Anh muốn đóng vai trò lớn hơn ở châu Á

(PLO) - Ngoại trưởng Anh Boris Johnson ngày 27/7 tuyên bố Anh dự kiến sẽ đóng vai trò lớn hơn ở châu Á sau khi rời khỏi Liên minh châu Âu, bao gồm cả việc triển khai quân đội tới khu vực nếu cần thiết.
Ông Boris Johnson.
Ông Boris Johnson.

Theo AFP, tuyên bố trên được Ngoại trưởng Anh nhân dịp tới Australia dự đối thoại thường niên về quốc phòng và ngoại giao Anh – Australia. Ngoài Australia, trong chuyến công du tới khu vực châu Á - Thái Bình Dương lần này, ông Johnson cũng sẽ thăm Nhật và New Zealand.

“Một trong những mục đích của chuyến công tác của tôi là để truyền đi thông điệp rằng chúng tôi sẽ can dự hơn tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương và Australia”, ông Johnson nói. 

Trong bài phát biểu của mình, ông Johnson cho biết ông ủng hộ chiến dịch Brexit và cho rằng quyết định này sẽ giúp nước Anh có cơ hội để suy nghĩ lại về vai trò của mình trên trường quốc tế trong khi vẫn duy trì quan hệ chặt chẽ với các đối tác châu Âu.

Khi được hỏi về vấn đề Biển Đông, Ngoại trưởng Anh nói Anh không đứng về bên nào nhưng khẳng định rõ ràng “luật biển cần phải được tôn trọng”.

“Chúng tôi không muốn chứng kiến việc quân sự hóa ở khu vực”, ông nói.