Khởi tố vụ án ở bản Tà Dê

(PLO) - Sáng qua (3/7), Công an tỉnh Sơn La đã tổ chức họp báo thông tin về kết quả đấu tranh chuyên án truy bắt 2 đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm là Nguyễn Thanh Tuân, Nguyễn Văn Thuận ở bản Tà Dê, xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La diễn ra từ ngày 27 đến 30/6.
Khởi tố vụ án ở bản Tà Dê

Liên quan đến vụ án này, vào ngày 2/7, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Sơn La có quyết định khởi tố vụ án hình sự để điều tra về hành vi Tàng trữ sử dụng trái phép vũ khí quân dụng, phương tiện kỹ thuật quân sự và Chống người thi hành công vụ.

Xã có 31 đối tượng truy nã về ma túy

Theo Thượng tá Trần Thanh Sơn, Trưởng phòng Tham mưu Công an tỉnh, Thường trực Ban chuyên án cho biết, xã Lóng Luông có 11 bản với tổng số trên 1.100 hộ, nhưng toàn xã có 31 đối tượng trốn nã về ma túy, 134 người nghiện, 72 đối tượng đang thi hành án. Địa bàn 2 bản Lũng Xá, Tà Dê của Lóng Luông vốn đã phức tạp lại tiếp giáp với 3 xã trọng điểm về ma túy của huyện Mai Châu (Hoà Bình)  có thời điểm trở thành “chảo lửa: về ma túy. Nhiều đối tượng truy nã ở nơi khác đã chọn địa bàn Lũng Xá, Tà Dê làm sào huyệt, mua bán ma túy. Trong đó, nổi lên 2 đối tượng Nguyễn Thanh Tuân (đối tượng có 4 lệnh truy nã đặc biệt về hành vi mua bán trái phép chất ma túy, tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng) và Nguyễn Văn Thuận (có 2 lệnh truy nã đặc biệt về hành vi mua bán trái phép chất ma túy).

Hai đối tượng này là các mắt xích quan trọng trong đường dây ma túy với số lượng bắt giữ trên 2.700 bánh heroin, đã bị Bộ Công an và Công an tỉnh Quảng Ninh điều tra từ năm 2012- 2013. Khi đường dây tội phạm ma tuý bị phát hiện, cả 2 đối tượng bỏ trốn về bản Lũng Xá, Tà Dê cát cứ, lôi kéo số đối tượng truy nã ở các nơi khác tụ tập về mua bán ma tuý.

Để đấu tranh, Công an tỉnh Sơn La đã lập chuyên án số 18TN với Nguyễn Thanh Tuân và 19TN với Nguyễn Văn Thuận. Tuy nhiên, do địa bản hiểm trở, các đối tượng xây dựng nhà gồm hầm ngầm, tường rào bao bọc… và trang bị nhiều vũ khí, tập kết khối lượng lớn bình gas, xăng... cùng gần 20 đối tượng bảo vệ 2 “ông trùm” nên công tác đấu tranh gặp nhiều khó khăn.

Công an Sơn La đã duy trì 3 tổ công tác từ ngày 2/4/2018, cử hơn 100 cán bộ chiến sỹ tuần tra kiểm soát trên 3 tuyến đường vào bản Lũng Xá, Tà Dê, từng bước siết chặt việc kiểm soát người, phương tiện nhằm hạn chế việc tiếp lương thực, thực phẩm cho đối tượng. Sau nhiều lần báo cáo tiến độ và chuẩn bị kỹ phương án bắt Tuân, Thuận cùng đồng bọn, chuyên án được quyết định triển khai vào 4h sáng 27/6.

Một phần hiện trường vụ án.
Một phần hiện trường vụ án.

Chuẩn bị 200 lít xăng và 37 bình ga để chống đối

Thông tin chi tiết về chuyên án, Đại tá Phùng Tiến Triển, Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Sơn La, Phó Trưởng ban chuyên án cho biết, Tuân và Thuận đã mua khoảng 37 bình gas và khoảng 200 lít xăng (chia ra các can). Khi biết lực lượng công an bao vây, chúng tính toán đến việc chống đối. Ngay ở cổng ra vào có 4 bình gas, kẹp giữa có 1 can xăng 3-5 lít và cả lựu đạn. Nếu lực lượng chức năng tấn công, bình gas sẽ gây nổ bởi bom xăng. Sức công phá của 1-2 bình gas có thể hậu quả khôn lường. Ngoài ra, lựu đạn của chúng rải ở nhiều vị trí trong nhà. Trong 49 khẩu súng các loại, nhiều khẩu súng còn mới nguyên. Nhóm tội phạm này còn có đến 31 ống ngắm để phục vụ cho bắn tỉa, bắn từ xa. 

Việc khám nghiệm hiện trường tại nhà của 2 đối tượng cực kỳ phức tạp, Cơ quan công an phải sử dụng trang bị hiện đại để rà, phá bom mìn. 

Trả lời về việc hai két sắt bên trong nhà đối tượng Tuân đựng những gì, Đại tá Triển thông tin, lực lượng Công an phát hiện từ tháng 4-5/2018, Tuân và Thuận đã bí mật chuyển đồ đạc và tiền bạc về gia đình. Thời gian này, nhóm đối tượng buôn ma túy ở Lóng Luông chỉ cầm cự bằng khoảng tiền nhỏ. Kể cả khi bị thương, ốm đau cũng không có thuốc để uống. Chúng cũng không dám ra ngoài vì biết có lực lượng Công an chốt chặn phía ngoài. Hai chiếc két sắt khi được phá khóa, bên trong chỉ còn vài nghìn USD và một ít tiền lẻ. Lực lượng chức năng đã phá két ở hiện trường trước hội đồng khám nghiệm và chính quyền địa phương...

Đang làm rõ nguồn gốc số vũ khí

Lý giải việc Tuân - Thuận ở Tà Dê 5 năm mà đến nay mới phá án, Đại tá Triển cho biết, Tuân và Thuận lại là đối tượng truy nã của công an nhiều tỉnh, thành, đang thuộc đối tượng xử lý của các chuyên án khác. Mặt khác, các đối tượng này thường xuyên lôi kéo các đối tượng truy nã, đối tượng có tiền án, tiền sự, đối tượng nghiện ma túy đến bảo vệ nên công tác đấu tranh gặp rất nhiều khó khăn, chưa đảm bảo an toàn cho nhân dân và lực lượng thi hành công vụ khi triển khai biện pháp mạnh.  Ngoài ra, tác chiến cũng phải được cấp ủy địa phương đồng tình ủng hộ. Để được phép lên phương án nổ súng tiêu diệt Tuân - Thuận, cần được sự đồng ý của các cấp ngành. Trong khi đó, một số cán bộ Lóng Luông có nhiều con em, thân nhân gia đình họ cũng phạm tội ma túy.

Bên cạnh đó, việc xử lý chậm còn xuất phát từ tính nhân đạo và nhân văn của Công an nhân dân. Điều này thể hiện rất rõ là sự kiên trì gửi thư, tuyên truyền ra đầu thú của cơ quan chức năng ban ngành của tỉnh. Chia sẻ thêm về điều này, Đại tá Triển nói: “Nếu Công an không có tính nhân văn, nhân đạo thì chỉ cần xăng dầu của chúng là đủ thiêu hết. Nếu 3 đối tượng ra đầu thú mà lúc đó nghe lời Tuân và Thuận ở lại tử thủ thì chắc chắc sẽ bị ngạt chết”.

Về nguồn gốc vũ khí của các đối tượng, theo Đại tá Triển, với đặc thù của địa hình điểm nóng Lóng Luông, các đối tượng chấp nhận đối mặt với vi phạm pháp luật thì tự có cách kiếm được vũ khí. Vũ khí đang được điều tra xác minh nên chưa thể thông tin lúc này. 

Đại tá Phùng Tiến Triển cũng khẳng định, không có cán bộ, chiến sĩ Công an hoặc các lực lượng làm nhiệm vụ hỗ trợ bị thương trong 3 ngày đấu tranh chuyên án. 

Xây dựng một Lóng Luông không ma túy

Theo Đại tá Phùng Tiến Triển, cơ quan công an sẽ điều chỉnh kế hoạch vận động, truy bắt đối tượng truy nã tại địa bàn xã Lóng Luông, vận động tuyên truyền các đối tượng còn lại ra đầu thú, thực hiện các giải pháp chuyển hóa địa bàn phức tạp thành an toàn. Mục tiêu chính mà Sơn La đề ra là xây dựng một hình ảnh Lóng Luông “không ma túy” Sơn La đã họp hội nghị thống nhất tới đây sẽ phát triển cây gì, con gì cho Lóng Luông. Làm thế nào để đồng bào làm giàu từ việc trồng trọt, chăn nuôi chứ không phải làm giàu bằng buôn bán, vận chuyển ma túy. 

Đọc thêm