Mexico nỗ lực tìm kiếm các nạn nhân sau động đất

(PLO) - Các nhân viên cứu hộ ngày 20/9 đã nỗ lực đào xới trong những đống đổ nát để tìm kiếm hàng chục em bé được cho là đã bị chôn vùi dưới một ngôi trường ở thành phố Mexico. Ngôi trường này là một trong hàng trăm tòa nhà đã bị phá hủy bởi trận động đất chết người lớn nhất ở Mexico trong 1 thế hệ.
Nhân viên cứu hộ và người tình nguyện nỗ lực tìm kiếm những nạn nhân còn sống sót
Nhân viên cứu hộ và người tình nguyện nỗ lực tìm kiếm những nạn nhân còn sống sót

Theo Reuters, tính đến ngày 20/9, trận động đất xảy ra trưa 19/9 ở Mexico đã giết chết ít nhất 217 người, trong đó có gần một nửa các nạn nhân ở thủ đô. Vụ động đất xảy ra 32 năm sau trận động đất kinh hoàng khiến ít nhất 10.000 người thiệt mạng ở Mexico hồi năm 1985 và chưa đầy 2 tuần sau khi một trận động đất khác cũng đã cướp đi sinh mạng của gần 100 người ở phía nam nước này. Ít nhất 11 dư chấn cũng đã được ghi nhận sau động đất, khiến người dân ở thủ đô Mexico và các khu vực xung quanh lâm vào tình trạng hoảng loạn.

Trong đó, đến rạng sáng 20/9, người đứng đầu cơ quan bảo vệ dân sự thành phố Mexico Luis Felipe Puente cho biết, động đất đã cướp đi sinh mạng của 86 người ở thủ đô. Tại bang Morelos, 71 người đã thiệt mạng và hàng trăm ngôi nhà bị phá hủy. Động đất cũng đã khiến ít nhất 43 người ở bang Puebla thiệt mạng. Con số người tử vong còn lại nằm ở các bang Guerrero và Oaxaca ở miền trung Mexico. Khoảng 4,6 triệu hộ gia đình, xí nghiệp và các cơ sở khác bị mất điện do vụ thiên tai. 

Trận động đất đã đánh sập hàng chục tòa nhà, làm vỡ hệ thống đường ống dẫn khí đốt và gây ra một số vụ hỏa hoạn ở thành phố Mexico cùng một số thị trấn khác ở miền Trung Mexico. Những mảng bê tông cũng đã khiến hàng trăm chiếc xe bị hủy hoại. Theo cơ quan khảo sát địa chất Mỹ, tâm chấn của trận động đất nằm ở bang Puebla, cách thủ đô Mexico khoảng 158km về phía tây nam và ở độ sâu 51km. 

Các nhân viên cứu hộ và tình nguyện viên đã làm việc xuyên đêm nhằm hỗ trợ những người dân bị ảnh hưởng bởi động đất và tìm kiếm những người có thể còn sống sót trong đống đổ nát. Trong một phát biểu được đưa ra ngày 19/9, Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto cho biết, trong đống bê tông và thép đổ nát ở Trường Enrique Rebsamen ở thành phố Mexico, các binh sỹ và nhân viên cứu hộ đã phát hiện ít nhất 22 trẻ em và 2 người lớn thiệt mạng. Ngoài ra, vẫn còn 30 đứa trẻ và 12 người khác còn mất tích. 

Dưới ánh đèn nhập nhoạng của máy phát điện, những chiếc xe ủi miệt mài di chuyển đống đổ nát ra khỏi trường. Còn người thân của những học sinh còn mất tích chăm chú dõi theo những nhân viên cứu hộ với hy vọng con em của họ còn sống sót. “Họ cứ liên tục kéo thi thể những đứa trẻ đã tử vong ra nhưng chúng tôi chưa nhận được thông tin gì về con gái mình”, cô Adriana D’Fargo nói, mắt đỏ hoe sau nhiều giờ tuyệt vọng chờ tin tức về cô con gái 7 tuổi.

Theo Bộ Ngoại giao, được tin vụ động đất với cường độ 7,1 độ richte xảy ra ngày 19/9 đã gây ra những thiệt hại to lớn về người và của tại Mexico, ngày 20/9, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã gửi điện thăm hỏi tới Tổng thống Mexico Enrique Peña Nieto. Cùng ngày, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã gửi điện thăm hỏi tới Bộ trưởng Ngoại giao Mexico Luis Videgaray Caso.

Về tình hình người Việt Nam tại Mexico, Đại sứ Việt Nam tại Mexico Lê Linh Lan cho biết, qua kiểm tra chưa ghi nhận trường hợp nào bị thương do trận động đất. Tuy nhiên, ngôi nhà một sinh viên Việt Nam thuê để sinh sống cùng chồng ở thành phố Mexico đã bị sập. Đại sứ quán vẫn đang tìm mọi cách để giữ liên lạc và tiến hành mọi biện pháp cao nhất để đảm bảo an toàn cho cộng đồng người Việt.