Bi hài 'quý tử' tự... 'bắt cóc' mình để tống tiền cha mẹ

(PLO) - Để có tiền ăn chơi sa đọa, nhiều thanh niên cạn nghĩ đã dàn cảnh tự bắt cóc chính mình để tống tiền gia đình. Rồi khi sự việc vỡ lở không chỉ làm tan nát, tổn thương niềm tin và tình yêu thương của những người thân khi họ bị lợi dụng, lừa gạt mà chính bản thân kẻ tự bắt cóc phải trả giá đắt khi phải chịu trách nhiệm hình sự về tội “Cưỡng đoạt tài sản”.  
Bi hài 'quý tử' tự... 'bắt cóc' mình để tống tiền cha mẹ

Dàn cảnh bắt cóc để tống tiền mẹ ruột

Ngày 12/9/2017, Cơ quan CSĐT Công an thị xã Dĩ An (Bình Dương) đã bắt giữ đối tượng Nguyễn Văn Mạch (20 tuổi, tức “Trường”, ngụ Kiên Giang; tạm trú thị xã Dĩ An, Bình Dương) để điều tra về làm rõ hành vi trộm cắp và cưỡng đoạt tài sản. 

Theo điều tra ban đầu, vào ngày 5/9, Mạch đến phòng trọ của chị Trầm (24 tuổi, ngụ Bạc Liêu) ở phường Tân Đông Hiệp (TX Dĩ An) để rủ chồng của Trầm nhậu. Thấy vợ chồng chị Trầm đang nằm ngủ, bên cạnh có chiếc điện thoại di động hiệu Oppo F3 Plus nên Mạch "tiện tay" lấy trộm.

Sau đó, đối tượng cùng một người bạn tên Khánh đem điện thoại đến cửa hàng cầm đồ cầm cố được 3,5 triệu đồng, rồi đến siêu thị Big C ăn uống. Đến 17h30 cùng ngày, ngủ dậy phát hiện điện thoại đã bị lấy trộm nên chị Trầm gọi điện cho Mạch hỏi chuyện. Mạch thừa nhận đã lấy trộm và hứa hẹn sẽ đem điện thoại trả lại cho chị Trầm. 

Đến tối, Mạch cùng Khánh mua đồ ăn đến khu vực đường Phạm Văn Đồng (quận Thủ Đức, TP HCM) để nhậu. Tại đây, cả hai bàn bạc với nhau về việc dàn cảnh Mạch bị bắt cóc, dọa giết để tống tiền bà Ngô Thanh Thuỷ (51 tuổi, mẹ ruột Mạch).

Khoảng 4h30 ngày 6/9, Khánh kêu Mạch dùng điện thoại nhắn vào số của mẹ ruột với nội dung: “Nếu bà chị muốn chuộc chiếc xe với cái mạng của thằng Mạch thì chuẩn bị 50 triệu đồng. Ba ngày sau mà không có tiền thì nhận xác của nó về”. 

Để tạo áp lực nhằm tống tiền mẹ ruột, từ ngày 6 đến 7/9/2017, Mạch và Khánh liên tục nhắn tin vào số điện thoại của bà Thuỷ đe doạ. Bên cạnh đó, Mạch còn mang xe máy hiệu Honda do bà Thuỷ đứng tên đến một tiệm rửa xe cách nhà trọ 50 mét rồi dặn Khánh thông báo cho mẹ mình đến nhận xe về, hòng tạo sự tin tưởng cho bà Thuỷ về việc con trai mình đã bị bắt cóc. 

Lo sợ cho tính mạng của con trai, bà Thuỷ, mẹ của Mạch hoảng sợ đã đến Công an phường Tân Đông Hiệp trình báo vụ việc; đồng thời vẫn giữ liên lạc và hẹn địa điểm giao tiền với đối tượng nhắn tin tống tiền. Tiếp đó, Mạch và Khánh nhắn tin yêu cầu bà Thuỷ mang số tiền 50 triệu đồng đến ngã tư Bình Thung thuộc phường Bình An (TX Dĩ An, Bình Dương)  giao tiền. Khi cả hai đang đến chỗ vị trí bà Thuỷ để lấy bọc tiền thì lực lượng Công an ập vào bắt giữ Mạch, riêng Khánh đã nhanh chân chạy thoát đang bị truy xét.

Bắt cóc chính mình để lấy tiền trả nợ

Trước đó, vào năm 2016 Công an tỉnh Đồng Nai bắt khẩn cấp 4 đối tượng: Lê Nguyễn Long Huy, Thạch Phol, Nguyễn Anh Vũ và Trần Huy Đức về hành vi cưỡng đoạt tài sản, các đối tượng đã dàn cảnh Huy bị bắt cóc để cưỡng đoạt của cha mẹ Huy 1 tỷ đồng. 

Theo kết quả điều tra ban đầu, Lê Nguyễn Long Huy (27 tuổi, ngụ phường Tân Biên, TP Biên Hòa) thường xuyên chơi đề nên nợ nần hàng trăm triệu đồng. Gia đình có điều kiện, nhưng không thể xin tiền cha mẹ để trả nợ cờ bạc, Huy đã quyết định “tự bắt cóc mình” để đòi tiền chuộc. Ngày 15/8/2016, sau khi đã chuẩn bị dây trói, cưa sắt và lập một tài khoản ngân hàng…, Huy đã trình bày kế hoạch cho Thạch Phol (33 tuổi, quê tỉnh Trà Vinh) biết và hướng dẫn Phol dàn dựng một vụ bắt cóc Huy để đòi tiền chuộc.

Thực hiện kế hoạch này, Huy kêu Phol dùng dây trói mình vào một chiếc ghế đá, rồi gọi điện thoại bằng chế độ video cho người nhà Huy thấy rõ cảnh con em mình đang bị trói để đòi tiền chuộc 1 tỷ đồng. Để tăng thêm phần kịch tính, Huy kêu Phol bịt kín mặt, tay cầm chiếc cưa sắt đứng bên cạnh uy hiếp Huy. Theo đó, Thạch Phol yêu cầu người nhà Huy phải giao tiền ngay, nếu không Huy sẽ bị nguy hiểm đến tính mạng.

Trước những lời đe dọa của kẻ nguy hiểm bịt mặt, gia đình Huy đã rất lo lắng. Nhưng trước số tiền “đối tượng bắt cóc” đưa ra quá lớn, người thân của Huy xin được hạ xuống còn 800 triệu đồng.

Sau khi thương lượng và chấp nhận số tiền chuộc là 800 triệu đồng, Huy liên tục nhắn tin cho cha mẹ hối thúc, yêu cầu phải gửi tiền gấp vào tài khoản mà Huy cung cấp. Lo sợ con mình gặp nguy hiểm tính mạng, người nhà của Huy đã chuyển trước 100 triệu đồng vào tài khoản của Huy. Khi biết người nhà đã gửi 100 triệu đồng, Huy đã chọn một trụ ATM tại TP HCM rút tiền, nhưng mới rút được 20 triệu đồng thì thẻ bị lỗi.

Để người nhà giao hết 700 triệu đồng còn lại, Huy liên tục nhắn tin yêu cầu người nhà phải nhanh chóng đến một điểm hẹn ở TP Biên Hòa giao tiền để “chuộc con”. Do không thể ra mặt nhận số tiền này, Huy đã nhờ Nguyễn Anh Vũ (23 tuổi, ngụ phường Trảng Dài, TP Biên Hòa, Đồng Nai) và Trần Hữu Đức (23 tuổi, ngụ phường Trảng Dài) hỗ trợ.

Theo kế hoạch Huy vạch ra, Vũ có nhiệm vụ giám sát hoạt động của gia đình Huy để biết người nhà Huy đi giao “tiền chuộc” gồm mấy người, đi lúc nào, có công an đi cùng hay không..., để báo cho Huy tìm cách đối phó. Riêng Đức có nhiệm vụ đến điểm hẹn tại khu vực gần cầu vượt Amata (thuộc phường Long Bình, TP Biên Hòa) nhận 700 triệu đồng do người nhà Huy đưa.

Thực hiện đúng kế hoạch đã bàn tính, vào trưa 18/8/2016, sau khi Vũ báo tin không phát hiện dấu hiệu bất thường từ người nhà Huy, Huy đã chở Đức đến điểm hẹn nhận tiền. Lúc gần đến điểm hẹn, Huy đã lánh mặt để tránh bị phát hiện, còn Đức đến gặp chị gái Huy nhận tiền. Tuy nhiên, khi Đức vừa nhận số tiền từ chị gái Huy giao thì bị công an ập đến bắt giữ.

Tại cơ quan công an, Huy thừa nhận đã chủ mưu dàn cảnh bắt cóc chính mình để đòi tiền chuộc từ người thân do nợ nần quá nhiều mà không dám xin tiền gia đình. Các đối tượng còn lại cũng thừa nhận việc giúp sức cho Huy là vi phạm pháp luật, nhưng vì quá nể bạn nên mới tham gia. 

Đọc thêm