Mỹ dội “gáo nước lạnh” vào đề nghị của ông Kim Jong-un

(PLO) - Mỹ ngày 20/9 đã bác bỏ đề nghị có điều kiện của Triều Tiên để phá dỡ một địa điểm hật nhân quan trọng của nước này. 
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert.

Theo Yonhap, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong thỏa thuận chung đạt được với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tại hội nghị thượng đỉnh liên Triều vừa diễn ra đã bày tỏ sẵn sàng đóng cửa vĩnh viễn các cơ sở hạt nhân của nước này ở Yongbyon nếu Mỹ “có các biện pháp tương ứng”.

Tuy nhiên, tại cuộc họp báo của Bộ Ngoại giao Mỹ, người phát ngôn Bộ này Heather Nauert khi được hỏi về việc Mỹ có sẵn sàng thực hiện đề nghị trên hay không khẳng định lập trường của Mỹ không thay đổi. 

“Vấn đề này đã được tôi nêu rõ trong các phát biểu trước đây, đó là không có gì có thể xảy ra nếu không phi hạt nhân hóa. Phi hạt nhân hóa phải được tiến hành đầu tiên”, bà Nauert nói.

Trong tuyên bố chung, ông Kim cũng đã cam kết phá dỡ vĩnh viễn một điểm thử tên lửa trước các thanh tra quốc tế nhưng không nêu các nhóm hoặc các nước có thể tham gia chứng kiến việc phá dỡ này.

Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 19/9 đã lên tiếng hoan nghênh quyết địn của ông Kim về việc phá dỡ các điểm thử hạt nhân và tên lửa của nước này “trước sự chứng kiến của các thanh sát viên Mỹ và Cơ quan năng lượng quốc tế IAEA.

Đọc thêm