Mỹ chi 39 triệu USD cho Sri Lanka, cạnh tranh ảnh hưởng với Trung Quốc

(PLO) - Mỹ vừa công bố sẽ viện trợ cho Sri Lanka 39 triệu USD để tăng cường an ninh hàng hải. Động thái của Mỹ diễn ra trong lúc Trung Quốc cũng đang tăng cường sức ảnh hưởng ở đảo quốc Ấn Độ Dương này.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

AFP dẫn tuyên bố của Đại sứ quán Mỹ tại Colombo cho biết, Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ cung cấp khoản viện trợ trên dưới danh nghĩa “hỗ trợ tài chính quân sự nước ngoài”. Khoản viện trợ này đang chờ để được Quốc hội Mỹ phê chuẩn.

“Chúng tôi đang chờ thảo luận với Chính phủ Sri Lanka về cách thức lồng ghép khoản viện trợ này vào thúc đẩy Sáng kiến Vịnh Bengal của chúng tôi cũng như các ưu tiên hỗ trợ nhân đạo và phản ứng trước thiên tai của Sri Lanka”, Đại sứ quán Mỹ cho hay.

Khoản viện trợ của Mỹ cho Sri Lanka là một phần của gói viện trợ 300 triệu USD mà Washington đã phân bổ cho khu vực Nam và Đông Nam Á nhằm bảo đảm một “khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do, cởi mở và dựa trên luật pháp”.

Khoản viện trợ được công bố trong lúc Trung Quốc cũng đang gia tăng đầu tư vào các cảng biển và các dự án xây dựng khác ở Sri Lanka trong khuôn khổ sáng kiến cơ sở hạ tầng đầy tham vọng có tên “Vành đai và con đường”. 

Quan hệ giữa Trung Quốc và Sri Lanka thời gian gần đây ngày càng gần gũi. Hồi tuần trước, Ngân hàng trung ương Sri Lanka thông báo đã đạt được thỏa thuận vay 1 tỉ USD từ Trung Quốc, bất chấp những cảnh báo về khối nợ đang gia tăng nhanh chóng của đảo quốc này.

Sri Lanka hồi năm ngoái đã cho Trung Quốc thuê cảng biển chiến lược Hambantota trong 99 năm để cấn trừ khoản nợ 1,4 tỉ USD phát sinh từ chính việc xây dựng cảng biển này. 

Cảng Hambantota có vị trí chiến lược vô cùng quan trọng, nằm trên tuyến vận tải đông tây nhộn nhịp nhất thế giới. Cảng biển này được cho là sẽ tạo nền tảng chiến lược để Trung Quốc mở rộng ảnh hưởng tại khu vực vốn từ lâu được xem là “sân sau” của Ấn Độ.