Bác sĩ nhi hướng dẫn cách giữ sức khỏe trẻ em ngày nóng gay gắt

Việc chăm sóc thích hợp vào những những thời điểm quá nóng sẽ góp phần giúp trẻ thích nghi tốt hơn với thời tiết, cải thiện sức đề kháng, để trẻ luôn khỏe mạnh.

Theo ThS.Bs Đinh Thạc, Bệnh viện Nhi đồng 1, TP HCM, thời tiết nắng nóng, nhiệt độ môi trường tăng cao, khiến cho cơ thể trẻ tiết ra nhiều mồ hôi để giải nhiệt dẫn đến trẻ dễ bị mất nước kèm theo mất điện giải. Vì hệ miễn dịch của trẻ chưa hoàn thiện, sức đề kháng của trẻ còn yếu kém thời tiết nắng nóng rất dễ làm trẻ bị mắc bệnh và nhiều tác động không tốt cho sức khỏe của trẻ nhỏ.

Để giúp trẻ thích nghi tốt hơn với thời tiết, cải thiện sức đề kháng, ThS.Bs Đinh Thạc khuyên, các gia đình nên chú ý sử dụng tiện nghi làm mát môi trường hợp lý. Nhiều gia đình thường cho trẻ vui chơi sinh hoạt trong phòng máy lạnh. Tuy nhiên nếu cho trẻ sử dụng máy lạnh kéo dài trên 4 giờ, và nhiệt độ phòng quá lạnh sẽ làm cho đường hô hấp của trẻ sẽ bị khô, sức đề kháng đường hô hấp của trẻ bị giảm, trẻ sẽ dễ bị bệnh viêm đường hô hấp cấp tính như viêm họng, viêm amiđan, viêm thanh quản, viêm mũi xuất tiết.... Trẻ sẽ bị sốt, ho, chảy nước mũi, nghẹt mũi, ăn uống kém làm sức khỏe càng bị sụt giảm.

Phụ huynh nên để nhiệt độ trong phòng thấp hơn nhiệt độ môi trường bên ngoài khoảng 8-10 độ C, hoặc duy trì nhiệt độ trong phòng khoảng 28 độ C là hợp lý. Nhớ cho trẻ uống đủ nước.

Nên từ từ mở rộng cửa, đợi 2-3 phút sau mới cho trẻ ra khỏi phòng (để cơ thể trẻ có thời gian thích nghi với sự chuyển đổi không khí bên ngoài).

Chăm sóc đúng cách sẽ giúp trẻ phòng bệnh. Theo đó, phụ huynh nên tạo thói quen vệ sinh cá nhân như rửa tay sạch sẽ, đúng cách trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh và sau khi chơi đùa để loại bỏ những tác nhân gây bệnh. Rửa tay được xem như “liều vắc xin miễn phí” cho mọi người.

Mang khẩu trang cho trẻ mỗi khi ra đường (trẻ lớn), hằng ngày nên nhỏ mắt, nhỏ mũi cho trẻ vài lần bằng dung dịch nước muối loãng (Natri Clorit 0,9%) để làm sạch mũi, mắt.

Không để trẻ chơi đùa ngoài trời nắng quá lâu; nhất là tránh cho trẻ tiếp xúc trực tiếp ánh nắng mặt trời trong khoảng thời gian từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều vì khoảng thời gian này có nhiều tia bức xạ nguy hại cho trẻ, khi cần đi ra nắng hay đi học nhắc trẻ phải đội mũ, nón rộng vành.

Khi ở nhà và cả khi ở trường, cho trẻ uống đủ lượng nước cần thiết. Lượng nước thiết yếu cho trẻ trong ngày vào khoảng 50 – 60ml tính trên mỗi kilogram thể trọng trong 24 giờ.

Giữ môi trường thông thoáng, trong lành nhằm hạn chế sự lây nhiễm các bệnh lý truyền nhiễm nguy hiểm. Thực hiện việc phát quang môi trường để loại bỏ những nơi nước đọng, ngăn chặn sự phát triển của muỗi vằn là trung gian truyền bệnh sốt xuất huyết.

Cũng theo ThS.Bs Đinh Thạc, cần có chế độ dinh dưỡng phù hợp với thời tiết nắng nóng cho trẻ. Trong đó, tăng cường lượng dịch uống, nhất là những loại nước uống giàu khoáng chất và nhiều vitamin như nước ép trái cây, nước cam tươi, nước dừa tươi, nước sôi nguội, nước rau má, nước mía…

Thực hiện tốt việc “nuôi con bằng sữa mẹ” cũng là biện pháp chủ động nâng cao sức đề kháng cho trẻ, nhất là trẻ nhỏ và trẻ nhũ nhi.

Tăng cường các loại chè và canh bổ dưỡng để cung cấp đầy đủ chất bổ dưỡng cho trẻ.

Đọc thêm