Khởi động bào chữa cho Tổng thống Michel Temer

(PLO) -Ngày 4/10, luật sư của Tổng thống Brazil Michel Temer đã chính thức khởi động bào chữa đối với các cáo buộc Tổng thống cản trở tư pháp và liên kết phạm tội. 
 
Luật sư Eduardo Carnelos
Luật sư Eduardo Carnelos

Ông Temer là vị tổng thống đầu tiên của Brazil phải đối mặt với các cáo buộc hình sự khi đương nhiệm.

Âm mưu đảo chính?

Trong nội dung bào chữa gửi  Ủy ban Tư pháp của Hạ viện, luật sư Eduardo Carnelos khẳng định những cáo buộc đối với Tổng thống Temer dựa trên những chứng cứ bịa đặt nhằm mục đích hạ bệ tổng thống, vì vậy đây là một "âm mưu đảo chính".  Văn phòng Tổng công tố Brazil đã chính thức cáo buộc Tổng thống Temer hai tội danh trên. Theo luật của Brazil, cáo buộc này phải được Hạ viện chấp thuận mới có thể xúc tiến xét xử.     

Theo kế hoạch, Ủy ban Tư pháp của Hạ viện sẽ thảo luận về các cáo buộc đối với Tổng thống và sẽ đưa ra báo cáo khuyến nghị chấp thuận hay bác bỏ những cáo buộc đó. Khuyến nghị này sẽ được đưa ra bỏ phiếu tại phiên họp toàn thể Hạ viện. Trong trường hợp có đủ 342/513 nghị sĩ ủng hộ xét xử, ông Temer sẽ phải tạm đình chỉ chức vụ trong 180 ngày chờ xét xử. Nếu các cáo buộc bị bác bỏ, vụ việc sẽ bị gác lại trong thời gian ông Temer tại vị. Đây là lần thứ hai Hạ viện Brazil tiến hành phân tích các cáo buộc hình sự đối với Tổng thống Temer.

Trong lần đầu tiên, ông bị cáo buộc tham nhũng liên quan vụ bê bối tại Tập đoàn dầu khí quốc gia Petrobras, nhưng Hạ viện đã bác bỏ cáo buộc này trong cuộc bỏ phiếu hồi tháng 8 vừa qua.  Trong hai cáo buộc mới, ông Temer bị cho là đã thỏa thuận để trả tiền mua chuộc một chính trị gia đang thụ án tù để người này không ra làm chứng chống lại ông; và cáo buộc liên quan đến vai trò của tổng thống trong một nhóm nghị sĩ bị cho là đã nhận hối lộ hàng triệu USD của các công ty muốn ký kết hợp đồng với chính phủ như Petrobras. 

Chủ tịch Ủy ban Olympic quốc gia Carlos Arthur Nuzman
Chủ tịch Ủy ban Olympic quốc gia Carlos Arthur Nuzman

Bê bối tham nhũng tiền tỷ tại Petrobras bắt đầu bị phanh phui từ tháng 3/2014. Theo cảnh sát, đường dây này đã dùng khoảng 4 tỷ USD hối lộ nhiều chính trị gia và quan chức lãnh đạo của Petrobras. Vụ bê bối làm rung chuyển chính trường Brazil và đã khiến nhiều quan chức của Petrobras cũng như nhiều chính trị gia chủ chốt của nước này bị truy tố.

Đến nay, hơn 100 cá nhân đã bị kết tội tham nhũng, rửa tiền và kết băng đảng, trong đó có hàng chục lãnh đạo từ các tập đoàn xây dựng và kỹ thuật hàng đầu Brazil. Khoảng 50 chính trị gia, trong đó có các hạ nghị sĩ, thượng nghị sĩ và thống đốc bang, thuộc diện bị điều tra. 

Thêm bê bối “mua” phiếu bầu

“Cơn bão” tham nhũng ở nước này càng có chiều hướng nghiêm trọng khi ngày 5/10, cảnh sát Brazil đã bắt giữ Chủ tịch Ủy ban Olympic quốc gia nước này, ông Carlos Arthur Nuzman vì cáo buộc hối lộ số tiền 2 triệu USD cho các thành viên của Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) để giành quyền đăng cai Thế vận hội 2016 cho thành phố Rio de Janeiro của Brazil. 

Thẩm phán liên bang Brazil Marcelo Bretas, người đã phát lệnh bắt giữ, cho hay những bằng chứng mới nhất cho thấy vai trò của ông Nuzman trong kế hoạch mua phiếu bầu lớn hơn so với dự đoán ban đầu. Theo ông Bretas, tài sản của vị Chủ tịch Ủy ban Olympic Brazil đã tăng 416% trong giai đoạn 2006-2016, ngoài ra ông này con có tài sản ở nước ngoài bao gồm 16 kg vàng thỏi được gửi tại Thụy Sĩ, mà mới chỉ được tiết lộ sau khi cuộc điều tra về việc mua phiếu được tiến hành.

Tháng 9 vừa qua, cảnh sát Brazil đã khám nhà ông Nuzman và buộc tội ông lên kế hoạch với các chính trị gia để mua quyền tổ chức Thế vận hội, đồng thời khẳng định thêm ông này còn liên quan đến một số vụ tham nhũng và rửa tiền. 

Trong khi đó, IOC cho biết sẽ hợp tác với các cơ quan điều tra về vụ việc trên. Ngoài ra, người phụ trách về nguyên tắc đạo đức và uy tín của IOC cũng đề nghị các nhà chức trách Brazil cung cấp thêm thông tin để tiến hành cuộc điều tra nội bộ của chính cơ quan này. 

Đọc thêm