Chủ quan sinh tại nhà, người phụ nữ bị vỡ tử cung, thai nhi tử vong

(PLO) -Do chủ quan không tới viện khi có cơn đau đẻ nên thai phụ 30 tuổi ở Hà Giang đã bị vỡ tử cung và mất đi người con trai ở trong bụng.


Chủ quan sinh tại nhà, người phụ nữ bị vỡ tử cung, thai nhi tử vong

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Chung, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Bắc Mê, tỉnh Hà Giang cho biết, ngày đầu năm mới vừa qua, Bệnh viện tiếp nhận một sản phụ 30 tuổi tên M.T.C (xã Giáp Trung, huyện Bắc Mê, tỉnh Hà Giang) trong tình trạng sốc mất máu. Thai nhi 39 tuần đã tử vong trong bụng mẹ. Sản phụ bị vỡ tử cung, sốc mất máu.

Được biết, ngày 31/12, thai phụ đau bụng chuyển dạ nhưng không đến viện. Sáng 1/1, sản phụ đau dữ dội, ngất lịm.

Nhà cách trạm y tế xã khoảng 15 km, giao thông khó khăn. Gia đình phải khiêng sản phụ vượt rừng đến trạm y tế cấp cứu. Tình trạng quá nặng, trạm y tế tiếp tục chuyển sản phụ lên Bệnh viện đa khoa huyện Bắc Mê, tỉnh Hà Giang.

Lúc này, không gọi được ôtô, thai phụ quá đau đớn và yếu ớt nên không thể ngồi xe máy. Không còn cách nào khác, người chồng đã đặt vợ nằm trên chiếc xe kéo (xe cải tiến) và đẩy sản phụ xuống bệnh viện huyện cách đó khoảng 12 km.

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Chung cho biết thêm,  bệnh nhân nhập viện trong tình trạng sốc mất máu. Thai nhi 39 tuần đã tử vong trong bụng mẹ. Sản phụ bị vỡ tử cung, sốc mất máu.

Sau những cố gắng của tập thể y, bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa Bắc Mê, tính mạng sản phụ được giữ lại nhưng phải cắt tử cung bán phần. Được biết, đây là con thứ 3 của chị C.

Hiện bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch, tuy nhiên vẫn trong tình trạng thiếu máu và cần theo dõi thêm./.

Đọc thêm