BRICS đạt đồng thuận cao tại hội nghị cấp cao lần 9

(PLO) - Tại hội nghị cấp cao lần thứ 9 vừa rồi ở Hạ Môn (Trung Quốc), 5 thành viên của nhóm BRICS là Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi đã thể hiện sự thống nhất quan điểm, đồng thuận và hài hoà hiếm thấy. 
Các nhà lãnh đạo BRICS tại Hội nghị ở thành phố Hạ Môn, Trung Quốc. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Các nhà lãnh đạo BRICS tại Hội nghị ở thành phố Hạ Môn, Trung Quốc. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Trung Quốc và Ấn Độ đã không để chuyện xung đột xảy ra trước đó ở cao nguyên Doklam phủ bóng xuống cả mối quan hệ song phương lẫn hoạt động chung của BRICS. Brazil và Nam Phi không để những chuyện tai tiếng trong nội bộ và những xáo động chính trị xã hội ở trong nước ảnh hưởng đến uy danh của nhóm.

Kết quả của hội nghị thể hiện trong tuyên bố chung và 4 văn kiện bao hàm định hướng cho hợp tác giữa các thành viên trong thời gian tới, đã tạo được động lực chính trị và khơi dậy được sự lạc quan tin tưởng cho Brics trong thời gian tới.

Mục tiêu, nhưng cũng có thể là tham vọng lớn, của BRICS cho thời gian tới được xác định ở hội nghị cấp cao này trước hết là gây dựng vai trò thế giới cho BRICS cả về chính trị lẫn kinh tế và thương mại. BRICS tìm kiếm vai trò và ảnh hưởng lớn hơn trên thế giới, vẫn là một sân chơi riêng của các thành viên nhưng với khả năng tác động tới tương lai của cả thế giới.

Sự ủng hộ toàn cầu hoá và thương mại tự do được BRICS khẳng định mạnh mẽ nhằm xác lập cho BRICS vai trò của một trong những sự đảm bảo hiệu quả nhất cho toàn cầu hoá và thương mại tự do, chống chủ nghĩa bảo hộ mậu dịch. Brics cũng đã đi xa hơn trước trong chuyện chống khủng bố với việc đưa một số tổ chức ở Pakistan vào danh sách khủng bố.

Với hội nghị này, BRICS phát đi thông điệp về phía nhiều đối tác khác nhau với hàm ý buộc họ phải nhìn nhận BRICS bằng con mắt khác trước. Nhìn vào những tuyên bố, phát biểu và văn kiện được công bố sau hội nghị thì BRICS đã làm được việc ấy. Nhưng chỉ như vậy thôi thì rõ ràng chưa thể đủ và lâu dài đối với nhóm này. Tất cả phụ thuộc vào việc BRICS tới đây thực hiện cụ thể những gì đa nhất trí quyết định. 

Đọc thêm