FBI cảnh báo nguy cơ khủng bố bằng máy bay không người lái

(PLO) - Ngày 11/10, Giám đốc Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) Christopher Wray lên tiếng cảnh báo nguy cơ các nhóm khủng bố, các nhóm tội phạm và các trùm băng đảng tìm cách dùng máy bay không người lái để tấn công trên lãnh thổ Mỹ.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo Bloomberg, cảnh  báo trên được ông Wray đưa ra tại cuộc điều trần trước Ủy ban An ninh nội địa Thượng viện Mỹ.

Trong đó, Giám đốc FBI cho rằng mối đe dọa của máy bay không người lái dân sự đang “dần dần gia tăng” vì thiết bị này dễ mua và dễ sử dụng. 

“FBI nhận định vì sự dễ dàng mua ngoài thị trường, không có sự kiểm soát về sở hữu, dễ sử dụng và từng được dùng để tấn công ở nước ngoài”, ông nói và cho rằng các phần tử khủng bố có thể dễ dàng sử dụng kinh nghiệm chiến trường của chúng để biến những thiết bị này thành vũ khí.

Theo ông Wray, đến nay, nước Mỹ chưa phải hứng chịu cuộc tấn công nào bằng máy bay không người lái, nhưng việc thiết bị này được sử dụng nhiều ở nước ngoài cho thấy đây chỉ là vấn đề thời gian trước khi khủng bố hoặc các băng đảng ma túy sử dụng hình thức tấn công trên.

Tuy nhiên, theo Giám đốc FBI cho biết cơ quan này đã ngăn chặn ít nhất 1 âm mưu tấn công bằng máy bay không người lái ở Mỹ.

Trong vụ việc này, một người đàn ông ở Massachusetts đã bị kết án 17 năm tù vì tội âm mưu tấn công Lầu Năm Góc và trụ sở quốc hội Mỹ bằng máy bay không người lái.

Nguy cơ tấn công bằng máy bay không người lái được giới chức Mỹ chú ý hơn sau vụ ám sát bất thành Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro bằng máy bay không người lái chở theo chất nổ hồi tháng 8 vừa qua ở thủ đô Caracas. Vụ tấn công khiến 7 binh sĩ Venezuela bị thương.

Dự kiến, trong hôm nay (12/10), Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ ký một dự luật bao gồm các chính sách điều chỉnh việc sử dụng máy bay không người lái.

Đọc thêm