Đông Anh, Hà Nội: Vào tù vì tranh chấp đất ruộng

(PLO) - Cho rằng trong quá trình giải quyết vụ án, tòa án cấp sơ thẩm và phúc thẩm đã bỏ qua các tình tiết, chứng cứ khách quan, bị án Lê Vĩnh Dũng (SN 1990, trú tại xã Thụy Lâm, huyện Đông Anh, TP Hà Nội) đã có đơn gửi đến các cơ quan chức năng.
Bị cáo Dũng cho rằng các bản án chưa khách quan
Bị cáo Dũng cho rằng các bản án chưa khách quan

Đầu năm 2017, ông Lê Quang Khải (SN 1953, trú tại xã Thụy Lâm, huyện Đông Anh) cho xây dựng tường gạch kiên cố bao quanh ruộng nhà anh Lê Vĩnh Dũng và cho rằng gia đình Dũng lấn ruộng nhà mình…

Tối 10/3/2017, ông Khải và con trai là Lê Quang Ninh (SN 1984) đến nhà ông Lê Vĩnh Hữu (bố đẻ Dũng) cho rằng gia đình ông Hữu lấn ruộng nhà ông Khải và hai bên đã xảy ra xô xát. Tại đây, Dũng đã dùng dao chém 3 nhát vào đầu anh Ninh, 1 nhát vào đầu ông Khải. 

Kết quả giám định, ông Khải bị tổn hại 2% sức khỏe (giám định bổ sung thì ông Khải bị tổn hại 27% sức khỏe); anh Ninh bị tổn hại 10% sức khỏe (giám định bổ sung tăng lên 15%, số lượng vết thương tăng từ ba lên năm vết). Cấp Tòa phúc thẩm đã y án sơ thẩm, tuyên phạt Dũng 36 tháng tù về tội “cố ý gây thương tích”.

Trong khi đó, Dũng cho rằng hành vi của mình thuộc trường hợp vượt quá phòng vệ chính đáng hoặc bị kích động mạnh về tinh thần. Việc HĐXX cấp phúc thẩm không chấp nhận tình tiết này là chưa toàn diện, khách quan. 

Ngoài ra, Dũng còn cho rằng, các tình tiết, chứng cứ và lời khai có lợi khác đã không được HĐXX xem xét.

Được biết, tại bản kết luận giám định pháp y thương tích đối với anh Ninh nêu rõ: “Xem lại phim CLVT sọ não chụp ngày 10/3/2017 của Bệnh viện Bắc Thăng Long: “Hình ảnh mẻ bản ngoài xương sọ vùng – đỉnh – trái dương trái”.

Tuy nhiên, tại Biên bản xác minh ngày 10/1/2018 của Văn phòng Luật sư Tín Việt với Bệnh viện Bắc Thăng Long thì: “Trong năm 2017 anh Ninh không đến khám, chữa bệnh, không chụp CTScanner, không chụp cộng hưởng từ MRI tại Bệnh viện”.

Dũng nghi ngờ, “phải chăng phim chụp CTScanner của Lê Quang Ninh chụp lúc 00h01 ngày 11/3/2017 tại Bệnh viện Bắc Thăng Long là giả?”.

Trong khi đó, kết quả chụp CTScanner của anh Ninh lúc 20h54 ngày 15/3/2017 tại Bệnh viện Bạch Mai ghi rõ “Hình ảnh chụp CTScanner sọ não hiện tại không thấy bất thường. Các xương vòm sọ và xương nền sọ không thấy bất thường”.

Tại Văn bản số 171/MVBM-CĐHA ngày 12/2/2018 của Bệnh viện Bạch Mai (nêu những nguyên nhân dẫn đến tụ máu não của ông Khải) đã kết luận: Không khẳng định được nguyên nhân dẫn đến tụ máu não của ông Khải.  Đáng nói, Bệnh viện Bạch Mai  chính là nơi ông Khải đã chữa khỏi bệnh tai biến mạch máu não. 

Giáo sư Hoàng Đức Kiệt (Trung tâm chẩn đoán hình ảnh 178 Thái Hà),  cũng đã kết luận về nguyên nhân tụ máu não của ông Khải rằng “không xác định được nguyên nhân do chấn thương hay do bệnh lý nội khoa”.

Thế nhưng, tại bản kết luận giám định pháp y thương tích bổ sung ngày 7/8/2017 của Trung tâm Pháp y, Sở Y tế Hà Nội cho ông Khải thì tổng tỷ lệ tổn hại sức khỏe 26%+2%=27% (Tính theo phương pháp cộng lùi). Việc ông Khải được tăng tỷ lệ thương tích như trên cũng khiến bị án Dũng đặt nhiều câu hỏi nghi vấn.

Cũng theo bị án Dũng,  “trong quá trình xét xử vụ án này, HĐXX cấp phúc thẩm không triệu tập giám định viên, bác sỹ và các nhân chứng và cũng cũng không làm rõ những mâu thuẫn trong lời khai giữa bị cáo và người bị hại. Toàn bộ các chứng cứ mới cũng đã không được xem xét. HĐXX phúc thẩm ngày 22/3/2018 chỉ suy luận buộc tội từ hồ sơ có dấu hiệu bị sai lệch và chứng cứ cũ (có dấu hiệu giả mạo).

Đồng tình với ý kiến này, Luật sư Nguyễn Thị Huệ (Văn phòng Luật sư Tín Việt) cho rằng: “Việc cấp phúc thẩm chấp nhận những nhận định, kết luận của tòa cấp sơ thẩm là thiếu khách quan, chưa đầy đủ và toàn diện”. 

Ngày 29/5/2018, ông Trần Mạnh Hùng, Phó Chánh Văn phòng TAND Tối cao đã thừa lệnh Chánh án TAND Tối cao ký Văn bản số 50/TANDTC-VP chuyển đơn kêu oan của bị án Dũng đến TAND Cấp cao tại Hà Nội để xem xét, giải quyết. Tuy nhiên, đến nay bị án Dũng vẫn chưa nhận được hồi âm. 

Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng (Phó trưởng Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội) cũng đã có thư chuyển đơn tới Chánh án TAND Tối cao sau khi nhận được đơn kêu oan của Lê Vĩnh Dũng.

Đọc thêm