Quảng Nam: Huynh đệ “nồi da xáo thịt” vì cái... hàng rào

(PLO) -Cho rằng em trai đã sai còn cãi ngang, A-Lăng Lập (còn gọi là Phiu, SN 1973, ngụ thôn Ngói, xã Cà Dy, huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam) tỏ ra khó chịu. Đã thế, người em cũng không vừa nên hai bên cãi vã. Chuyện chỉ có vậy nhưng cuối cùng, người anh đã dùng giáo đâm chết người em. 
Phòng Cảnh sát hình sự thực hiện công tác khám nghiệm
Phòng Cảnh sát hình sự thực hiện công tác khám nghiệm

Cái hàng rào oan nghiệt

Khoảng 19h ngày 6/10, người dân thôn Ngói nghe tiếng la thất thanh của ông A-Lăng Thắng và bà A-Lăng Ươm từ phía nhà con trai họ là A-Lăng Lập. Khi mọi người chạy đến nơi thì thấy đã anh A-Lăng Phinh (SN 1976, em trai Lập) nằm bất tỉnh dưới đất, trên người bê bết máu. Mọi người kiểm tra thì phát hiện Phinh đã tắt thở. 

Theo nhiều người dân sinh sống gần đó, trước khi Phinh chết, họ nghe tiếng Phinh cãi nhau với Lập, đấu khẩu không xong sau đó 2 anh em lao vào đánh nhau. Mọi người vào nhà Lập để hỏi cho ra lẽ thì Lập đã không có ở trong nhà. Người dân trong thôn vội cùng nhau vây bắt nghi phạm và điện thoại báo cáo sự việc lên chính quyền địa phương.

Ngay trong đêm, Lập đã bị người dân và chính quyền thôn bắt giữ. Tại cơ quan công an, Lập thừa nhận hành vi phạm pháp của mình. 

Theo kết quả điều tra của Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Quảng Nam, khoảng 18h50 ngày 6/10, anh Phinh qua nhà em trai là A-Lăng Xuânh (SN 1981, ngụ thôn Ngói) chơi và uống rượu với một số người bạn. 

Đến khoảng 19h, anh Phinh ra về. Trên đường về, anh Phinh có đứng trước cổng bên hông phải nhà A-Lăng Lập (anh trai Phinh). Lúc đó, Lập đang đứng ở hiên nhà nhìn ra bên ngoài. 

Hiện trường vụ án
Hiện trường vụ án

Do trời tối nên Lập chỉ thấy bóng người đứng trên phần đất nhà mình chứ không biết đó là em trai. Lập lớn tiếng hỏi với thái độ không thiện cảm: "Ông nào đó?". Sẵn rượu trong người nên anh Phinh cũng trả lời kiểu gây hấn. 

Nghe thế, Lập bước ra phía cổng để xem đối phương là ai, khi gần đến nơi thì nhận ra đó là Phinh - em trai mình. Thấy Phinh đã có hơi men, sợ em trai làm hỏng hàng rào nhà mình nên lớn tiếng nạt: "Làm cái gì đó, đừng có làm bậy bạ hư cái hàng rào để rồi trâu bò đi vào nhà". 

Nghe anh trai nói thế, Phinh chân nam đá chân chiêu nói: "Anh biết cái gì mà nói". Chuyện chỉ có vậy mà hai anh em cãi nhau.

Một người đã uống rượu, một người tính tình khó chịu nên càng lúc họ càng to tiếng hơn. Chửi nhau chưa đủ, Phinh liền nhặt cục đá ném về phía anh trai nhưng không trúng Lập. Thấy em hỗn xước ném đá mình, Lập liền chạy vào nhà bếp lấy cây giáo (dân địa phương gọi là cây dụ, dụng cụ dùng để săn thú rừng-PV) dài khoảng 2m ra. 

Nhìn thấy Lập cầm cây dụ có lưỡi bằng kim loại, sắc nhọn, Phinh cũng vội tìm vũ khí cho mình. Sẵn có hàng rào bên cạnh, Phinh giật lấy đoạn cây gỗ dài khoảng 2m của hàng rào ra nghênh chiến với Lập. Phinh bước tới đánh cây gỗ vào đầu Lập, cây gỗ trúng thái dương bên trái của Lập khiến Lập ngã xuống đất. 

Thấy anh ngã xuống đất, Phinh liền bỏ đoạn cây gỗ xuống đất với ý định ngừng chiến. Lúc này Lập lại đứng lên được, tức giận ném cây dụ trong tay về phía Phinh nhưng không trúng. 

Thấy mình thất thế, Phinh liền bỏ chạy về hướng nhà anh A-Lăng Xuânh để tìm vũ khí khác. Phinh tìm được một đoạn cây gỗ rồi chạy trở lại gần cổng bên hông nhà Lập định đánh nhau với anh. Thế nhưng khi Phinh chưa kịp ra tay thì Lập đã cầm cây dụ đâm liên tiếp 3 nhát vào chân, tay và sườn bên trái của Phinh làm Phinh tử vong tại chỗ. 

Cây giáo mà Lập dùng đâm chết em trai
Cây giáo mà Lập dùng đâm chết em trai

Đối tượng từng có biểu hiện trầm cảm

Theo bản kết luận giám định pháp y tử thi số 200/GĐPY-PC45 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Nam, nạn nhân A-Lăng Phinh tử vong là do vết thương thấu ngực trái theo hướng từ trái sang phải, xẹp phổi trái, rách thủng thành bên tâm thất trái gây sốc mất máu cấp, suy hô hấp cấp, trụy tuần hoàn không hồi phục.

Chính vì vết thương quá hiểm khiến anh Phinh chết ngay tại chỗ, không kịp nói lời nào trăn trối với gia đình. Người dân thôn Ngói hết sức bàng hoàng, bởi trước đó họ còn nghe tiếng anh Phinh nói chuyện oang oang khắp làng. Hơn nữa, điều đau xót nhất là anh Phinh lại bị chính anh trai mình sát hại, nguyên nhân vụ án thì lại rất nhỏ nhặt.

Riêng về phía A-Lăng Lập, theo một số người dân địa phương cho biết, thời gian gần đây Lập có biểu hiện trầm cảm., sống tách biệt, không tiếp xúc với mọi người xung quanh. Thi thoảng, anh ta có những biểu hiện rất khác thường, luôn khó chịu, cau có, giận giữ bởi những chuyện không đâu. 

Đặc biệt, Lập hay suy diễn những việc không có như việc anh Phinh sẽ phá hàng rào của Lập. Biết Lập có biểu hiện trầm cảm nhưng vì điều kiện kinh tế khó khăn nên ông ông A-Lăng Thắng và bà A-Lăng Ươm không đưa Lập đến bệnh viện thăm khám. 

Tuy nhiên, đó chỉ mới là những phán đoán của người dân địa phương. Hiện Phòng Cảnh sát Hình sự công an tỉnh Quảng Nam đang củng cố hồ sơ đề khởi tố A-Lăng Lập về tội giết người. Đây cũng là bài học cảnh tỉnh cho những người xem thường mạng sống của người khác.

Đọc thêm