Nở rộ việc dùng clip nóng khống chế, tống tiền “quý bà”

(PLO) -Các nạn nhân nữ có nằm mơ cũng không thể ngờ được rằng hình ảnh “nóng bỏng” mà bạn tình ghi lại trong lúc “yêu” lại được dùng để khống chế, đe dọa, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của mình. 
 

 

Hình minh họa
Hình minh họa

Bị “phi công trẻ” tống tiền

Cơ quan CSĐT Công an TP. Biên Hòa (Đồng Nai) đang thụ lý điều tra 2 vụ cưỡng đoạt tài sản với cùng một thủ đoạn. Các đối tượng nam giới sau khi kết bạn với những phụ nữ đã có chồng thông qua mạng xã hội, dụ họ vào nhà nghỉ để “mây mưa” sau đó quay lại hình ảnh nhạy cảm để tống tiền...

Vụ đầu tiên, nạn nhân là chị Hoàng Thị Xuân (đã có gia đình, ngụ tại TP. Biên Hòa). Theo đó, từ tháng 12/2016, Võ Hoàng Tuấn (SN 1977) làm quen chị Xuân qua mạng xã hội. Sau một thời gian trò chuyện, cả hai hẹn nhau vào nhà nghỉ “tâm sự”. Những lần như vậy, Tuấn đều sử dụng điện thoại di động ghi lại hình ảnh nhạy cảm của 2 người... “làm kỷ niệm”.

Chỉ tính từ tháng 1/2017 đến cuối tháng 2/2017, Tuấn đã mượn tiền của chị Xuân tổng cộng hơn 76 triệu đồng. Mặc cho nạn nhân nhiều lần đòi, đối tượng “chầy bửa” không chịu trả.

Sau đó gã còn dùng ảnh nóng ép chị Xuân tiếp tục đưa thêm 20 triệu đồng (con số gã đòi là 50 triệu đồng) nếu không sẽ gửi hình ảnh nhạy cảm giữa 2 người cho chồng chị biết. Nhiều lần bị đe dọa, chị Xuân quyết định đến cơ quan công an trình báo.

Vụ thứ hai đối tượng là Trần Đình Trọng (SN 1982, quê Thái Bình) nạn nhân là chị Nguyễn Thị Hồng (SN 1979, đã có gia đình). Theo điều tra, Trọng lên mạng xã hội làm quen với chị Hồng từ tháng 9/2016 cho đến tháng 3/2017 thì gặp nhau ngoài đời thật. Trong một lần vào nhà nghỉ ân ái, Trọng đã sử dụng điện thoại di động quay lại cảnh nhạy cảm. 

Quan hệ tình cảm được một thời gian, giữa 2 người xảy ra mâu thuẫn, chị Hồng đòi chia tay. Trọng liền gửi đoạn clip “nóng” cho chị Hồng kèm lời đe dọa nếu chị không đưa Trọng 10 triệu đồng thì Trọng sẽ gửi clip cho chồng và người thân của chị biết. Sợ bị chồng phát hiện, ngày 5/4/2017, chị Hồng đã chuyển cho Trọng 10 triệu đồng theo yêu cầu.

Chưa thỏa mãn lòng tham, Trọng tiếp tục đe dọa buộc chị Hồng phải chuyển thêm 15 triệu đồng vào tài khoản của Trọng... Chị Hồng quá mệt mỏi nên đã trình báo sự việc đến cơ quan công an. Ngày 29/4/2017, khi Trọng hẹn chị Hồng đến nhà nghỉ để “nói chuyện” thì bị công an mời về trụ sở làm việc.

Đối tượng Tuấn và Trọng bị bắt tại cơ quan điều tra
Đối tượng Tuấn và Trọng bị bắt tại cơ quan điều tra

Cẩn trọng với những clip nhạy cảm khi yêu

Luật sư Phạm Tuấn Anh, Đoàn luật sư TP. Hồ Chí Minh nhận định: Những hình ảnh, clip nhạy cảm mà những người đang yêu nhau ghi lại có thể khi đó họ chỉ nghĩ đơn giản là kỷ niệm đẹp. Nhưng khi mối quan hệ không còn tốt đẹp nữa và với người có mục xấu thì đó có thể trở thành thứ vũ khí nguy hiểm để họ lợi dụng hoặc hủy diệt danh dự của mình, của người thân. 

Chính vì vậy nên suy xét kỹ về những hậu quả xấu có thể xảy ra, đặc biệt là những hình ảnh, clip nhạy cảm cho dù là giữ làm kỷ niệm hay vui đùa nhất thời nhưng hậu quả rất khó lường và không báo trước. Do đó, cần tỉnh táo, suy xét kỹ trong các mối quan hệ, đặc biệt là các vấn đề riêng tư, nhạy cảm của chính mình. 

Luật sư Tuấn Anh cho biết, những đối tượng thực hiện các hành vi như trên đều mang tính chất nguy hiểm và tùy theo từng hành vi, mục đích, hậu quả có thể bị truy tố theo các tội danh cụ thể của của Bộ luật Hình sự như:

Nếu tung tin, phát tán có thể phạm tội làm nhục người khác theo Điều 121 Bộ luật Hình sự 1999: “Người nào xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác” với hình phạt cảnh cáo và cao nhất là tù giam 3 năm.

Nếu dùng để uy hiếp tinh thần và yêu cầu một khoản tiền thì phạm tội cưỡng đoạt tài sản theo Điều 135: “Người nào đe dọa sẽ dùng vũ lực hoặc có thủ đoạn khác uy hiếp tinh thần người khác nhằm chiếm đoạt tài sản” với hình phạt từ 1 năm và cao nhất là 20 năm.

Nếu dùng để ép buộc người khác quan hệ thì phạm tội cưỡng dâm theo Điều 113: “Người nào dùng mọi thủ đoạn khiến người lệ thuộc mình hoặc người đang ở trong tình trạng quẫn bách phải miễn cưỡng giao cấu, thì bị phạt tù từ sáu tháng đến năm năm” với hình phạt từ 6 tháng và cao nhất là 18 năm.

Luật sư Tuấn Anh khuyên các nạn nhân khi bị đe dọa, uy hiếp cưỡng đoạt tiền, hoặc phải làm theo yêu cầu thì cần bình tĩnh, báo cho cơ quan công an để họ hướng dẫn cách xử lý và để công an sử dụng biện pháp nghiệp vụ để phá án. 

Nếu không trình báo cơ quan công an để giải quyết triệt để thì nạn nhân có thể bị kẻ xấu tiếp tục khống chế và ra yêu cầu hoặc hình ảnh, clip đó vẫn còn nguy cơ bị phát tán trên mạng hoặc ra bên ngoài do kẻ xấu hoặc kẻ thứ ba. Do đó việc trình báo công an là rất cần thiết và sớm nhất có thể.

(Tên các nạn nhân đã được thay đổi)

Đọc thêm