Chính trường Australia rúng động vì đồng NDT

(PLO) - Cảnh báo của cựu Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia Mỹ James Clapper và tuyên bố của Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull đang khiến chính trường Australia “dậy sóng”. 
Tỷ phú Hoàng Hướng Mặc (thứ hai, từ trái) và Thủ tướng Malcolm Turnbull (thứ ba, từ trái).
Tỷ phú Hoàng Hướng Mặc (thứ hai, từ trái) và Thủ tướng Malcolm Turnbull (thứ ba, từ trái).

Bởi khi trả lời phỏng vấn hãng ABC, ông James Clapper cáo buộc Trung Quốc đã dùng tiền thao túng nền chính trị Australia, do đó nước này phải cảnh giác trước sự can thiệp của nước ngoài nhằm vào hệ thống chính trị tại xứ sở chuột túi.

"Họ đang tìm cách tạo ảnh hưởng qua nhiều phương thức như ngoại giao, kinh tế, quân sự. Đó là những cách mà họ chưa từng làm trước đó. Cả Washington và Canberra từng phải đối mặt với nguy cơ tiềm tàng đối với nền tảng cơ bản của hệ thống chính trị 2 nước", ông James Clapper nhấn mạnh.

“Đất nước Trung Quốc hiện đại hình thành dựa trên sự khẳng định chủ quyền quốc gia. Do đó, Trung Quốc cũng nên tôn trọng chủ quyền của các quốc gia khác, trong đó hiển nhiên bao gồm chủ quyền của chúng tôi”, ông Malcolm Turnbull đã phát biểu như vậy tại cuộc họp báo hôm 6-6.

Thủ tướng Malcolm Turnbull cũng đã yêu cầu các cơ quan chức năng rà soát thông tin mà giới truyền thông đưa ra. Đồng thời khẳng định, chủ quyền đất nước, nền dân chủ và việc không để nước ngoài can thiệp vào công việc nội bộ đang là những ưu tiên hàng đầu hiện nay.

Tổng chưởng lý Australia George Brandis cam kết, sẽ đề xuất những đạo luật chặt chẽ hơn lên quốc hội vào cuối năm nay để giải quyết vấn đề kể trên. "Nguy cơ bị can thiệp chính trị từ các cơ quan tình báo nước ngoài là một vấn đề phải được quan tâm ở mức cao nhất và không nên để tình trạng này tiếp diễn theo chiều hướng xấu", ông George Brandis tuyên bố.

Theo giới truyền thông, Chính quyền Australia đang cân nhắc thay đổi Luật gián điệp, để cấm các khoản quyên góp chính trị có nguồn gốc nước ngoài do quan ngại Bắc Kinh dùng tiền mua ảnh hưởng ở nước này.

“Người Australia rất ghét nước ngoài can thiệp vào hoạt động bầu cử - dù đó là từ Mỹ, Nga hay Trung Quốc - vì nó có thể làm thay đổi kết quả chính trị và ảnh hưởng đến niềm tin vào hệ thống bầu cử”, Giáo sư John Fitzgerald, đến từ Đại học Kỹ thuật Swinburne nhấn mạnh.

Cựu Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ James Clapper.
Cựu Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ James Clapper.
 Đồng thời cho rằng, các bằng chứng đang cho thấy, nhiều doanh nhân Trung Quốc đang ra sức gây ảnh hưởng lên chính trường Australia để hỗ trợ các mục tiêu chính sách của Bắc Kinh. 

Những động thái kể trên diễn ra cùng thời điểm giới truyền thông Australia phát phóng sự điều tra do tổ hợp truyền thông Fairfax Media và chương trình Four Corners của Đài ABC phối hợp tiến hành.

Trong phóng sự đăng tải tối 5-6, Fairfax Media và Four Corners tiết lộ, giới chức Tổng cục Tình báo an ninh (ASIO) đã phát hiện nhiều tài liệu mật của nước này về hoạt động của tình báo Trung Quốc trong căn hộ của ông Roger Uren, cựu quan chức tình báo từng được cân nhắc bổ nhiệm làm Đại sứ Australia tại Trung Quốc.

ASIO tiến hành khám xét căn hộ của ông Roger Uren (tháng 10-2015), sau khi có thông tin cho rằng, người vợ gốc Hoa của ông là Nghiêm Thụy Tuyết (Sheri Yan), có thể làm việc cho tình báo Trung Quốc. Bà Nghiêm Thụy Tuyết (đang thụ án tù 1 năm 8 tháng ở Mỹ) khi đó bị FBI bắt tại New York với cáo buộc có liên quan trong vụ hối lộ cựu Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc John Ashe (đã chết vì đột quỵ hồi tháng 6-2016).

Theo cáo trạng, bà Nghiêm Thụy Tuyết đã hối lộ ông John Ashe 200.000 USD để cựu Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc đến phát biểu tại hội nghị (diễn ra tại khu nghỉ dưỡng ở tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc) của tỉ phú người Australia gốc Hoa Chu Trạch Vinh. 

Theo điều tra của Fairfax Media và Four Corners, ông Chu Trạch Vinh và tỉ phú Hoàng Hướng Mặc từng trực tiếp hoặc thông qua các cộng sự và tổ chức của mình, đóng góp khoảng 6,7 triệu AUD (5 triệu USD) trong hơn 1 thập niên cho các chính đảng lớn ở Australia, bao gồm Công đảng và 2 đảng thuộc liên đảng cầm quyền của Thủ tướng Malcolm Turnbull là đảng Tự do và đảng Quốc gia.

Năm 2015, Giám đốc ASIO Duncan Lewis đã họp với lãnh đạo 3 đảng chính trị lớn để cảnh báo về 2 tỉ phú kể trên. Nhưng họ vẫn nhận tiền đóng góp của Chu Trạch Vinh và Hoàng Hướng Mặc… Sau phóng sự của Fairfax Media và Four Corners, lãnh đạo Công đảng Bill Shorten tuyên bố, đảng này sẽ không nhận tiền từ 2 nhân vật kể trên.