Giám đốc cơ quan tình báo quân sự Nga qua đời

(PLO) - Bộ Quốc phòng Nga sáng nay (22/11) xác nhận Đại tá Igor Korobov - người đứng đầu Cơ quan tình báo quân sự Nga (GRU) - đã qua đời vì bị bệnh nặng trong một thời gian dài.
Đại tá Igor Korobov.
Đại tá Igor Korobov.

Theo đài RT, tuyên bố về sự ra đi của ông Korobov được Bộ Quốc phòng Nga phát đi lúc 2h00 sáng nay, (23h00 GMT ngày 21/11).

Ông Korobov bắt đầu sự nghiệp quân sự của mình vào cuối những năm 1970, phục vụ trong Không quân Liên Xô trước khi được chọn vào ngành tình báo quân sự. 

Với tài năng của mình, về sau, ông được giao trọng trách giám sát việc thu thập thông tin chiến lược của Nga.

Từ năm 2016, ông Korobov được bầu làm lãnh đạo của GRU, trực tiếp chỉ đạo hoạt động của cơ quan này trong các chiến dịch chống các lực lượng khủng bố ở Syria. 

Năm 2017, ông được trao danh hiệu Anh hùng Liên bang Nga – danh hiệu cao quý nhất do Nhà nước Nga trao tặng.

Ông Korobov giữ vai trò lãnh đạo GRU ở thời điểm cơ quan này trở thành mục tiêu chỉ trích của các chính trị gia chống Nga. 

GRU bị cáo buộc dính líu đến vụ đầu độc cựu điệp viên 2 mang người Nga Sergei Skripal và con gái của ông ở thị trấn Salisbury của Anh cũng như cáo buộc Nga tấn công mạng nhằm vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016.

Những cáo buộc này đã khiến ông Korobov trở thành một trong những mục tiêu của các biện pháp trừng phạt chống Nga do Mỹ áp đặt. 

Dù vậy nhưng theo một nguồn tin giấu tên, hồi đầu năm nay, ông Korobov vẫn thực hiện chuyến thăm chính thức đến Mỹ để thảo luận về vấn đề chống khủng bố với Giám đốc CIA lúc đó là ông Mike Pompeo.