uống rượu say nên không nhớ gì sau đó, tuy nhiên lập luận này khó thuyết phục. Vậy thực sự điều gì đã xảy ra trong đêm hôm đó, luật sư đã trực tiếp gặp Thành để tìm hiểu sự việc.

Bản án thích đáng

Ngày 25/9, luật sư đem những nghi ngờ của mình đến đối chất với Thành, trên đường đi, người này đã tự đoán những đáp án mà Thành sẽ trả lời nhưng đều không có đáp án nào thỏa đáng. Và rất có thể Thành đang che giấu điều gì đó? 

“Quả thực, quá trình sát hại Hứa Minh là câu chuyện mà tôi tự đặt ra”, Thành nói với luật sư, đồng thời kể lại những tình tiết trong trí nhớ của mình. 

Đó là tối 24/3, Hứa Minh gọi điện thoại hẹn Thành và mấy người bạn đi quán bar uống rượu, đến khoảng 2h sáng hôm sau thì Minh lái xe về trước. Khi Thành về đến phòng trọ thì phát hiện Minh đang đứng ở cửa đợi mình, hai người ôm nhau rồi vào nhà quan hệ tình dục…sau đó xảy ra chuyện gì Thành hoàn toàn không nhớ.

Khi tỉnh lại, Thành thấy mình nằm lõa thể phong phòng vệ sinh, Hứa Minh nằm bên cạnh không mảnh vải che thân, máu chảy khắp người. Thành cảm thấy rất mệt nên lên giường nằm khoảng 10 phút suy nghĩ mình đã giết Minh như thế nào? Để chứng minh mình vô tội, Thành đã lên mạng nói chuyện với 8 người bạn học, cho rằng mình bị “ma xui quỷ khiến” dẫn đến giết người. 

Chiều 25/3, bạn gái Thành đến phòng trọ dùng khăn mặt lau sạch một phần vết máu trong phòng, đồng thời đem hung khí vứt vào thùng rác. Ngày 27, với ý định đi Tân Cương mai danh ẩn tích làm một người chăn cừu, Thành đã mua vé tàu đến địa điểm trên.

Sau khi lên tàu, Thành thay đổi ý định, quay lại lấy xe lái về đồn cảnh sát đầu thú. Trên đường đi, thấy có cảnh sát mặc thường phục theo dõi, Thành tưởng người nhà Hứa Minh, sợ bị ẩu đả nên trong lúc hoang mang đã đâm vào 2 chiếc xe khác, sau đó bị bắt.

Nghe Thành thuật xong, luật sư không hiểu tại sao Thành phải tự nghĩ ra quá trình gây án như vậy? Thành cho biết do lúc thẩm vấn, không biết trả lời thế nào nên nghĩ thế nào nói vậy. Luật sư hỏi tiếp, Thành gây án xong nhưng không nhớ gì, chẳng lẽ Thành không cảm thấy có điều gì kỳ quái hay sao? Thành cho rằng mình bị “ma nhập”, nếu không thì căn nhà đó cũng “có quỷ”. 

Để chứng minh cho nhận định của mình, Thành kể lại hai câu chuyện trong ngôi nhà mà mình thuê. Sáng một hôm, sau khi tỉnh dậy, Thành kinh hãi phát hiện con mèo mà mình nhận nuôi bị ai đó dẫm chết một cách tàn nhẫn trong phòng khách. Không lâu sau, Thành cũng phát hiện con chó hoang mà mình nhận nuôi chết thảm trong phòng vệ sinh khi bị ai đó dùng dao cắt thành từng mảnh. 

Lúc đầu, Thành nghi ngờ do người ngoài hạ độc thủ, nhưng khi kiểm tra lại thì phát hiện các cửa chính cửa sổ đều khóa trong cẩn thận. Khi nhìn lại người mình thì mới biết là do chính mình giết hại con chó hoang mà mình từng rớt nước mắt cứu nó đem về nuôi. 

Thành sợ hãi nghi ngờ mình mắc chứng mộng du, trong lúc không ý thức được đã thực hiện hành vi tàn bạo trên. Vì vậy, Thành lập tức lên mạng tra cứu, qua những thông tin trên mạng, Thành phủ định giả thiết mà mình đưa ra.

Bởi người mộng du thì khi nghe thấy tiếng động sẽ lập tức tỉnh lại, trong khi đó Thành dùng chân dẫm chết con mèo thì nó phải kêu một cách thảm thiết. Vì vậy, Thành hoài nghi mình bị “ma nhập sai khiến”.

Nghe xong, luật sư không tin vào giả thuyết trên, chắp ghép những điều kỳ lạ mà Thành vừa nói, luật sư nhận định, có thể Thành đã mắc một chứng bệnh nào đó mà con người chưa biết đến. Dày công tra cứu các bệnh lý hiếm gặp từ các tài liệu y học hiện đại, cuối cùng luật sư đã giải mã hiện tượng “ma nhập” của Thành. 

Theo đó, Thành có thể mắc chứng “trạng thái nửa tỉnh bệnh lý”, đây là căn bệnh thần kinh hiếm gặp. Những người này bình thường không thấy có biểu hiện bệnh thần kinh, nhưng nó sẽ phát tác trong tình trạng đặc biệt, đại bộ phận là nửa đêm về sáng, vào lúc khoảng 1h. Biểu hiện chủ yếu là thực hiện hành vi bạo lực giết người, xâm hại tình dục. Tại Trung Quốc, mới chỉ phát hiện hơn 40 ca mắc chứng bệnh này. 

Ngày 7/9, tòa án thành phố Thành Đô đưa ra xét xử vụ án trên, cha mẹ Thành đề nghị bù đắp cho gia đình nạn nhân 150 ngàn nhân dân tệ nhưng cha mẹ nạn nhân thẳng thừng từ chối trên tòa. Trái với dự liệu của những người có mặt, Thành hoàn toàn không xin giảm nhẹ hình phạt cho mình, đồng thời một lần nữa xin lỗi gia đình nạn nhân, yêu cầu tòa tuyên mình tử hình: “Tôi nguyện giết người đền mạng, cho dù nói thế nào đi nữa, chính tôi đã sát hại Hứa Minh. Nhưng trước khi tôi ra pháp trường, tôi chỉ muốn chết được nhắm mắt: Tôi muốn biết mình đã giết người như thế nào?”. 

Ngày 30/9, tòa án tuyên Lý Thành án tử hình về tội “Giết người”, phạt 5 ngàn tệ và bồi thường cho gia đình nạn nhân 240 ngàn tệ. Bạn gái Thành cũng bị tuyên phạt 2 năm tù vì tội “Che giấu tội phạm”. 

Sau đó vụ án được tòa án phúc thẩm xét xử do bị cáo kháng án. Cha mẹ Thành không yêu cầu làm rõ Thành có bị bệnh tâm thần hay không mà đề nghị giám định xem quá trình Thành thực hiện giết người có nhận thức và năng lực điều khiển hành vi hay không? Có tỉnh táo ý thức được mình giết người hay không? Đây cũng là hạng mục giám định đầu tiên trên toàn quốc.

Trong thời gian diễn ra tòa phúc thẩm, Lý Thành biện giải, tối 17/2, Thành tham gia đua xe máy dẫn đến tai nạn khiến một người bạn bị chết, một người bị thương nặng, sau sự việc này, Thành phải dùng rất nhiều thuốc mới ngủ được. Hàng ngày chỉ ngủ được 2-3 tiếng, rất có thể vì vậy mà mắc chứng trạng thái nửa tỉnh bệnh lý.

Đối với ý kiến mà Thành đưa ra, cơ quan công tố bác bỏ, cho rằng việc Thành mất trí nhớ tạm thời và động cơ, mục đích giết người hoàn toàn không liên quan đến nhau. Giết người không phải là kết quả tất nhiên của việc mất trí nhớ tạm thời.

Viện kiểm sát cho rằng, lần giám định đầu tiên, cơ quan giám định chuyên nghiệp xác định Thành hoàn toàn bình thường, phải chịu trách nhiệm hình sự. Bên công tố nhận định, căn cứ vào  bản cung khai, băng ghi hình quá trình thẩm vấn, chứng cứ bạn học Thành cung cấp đều trùng khớp với nhau, phù hợp với kết quả điều tra của cơ quan công an tại hiện trường.

Vì vậy, loại trừ khả năng cơ quan công an ép cung. Cho rằng, cấp sơ thẩm đã tuyên đúng người đúng tội. Tháng 11, tòa tối cao thành phố Thành Đô y án sơ thẩm, đề nghị tòa tối cao phê chuẩn phán quyết trên. Trung tuần tháng 12/2011, Thành bị thi hành án.

Qua câu chuyện trên, nhiều người cho rằng, trong linh hồn mỗi người đều tồn tại một con quỷ, điều quan trọng là phải biết khắc chế và chiến thắng nó. Có thể thấy rằng, quy kết đến cuối cùng thì chính thái độ phóng túng về tình cảm của Thành mới là nguyên nhân gây ra bi kịch.

Anh ta vừa sống chung với bạn gái lại có quan hệ với người phụ nữ khác. Khi tình yêu của nạn nhân khiến anh ta không thể tự thoát ra, Thành đã nảy sinh ý định ác độc và gây ra thảm án. Đây cũng là bài học để mỗi người chúng ta tự suy ngẫm./.

Đọc thêm