Mỹ cảnh báo lũ lụt chết người vì bão “có một lần trong đời”

(PLO) - Bão Florence ngày 13/9 (giờ địa phương) bắt đầu tiến sát các bang Bắc và Nam Carolina của Mỹ, kéo theo mưa và gió lớn. Cơ quan khí tượng ở đây đã phát đi cảnh báo bão có thể gây lũ lụt chết người.
Bão đã ảnh hưởng đến các địa phương ở Mỹ.
Bão đã ảnh hưởng đến các địa phương ở Mỹ.

Theo AFP, bão Florence được xếp ở cấp độ 2 trong thang bão 5 cấp độ của Mỹ đang chầm chậm đổ bổ vào các khu vực bờ biển của các bang Bắc và Nam Carolina. 

Giới chức cấp bang và liên bang của Mỹ đã phát đi những kêu gọi cuối cùng đề nghị người dân tránh xa đường đi của cơn bão có thể là “có một lần trong đời” này.

“Cơn bão này sẽ mang tới sự hủy diệt. Hậu quả thảm khốc sẽ có thể cảm nhận rõ”, Thống đốc bang Bắc Carolina Roy Cooper nói.

Cơ quan quản lý khẩn cấp liên bang của Mỹ cũng đã cảnh báo rằng bão Florence dù đã yếu đi nhưng vẫn là một cơn bão rất nguy hiểm, có thể tàn phá một dải bờ biển rộng.

“Đừng vì sức gió đã giảm đi, mức độ bão đã được hạ xuống cấp 2 mà hạ cảnh giác”, ông Brock Long – người đứng đầu Cơ quan quản lý khẩn cấp liên bang Mỹ (FEMA) nói.

Trung tâm bão quốc gia của Mỹ (NHC) cho biết, bão Florence đã được hạ xuống cấp độ 2 nhưng vẫn có sức gió lên đến 155km/h.

Dù chưa đổ bộ vào các bang của Mỹ nhưng cơn bão đã mang theo gió lớn và mưa trên diện rộng, gây đổ cây cối ở nhiều nơi dọc các bờ biển của Mỹ.

Theo ông Steve Goldstein ở Cơ quan khí tượng và hải dương quốc gia của Mỹ cảnh báo bão khi đổ bộ vào sẽ kéo theo gió lớn và lượng mưa có thể lên đến 1m. “Mưa như vậy sẽ gây lũ quét thảm họa và lũ lụt kéo dài”, ông nói. 

Ông Brock Long ở FEMA cũng cảnh báo bão không chỉ gây nguy hiểm ở các khu vực ven biển. 

“Lũ trong nội địa cũng có thể cướp đi sinh mạng của nhiều người. Không may là đó sẽ là điều có thể xảy ra tới đây”, ông này nói và khuyến cáo người dân thực hiện yêu cầu sơ tán.

Khoảng 1,7 triệu người dân ở các bang Bắc Carolina, Nam Carolina và Virginia đã được lệnh sơ tán tự nguyện hoặc bắt buộc và hàng triệu người khác đang sống ở các khu vực nhiều khả năng sẽ bị ảnh hưởng bởi cơn bão được giới chức Mỹ gọi là “cơn bão xảy ra 1 lần trong đời” này./.

Đọc thêm