Bộ Quốc phòng Mỹ: Trung Quốc phát triển quân đội, sẵn sàng xung đột với Mỹ và đồng minh

(PLO) - Trong báo cáo thường niên gửi Quốc hội, Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết Trung Quốc đang đẩy nhanh tốc độ phát triển và hiện đại hóa quân đội, chuẩn bị sẵn sàng cho các xung đột với Mỹ và đồng minh.
Lầu Năm Góc. Ảnh: Engadget/VNN
Lầu Năm Góc. Ảnh: Engadget/VNN

Theo Reuters, Lầu Năm Góc nhấn mạnh về tốc độ phát triển quân đội, kinh tế và vị thế ngoại giao của Trung Quốc đang ngày càng ảnh hưởng mạnh mẽ tới quốc tế và tạo vị thế thống trị khu vực. “Trong vòng 3 năm qua, Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) đã phát triển nhanh đến chóng mặt phạm vi hoạt động của máy bay ném bom trên biển, thu thập kinh nghiệm tại nhiều khu vực hàng hải quan trọng và rất có thể đã diễn tập đánh bom các mục tiêu Mỹ và đồng minh”, báo cáo cho biết.

Báo cáo cũng cho biết, Trung Quốc tiến hành mở rộng và hiện đại hóa các lực lượng vũ trang của mình, đặt mục tiêu đến năm 2050 sẽ biến PLA thành quân đội thiện chiến hàng đầu thế giới. Mặc dù tăng trưởng kinh tế chậm lại nhưng ngân sách quốc phòng của Trung Quốc sẽ vượt hơn 240 tỷ USD vào năm 2028. Ngoài ra, chương trình không gian của Trung Quốc đang tiến triển nhanh chóng.