Giải cứu cô gái sau ba năm bị lừa bán sang Trung Quốc

(PLO) - Một nạn nhân bị lừa bán sang Trung Quốc sau 3 năm vừa được cảnh sát phối hợp với các tổ chức giải cứu đưa về với gia đình khi đang mang thai tháng thứ 7 đứa con thứ 2.
Chị Nguyễn Thị H. được giải cứu sau 3 năm bị lừa bán sang Trung Quốc
Chị Nguyễn Thị H. được giải cứu sau 3 năm bị lừa bán sang Trung Quốc

Theo đó, vào đầu tháng 7/2018, Phòng Cảnh sát Hình sự (PC45 Công an tỉnh Nghệ An) nhận được đơn trình báo của gia đình chị Nguyễn Thị H. (SN 1995, trú tại TP.Vinh) về việc chị này bị mất tích 3 năm nay mới liên lạc về nhà cầu cứu giúp đỡ. Ngoài ra, gia đình còn thông tin, hiện nạn nhân đang ở Trung Quốc và mang thai tháng thứ 7, nếu không kịp thời giải cứu thì cái thai sẽ lớn lên nạn nhân sẽ khó khăn hơn trong việc di chuyển đi lại.

Trước tình thế nguy cấp, đội 6, Phòng PC45 Công an Nghệ An đã liên lạc với tổ chức trẻ em Rồng Xanh (tổ chức ngoài chính phủ chuyên hoạt động hỗ trợ trẻ đường phố ở Việt Nam) cùng phối hợp lên kế hoạch giải cứu nạn nhân. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, cùng với sự hỗ trợ của tổ chức trẻ em Rồng Xanh thì vào chiều ngày 14/8, nạn nhân đã được giải cứu đưa về trụ sở CQĐT để làm các thủ tục bàn giao cho gia đình. 

Xúc động khi được gặp lại người thân sau 3 năm bị bán, chị H. mừng mừng tủi tủi… Theo lời khai, vào tháng 5/2015, chị H. cùng bạn là chị Hiền (cùng trú tại TP Vinh) rủ nhau đi tìm việc làm nhưng mãi vẫn chưa tìm được việc làm phù hợp.

Trong quá trình đó, Hiền có quen biết với một người bạn trai tên Quân qua mạng xã hội, qua trò chuyện biết Hiền muốn tìm việc nên Quân đã ngỏ ý muốn giúp đỡ. Với lời hứa là sẽ tìm việc làm cho H. và Hiền tại Trung Quốc với mức lương từ 7 - 8 triệu đồng/tháng. Sau khi bàn bạc, cả hai đã thống nhất hẹn gặp quân tại TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh gặp Quân.

Không bàn bạc với gia đình, cả hai cùng trốn ra gặp Quân tại Móng Cái, sau đó Quân giao 2 người cho một đối tượng tên Mến (là người huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An, đã lấy chồng và sinh sống ở Trung Quốc). Mến đưa Hiền và H. vượt biên vào nội địa Trung Quốc, Hiền được bán cho một người đàn ông lấy về làm vợ, còn H. thì Mến đưa về nhà.

Suốt hai tháng, liên tục nhiều người đến đòi mua H. về làm vợ nhưng H. không đồng ý, sau những lần đó H. đều bị Mến đánh đập không thương tiếc. Mến còn đe dọa nếu không nghe lời thì sẽ bị đưa vào sâu trong nội địa, không bao giờ trở về được, còn nếu đồng ý lấy chồng Trung Quốc thì sau hai tháng cưới Mến sẽ đưa H. về Việt Nam.

Do bị đánh đập tàn bạo nhiều lần nên H. hoảng sợ, lại tin lời Mến sẽ đưa mình về nên H. đồng ý lấy người đàn ông trú tại TP Thạch Gia Trang, tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc với giá 6,5 vạn nhân dân tệ (tương đương 95 triệu VNĐ). Tại nhà chồng sau hai tháng nhưng không được Mến đến đón về mới biết mình bị lừa nên tìm cách bỏ trốn, tuy nhiên không thể thoát được còn bị người nhà chồng bắt được đánh đập.

Sau ba năm H. đã sinh được một đứa con nên gia đình chồng mới thả lỏng hơn nên được ra ngoài, hiện đang mang thai bé thứ hai được 7 tháng. “Lợi dụng lúc chồng ngủ không biết gì, em lấy điện thoại liên lạc về cho gia đình cầu cứu. Sau đó là chuỗi ngày mong đợi, thật may mắn em đã được giải cứu trở về với gia đình…”, chị H. chia sẻ.

Hiện vụ việc đang được Phòng PC45 Công an Nghệ An tiếp tục điều tra, xác minh những đối tượng có liên quan đã lừa bán Nguyễn Thị H. đồng thời tìm thông tin để giải cứu Hiền đưa về nước.

* Danh tính nạn nhân đã được thay đổi

Đọc thêm