Ả rập Xê-út thừa nhận nhà báo Khashoggi bị giết trong lãnh sự quán

(PLO) - Ả rập Xê-út ngày 20/10 thừa nhận nhà báo Jamal Khashoggi đã bị giết bên trong lãnh sự quán của nước này ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ nhưng nói rằng vụ việc là kết quả của một trận ẩu đả giữa ông Khashoggi và một số người có mặt trong tòa lãnh sự.
Nhà báo Jamal Khashoggi.
Nhà báo Jamal Khashoggi.

Theo AFP, Tổng chưởng lý Ả rập Xê-út Sheikh Saud al-Mojeb trong một thông báo nói rằng ông Khashoggi đã tử vong tại tòa lãnh sự sau một cuộc ẩu đả với những người ở đó.

“Ban đầu, ông ấy và những người có mặt tại đó nói chuyện với nhau. Cuộc thảo luận về sau biến thành cãi lộn và ẩu đả, khiến ông ấy tử vong”, ông al-Mojeb thừa nhận. Tuy nhiên, ông này không cho biết thi thể nhà báo đang ở đâu.

Cùng với việc thừa nhận nhà báo Khashoggi bên trong tòa lãnh sự của mình, Ả rập Xê-út cũng thông báo đã bắt giữ 18 người Ả rập Xê-út có liên quan đến vụ việc, đồng thời sa thải 2 cố vấn hàng đầu của Thái tử Mohammed bin Salman là Phó giám đốc cơ quan tình báo nước này Ahmad al-Assiri và Cố vấn truyền thông của hoàng gia Saud al-Qahtani

Nhà vua Ả rập Xê-út cũng đã ra lệnh thành lập một ủy ban để tiến hành cải tổ cơ quan tình báo Ả rập Xê-út. 

Ông Khashoggi là người Ả rập Xê-út nhưng đã được cấp quy chế thường trú ở Mỹ. Ông này là một cộng tác viên của tờ Washington Post và là một người thường xuyên có những phát biểu chỉ trích Thái tử Ả rập Xê-út. 

Ông Khashoggi được nhìn thấy còn sống lần cuối cùng vào ngày 2/10, khi ông vào tòa lãnh sự Ả rập Xê-út ở Istanbul.

Ban đầu, khi ông này biến mất, Ả rập Xê-út một mực khăng khăng ông ta đã bước ra khỏi tòa lãnh sự an toàn và Riyadh không liên quan đến vụ việc.

Vụ việc đã đẩy Ả rập Xê-út vào một trong những cuộc khủng hoảng quốc tế tồi tệ nhất. Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc Riyadh đứng sau vụ giết người. Ả rập Xê-út cũng đang đối mặt với nguy cơ bị Mỹ trừng phạt vì vai trò trong vụ việc. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng lời giải thích của Ả rập Xê-út là khả tín nhưng các nhà làm luật của Mỹ không tin vào lý do này.