10 ngày, tên cướp “siêu chớp” thực hiện trót lọt 6 vụ giật vàng

(PLO) -Đóng giả làm khách mua hàng, khi chủ hiệu vàng vừa mang hàng ra cho xem, “nhanh như chớp”, Trần Viết Ân giật lấy rồi phóng ra xe máy để sẵn trước hiệu tháo chạy. Trong vòng 10 ngày, bằng thủ đoạn giống nhau, Ân đã thực hiện trót lọt 6 vụ cướp hiệu vàng trên địa bàn 2 tỉnh Bình Định và Gia Lai.
 Đối tượng Trần Viết Ân tại cơ quan điều tra
Đối tượng Trần Viết Ân tại cơ quan điều tra

Hàng loạt tiệm vàng hoang mang

Trưa ngày 6/9, tại hiệu vàng Thành Ân nằm trên đường Hùng Vương (phường Nhơn Phú, TP.Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) có một đối tượng nam vào của hiệu vờ hỏi mua vàng. 

Khi chủ hiệu đưa chiếc lách 3,5 chỉ vàng 18K cho xem, đối tượng liền cầm rồi chạy như bay ra xe máy để sẵn phía trước hiệu tẩu thoát. Bị người dân truy đuổi, tên trộm vứt lại chiếc lách rồi bỏ chạy theo hướng thị xã An Nhơn (tỉnh Bình Định).

Sau khi đối chiếu hình ảnh từ camera của hiệu vàng Thành Ân, lực lượng công an xác định đối tượng gây án có đặc điểm trùng với thủ phạm đã gây ra hàng loạt vụ cướp hiệu vàng trước đó trên địa bàn tỉnh Bình Định. Ngay lập tức, Công an TP.Quy Nhơn đã thông báo và đề nghị công an các địa phương trên tuyến quốc lộ phối hợp truy bắt.

Khoảng 16h cùng ngày, các trinh sát Công an thị xã An Nhơn phát hiện thanh niên đi xe máy chạy ra hướng huyện Phù Mỹ (tỉnh Bình Định) có nhiều đặc điểm giống kẻ cướp hiệu vàng tại thị xã An Nhơn nên đã khống chế và bắt đối tượng.

Tại cơ quan điều tra, đối tượng khai là Trần Viết Ân (SN 1983, ngụ xã Trà Đa, TP.Pleiku, tỉnh Gia Lai). Ngoài vụ cướp trên, Ân còn thực hiện 3 vụ cướp khác trên địa bàn tỉnh Bình Định. 

Theo đó, trưa ngày 28/8, Ân đến hiệu vàng Ngọc Quý trên đường Nguyễn Thái Học (TP.Quy Nhơn) yêu cầu chủ hiệu cho xem và giật sợi dây chuyền 3,7 chỉ vàng 18K, rồi chạy ra xe máy tẩu thoát.

Đến khoảng 13h ngày 29/8, tại hiệu vàng Ngọc Diệp (phường Đập Đá, thị xã An Nhơn), bằng thủ đoạn tương tự, Ân đã giật chiếc lách gần 5 chỉ vàng 18K, trị giá khoảng 12 triệu đồng. Đến tối ngày 3/9, tại hiệu vàng Kim Thành (thị trấn Ngô Mây, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định), Ân lại cướp chiếc nhẫn 3 chỉ vàng 18K. 

Qua đấu tranh, đối tượng Ân bước đầu khai nhận, từ ngày 26/8 đến 6/9, hắn đã thực hiện trót loạt 6 vụ cướp giật tài sản ở các hiệu vàng trên địa bàn tỉnh Bình Định và Gia Lai. Ngoài 4 vụ ở Bình Định, 2 vụ cướp hiệu vàng còn lại là ở huyện huyện Đắk Đoa và huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai).

Ảnh đối tượng Trần Viết Ân trích xuất từ camera
 Ảnh đối tượng Trần Viết Ân trích xuất từ camera

Thủ đoạn cướp giật tinh vi

Theo tìm hiểu của PV, Ân được gia đình cho ăn học đàng hoàng. Sau khi tốt nghiệp đại học chuyên ngành kinh tế tài chính, Ân xin vào làm tại một ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Tuy nhiên, làm được vài năm, hắn tỏ ra lười biếng, chỉ muốn “ngồi mát ăn bát vàng”, dẫn đến không hoàn thành nhiệm vụ nên bị đuổi việc.

Sau khi mất việc, Ân ở nhà chơi bời lêu lổng, rồi lâm vào cảnh nợ nần. Bị các chủ nợ liên tục tìm kiếm, Ân bắt đầu nghĩ đến việc đi cướp hiệu vàng để kiếm tiền trợ nợ, tiêu xài.

Trước khi gây án khoảng 5 ngày, Ân rong ruổi xuống TP.Quy Nhơn thuê nhà nghỉ và nghĩ chiêu thức gây án. Tại đây, hắn sử dụng xe máy thuê của các dịch vụ đi dọc các tuyến đường xem hiệu vàng nào vắng khách, không có nhân viên bảo vệ bên ngoài thì hành động. 

Để không bị nghi ngờ, Ân thực hiện xen kẽ cùng lúc ở tỉnh Bình Định và các huyện thuộc tỉnh Gia Lai gần kề Bình Định nhằm tạo “nghi binh”.

Thủ đoạn cướp giật của Ân rất tinh vi. Sau khi đã xác định mục tiêu, hắn tháo biển số xe, rồi đỗ gần địa điểm gây án và nổ máy chờ sẵn phía trước để khi cướp giật dễ dàng tẩu thoát. Mục đích là nhằm đối phó với công an, nhưng hắn không ngờ các hiệu vàng luôn có camera ghi hình.

Sau mỗi vụ cướp, Ân liền đem số vàng vừa cướp đi bán. Sau đó, hắm chuyển qua tài khoản trả nợ và khi đã cảm thấy an toàn thì lắp lại biển số xe lưu thông, tìm mục tiêu mới gây án. 

Thượng tá Đào Thanh Long - Phó trưởng Công an thị xã An Nhơn cho biết, cơ quan này đang tiếp tục củng cố hồ sơ và điều tra mở rộng để xử lý đúng theo quy định của pháp luật. 

“Từ thủ đoạn hoạt động của tội phạm, các chủ hiệu vàng cần rút ra bài học cảnh giác, có phương án bảo vệ tài sản, không để chúng lợi dụng sơ hở gây án”, thượng tá Long cho biết.

Đọc thêm