Bé gái 6 tuổi suýt mất mạng vì vết thương nhỏ

(PLO) -Thấy con gái có nốt phỏng nước trên mặt, cha mẹ tự ý bôi thuốc nhưng không ngờ bé dần sốt cao rồi rơi vào hôn mê.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hiền - Khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương cho biết: Mới đây, khoa tiếp nhận một bệnh nhân L.T.T. N (6 tuổi) ở Phú Thọ, vào viện trong tình trạng sưng phù nề mắt trái và có kèm theo các nốt phỏng nước trên da vùng mặt, sốt ngày thứ nhất và được chuẩn đoán nhiễm trùng huyết.

Sau đó, các bác sĩ tiến hành cấy máy xét nghiệm thì không phát hiện ra vi khuẩn gì. Chỉ sau 2 giờ vào viện trẻ có biểu hiện kích thích, nói nhảm, nhịp thở nhanh, nhịp mạch nhanh hơn so với lứa tuổi, rơi vào tình trạng hôn mê.

Dù chưa có kết quả cấy máu nhưng các bác sĩ đã nhanh chóng hội chẩn, xử trí theo phác đồ chống sốc nhiễm khuẩn.

Bệnh nhi được chuyển lên khoa Hồi sức tích cực để chăm sóc đặc biệt, tuy nhiên trong 6 ngày đầu dùng thuốc vận mạch, kháng sinh liều cao, tình trạng bệnh nhi vẫn diễn biến phức tạp.

May mắn 10 ngày sau, tình trạng của bé L. cải thiện dần, được ra viện đúng sinh nhật tròn 6 tuổi.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hiền – Khoa Nhi, Bệnh viện Hùng Vương cho biết nhiễm khuẩn huyết nhất là ở trẻ nhỏ không phải là hiếm. Bác sĩ Hiền thường xuyên gặp các bệnh nhi bị nhiễm khuẩn huyết mà thủ phạm chính là vi khuẩn ngay trên da có thể là tụ cầu vàng, vi khuẩn gram (-) và nhiều vi khuẩn khác.

Bình thường vi khuẩn này sống trên da và hoàn toàn an toàn nhưng vì một lý do nào đó cộng thêm vết thương hở trên da vi khuẩn này xâm nhập vào máu và nhanh chóng gây nhiễm khuẩn huyết.

Bác sĩ Hiền cho biết trường hợp của bé L sau khi nhập viện bác sĩ đã nghi ngờ nhiễm khuẩn huyết và cấy máu nhưng kết quả cấy máu không lên rõ vi khuẩn gì mà bác sĩ nghi ngờ có thể do tụ cầu vàng đã xâm nhập vào vết thương hở trên vùng mắt của bé.

Nếu bé L không cấp cứu kịp thời có thể gây nguy hiểm cho tính mạng của bé vì bệnh nhi này diễn biến nhanh.

Đọc thêm