Hàng loạt người dân bị lừa mất lượng tiền mới qua điện thoại

(PLO) - Trong thời gian vừa qua, Công an thành phố Huế liên tục nhận được đơn trình báo của nhiều người dân bị một số đối tượng mạo danh của nhân viên bưu chính viễn thông VNPT, nhân viên Hải quan, cán bộ thuế, Công an... để lừa đảo chiếm đoạt hàng tỷ đồng.
Một bị hại trình báo vụ việc với cơ quan công an
Một bị hại trình báo vụ việc với cơ quan công an

Mới đây, bà Trần Thị H, sinh năm 1955, trú trên địa bàn phường Thuận Hòa thành phố Huế bị một đối tượng giọng Bắc gọi vào điện thoại bàn nhà bà H tự xưng là Cảnh sát điều tra tội phạm về Ma túy của Bộ Công an đang điều tra một vụ án ma túy có liên quan đến bà.

Cán bộ giả danh này cho biết, hiện trong tài khoản của bà H tại ngân hàng BIDV chi nhánh Hà Nội có 136.000 tỷ đồng từ nước ngoài chuyển vào. Bà H khẳng định trong tài khoản ngân hàng của bà không có số tiền trên chỉ có 100 triệu đồng đang gửi tiết kiệm tại ngân hàng BIDV chi nhánh Thừa Thiên Huế. Đối tượng này tiếp tục chuyển máy cho một đối tượng khác xưng là Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về Ma túy và liên tục đe dọa sẽ bắt giữ bà H vì số tiền 100 triệu đồng đó liên quan đến tiền chia hoa hồng từ các đối tượng ma túy. 

Bị hại trình báo vụ việc
Bị hại trình báo vụ việc

Khi được bà H thanh minh về số tiền 136.000 tỷ đồng không có trong tài khoản của bà thì các đối tượng khẳng định bà H là bị hại. Vị Công an giả này cho rằng nhân viên ngân hàng đã lợi dụng thông tin cá nhân của bà H để mở tài khoản cho các đối tượng phạm pháp gửi tiền từ nước ngoài về.

Để hỗ trợ Công an phá án bà H phải bí mật rút 100 triệu đồng tiền tiết kiệm gửi vào một tài khoản theo yêu cầu để xác minh làm rõ vụ án và số tiền này sẽ hoàn trả lại cho bà trong vòng 12 giờ đến 24 giờ. Sau nhiều giờ bà H đã chuyển tiền nhưng không thấy hoàn lại thì biết mình đã bị lừa và đến trình báo Công an.

Công an thành phố cho biết, gần đây trên địa bàn nổi lên nhiều hình thức lừa đảo công nghệ cao.

Trong đó, “Giả danh Công an đe dọa người dân có liên quan đến các vụ phạm pháp để lừa đảo”. “Kết bạn với người nước ngoài qua mạng xã hội và được gửi quà về nhưng bị nhân viên Hải quan, Thuế tạm giữ ".

Với thủ đoạn này, các đối tượng buộc người nhận quà phải chuyển tiền để lót tay, phí, thuế... "

Chỉ tính từ tháng 9 đến nay, Công an thành phố Huế tiếp nhận 11 đơn của người dân trình báo bị các đối tượng lừa đảo lên đến hàng tỷ đồng. Công an thành phố Huế khuyến cáo người dân nâng cao tinh thần cảnh giác với loại hình tội phạm này, khi phát hiện đối tượng nghi vấn, nhanh chóng, bí mật báo cho Công an thành phố Huế qua số điện thoại 0234.3822166.

Đọc thêm