Máy bay không người lái “tông” máy bay chở khách Canada

(PLO) - Một máy bay chở khách của  ãng hàng không Skyjet Canada đã bị một máy bay không người lái đâm trúng.
 
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo AFP, thông tin về vụ việc được Bộ trưởng giao thông Canada Marc Garneau loan báo trong một tuyên bố.

Theo ông Marc Garneau, vụ việc xảy ra hôm 12/10 vừa qua, trong đó chiếc máy bay chở khách gặp sự cố là máy bay của hãng hàng không Skyjet. Vụ việc xảy ra khi máy bay này đang chuẩn bị hạ cánh xuống Sân bay quốc tế Jean-Lesage ở thành phố Quebec.

Thời gian qua, số thiết bị không người lái trên bầu trời đã gia tăng mạnh. Song, những vụ va chạm giữa máy bay và máy bay không người lái hiếm khi xảy ra. Tại Canada, vụ việc vừa xảy ra là vụ việc đầu tiên.

“Đây là lần đầu tiên một máy bay không người lái đâm vào máy bay thương mại ở Canada và rất may mắn là máy bay chở khách chỉ bị hư hỏng nhẹ và đã có thể hạ cánh an  toàn”, vị bộ trưởng của Canada khẳng định.

Theo tờ Le Journal de Quebec, máy bay chở khách đã bị đâm vào cánh phải ở độ cao khoảng 450m và cách sân bay khoảng 3km. Tại thời điểm đó, trên máy bay có 6 hành khách và 2 thành viên phi hành đoàn.

Mặc dù vậy nhưng giới chức Canada và các nước trên thế giới cũng đang tích cực tìm kiếm các biện pháp để đảm bảo các máy bay chở khách không gặp nguy hiểm.

Tại Canada, theo Bộ trưởng Garneau, những người điều hành máy bay không người lái bị buộc tội gây nguy hiểm tới an toàn của máy bay chở khách có thể bị phạt đến 20.051 USD, bị phạt tù hoặc có thể bị buộc phải chấp hành cả 2 hình phạt.

Giới chức Canada cũng cấm các máy bay không người lái bay cao trên 90m và ở khu vực bán kính 5,5km tính từ sân bay.

Song, theo ông Garneau, trong năm nay đã có 131 sự cố máy bay không người lái gây quan ngại về an toàn hàng không.

Do đó, trong thời gian tới, Canada sẽ xem xét thắt chặt thêm các quy định trong vấn đề này.

Theo Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA), từ tháng 1/2013 đến tháng 8/2015 trên toàn thế giới đã xảy ra 856 vụ máy bay không người lái bay quá gần máy bay chở khách./.

Đọc thêm