Colombia có tổng thống trẻ nhất lịch sử

(PLO) - Chiến thắng tại cuộc bầu cử tổng thống Colombia ngày 17/6 đưa ông Ivan Duque trở thành tổng thống trẻ nhất trong lịch sử hiện đại của nước này. Ông Duque sẽ chính thức tiếp nhận quyền lực từ đương kim Tổng thống Juan Manuel Santos vào ngày 7/8 tới, chỉ vài ngày sau sinh nhật lần thứ 42. 
Ông Ivan Duque ăn mừng chiến thắng
Ông Ivan Duque ăn mừng chiến thắng

Theo Reuters, sáng 18/6, Colombia đã hoàn tất cuộc bầu cử Tổng thống vòng hai để chọn người kế nhiệm Tổng thống Santos trong nhiệm kỳ 4 năm tới. Kết quả kiểm phiếu cho thấy, ứng cử viên Ivan Duque đã giành chiến thắng với gần 54% số phiếu ủng hộ. Trong khi đó, ứng viên Gustavo Petro giành được 42% phiếu bầu.

Theo thống kê, tổng cộng đã có 10,3 triệu cử tri Colombia bỏ phiếu cho ông Duque. Với kết quả này, ông Duque sẽ trở thành tổng thống tiếp theo của Colombia. Nhậm chức vào ngày 7/8 tới khi mới bước sang tuổi 42, ông Duque sẽ trở thành Tổng thống trẻ nhất trong lịch sử hiện đại của Colombia. Về phần ứng viên Petro, ông này đã chấp nhận chiến thắng của đối thủ. “Tôi chấp nhận chiến thắng của ông Duque. Ông ấy là Tổng thống của Cộng hòa Colombia. Từ hôm nay, chúng tôi trở thành phe đối lập với Chính phủ của ông ấy.

AFP cho biết, dù là một gương mặt còn mới trên chính trường Colombia khi mới chỉ được bầu vào Quốc hội vào năm 2014, nhưng nhiều người nói rằng chính trị là thứ có sẵn trong máu của ông Duque. Sinh năm 1976 ở Bogota, ông này có cha là một chính trị gia kỳ cựu. Đến những năm 1990, ông Duque trở thành cố vấn tài chính cho Tổng thống sắp mãn nhiệm Santos. Về sau, ông có 13 năm làm việc cho Ngân hàng phát triển liên Mỹ có trụ sở tại Washington. Ông được nhiều người đánh giá là thông minh, năng động trong vấn đề quan hệ công chúng.

Ông Duque là người mạnh mẽ phản đối phe cánh tả của Colombia, liên tục đề cập đến lo ngại rằng phe cánh tả sẽ kéo lùi nền kinh tế của nước này lại như nước láng giềng Venezuela. Phe cánh tả Colombia ngược lại cáo buộc ông Duque là “con rối” của cựu Tổng thống Alvaro Uribe. Tuy từng làm việc dưới trướng của ông Santos nhưng ông Duque lại có quan điểm ngược lại với Tổng thống về thỏa thuận hòa bình lịch sử mà Chính phủ của ông Santos đã ký với Lực lượng vũ trang cách mạng Colombia (FARC) hồi năm 2016. Thỏa thuận đã đưa đến việc FARC giải giáp và chuyển thành một đảng chính trị, đồng thời bao gồm các điều khoản như giảm án cho những người từng tham gia FARC đã thú nhận hành vi phạm tội của mình. 

Trong suốt chiến dịch vận động tranh cử, ông Duque đã tuyên bố sẽ viết lại thỏa thuận vì cho rằng nó quá mềm mỏng với những phần tử nổi dậy, áp những mức phạt nặng hơn đối với những người từng bị kết án về các tội ác chiến tranh. Phát biểu sau khi kết quả kiểm phiếu được công bố, ông Duque cảm ơn các cử tri đã trao cho ông chiến thắng lớn nhất trong các cuộc bầu cử trong lịch sử Colombia. Tổng thống đắc cử của Colombia kêu gọi người dân đoàn kết sau chiến dịch vận động bầu cử đầy chia rẽ. “Với sự khiêm tốn và danh dự, tôi tuyên bố với người dân Colombia rằng tôi sẽ cống hiến hết năng lượng của mình để đoàn kết đất nước. Sẽ không còn sự chia rẽ nữa. Tôi sẽ không điều hành đất nước với sự thù hận”, ông Duque phát biểu trước đám đông ở Bogota. Tuy nhiên, ông vẫn khẳng định sẽ thay đổi thỏa thuận hòa bình với FARC. 

Reuters cho rằng ông Duque sẽ phải đối mặt với những thách thức đáng kể khi nhậm chức vào tháng 8 tới, như việc nền kinh tế Colombia vẫn còn yếu ớt, các băng nhóm buôn bán ma túy ở nước này cũng đang hoạt động mạnh mẽ và đã di chuyển tới những khu vực từng do FARC kiểm soát. Cùng với đó là việc kiểm soát làn sóng hơn nửa triệu người Venezuela đã vượt biên sang Colombia để tìm kiếm thực phẩm và việc làm. Kế hoạch thay đổi thỏa thuận hòa bình của ông cũng được dự báo sẽ vấp phải sự phản đối đáng kể từ Quốc hội và Tòa án hiến pháp Colombia.

Trong phát biểu sau khi đắc cử, ông Duque cũng cam kết sẽ thúc đẩy nền kinh tế Colombia, giảm thuế doanh nghiệp để thu hút các nhà đầu tư cũng như thực hiện các giải pháp để thúc đẩy sự tăng trưởng của lĩnh vực dầu khí và than đá của Colombia.