Đi tìm em tâm thần, anh rể bị người tâm thần sát hại

(PLO) - Thấy người em vợ (tên Phan Văn Dự) bị mắc bệnh tâm thần và bỏ nhà đi lang thang, ông Nguyễn Văn Cự (SN 1967, trú tại xã Nhân Huệ, thị xã Chí Linh, Hải Dương) và gia đình phải đi tìm khắp nơi. 
Khu vực gầm cầu Bình, nơi xảy ra sự việc. Ảnh: Người Chí Linh/GĐ&XH
Khu vực gầm cầu Bình, nơi xảy ra sự việc. Ảnh: Người Chí Linh/GĐ&XH

Khoảng 9h ngày 20/2/2018, nghe có người mách anh Dự đang ở gầm cầu Bình thuộc thôn Trụ Thượng, xã Đồng Lạc (thị xã Chí Linh), ông Cự liền rủ thêm người bạn đi tìm. Đến khu vực chân cầu Bình, hai người nhìn thấy dưới gần trụ cầu có vài chiếc chăn bông cũ, tưởng là chỗ ngủ của em vợ nên tiến lại để xem xét. Cùng lúc này, hai người cháu của ông Cự nghe tin cũng đến khu vực này tìm.

Một lúc sau, có một người đàn ông ăn mặc nhếch nhác tiến đến. Nghi ngờ nhóm ông Cự có hành vi trộm đồ đạc, người đàn ông xông đến đấm vào ngực bạn ông Cự. Sau đó, người này chạy đến khu vực để chăn của mình và rút ra một con dao khiến cả nhóm ông Cự phải bỏ chạy. 

Khi ông Cự chạy cách cầu Bình khoảng 5 mét thì bị người đàn ông đuổi kịp và dùng dao đâm. Thấy vậy, những người còn lại chạy lại ứng cứu, đưa nạn nhân tới bệnh viện. Tuy nhiên, do vết thương quá nặng, ông Cự đã tử vong.

Người đàn ông sau khi đâm ông Cự đã bị mọi người người xông vào vây đánh, tước dao và bắt giữ, bàn giao cho lực lượng công an. 

Cơ quan công an đã làm rõ người này tên là Nguyễn Văn Quynh (SN 1971, trú ở Thủy Nguyên, TP Hải Phòng, có tiền sử bị bệnh tâm thần. Quynh vốn nghiện rượu và thường xuyên đi lang thang khắp nơi. Vài tháng gần đây, Quynh lấy gầm cầu Bình làm nơi “trú ngụ”. Quynh khai nhận, do nghi ngờ nhóm của ông Cự lấy đồ của mình nên đã đuổi đánh và đâm người.

Theo kết luận giám định, Quynh bị tâm thần phân liệt, tại thời điểm gây án, đối tượng bị hạn chế nhận thức và điều khiển hành vi.

Tuy nhiên, với hành vi nghiêm trọng của mình, Quynh vẫn bị khởi tố và truy tố về tội “Giết người”. Vụ án đã đang được TAND tỉnh Hải Dương thụ lý và sẽ sớm đưa ra xét xử trong thời gian tới. Hậu quả đau lòng từ vụ án là một hồi chuông cảnh báo cho công tác quản lý, giám sát chặt chẽ những người tâm thần sinh sống lang thang ngoài xã hội. 

Đọc thêm