Mỹ giải thích việc tạm đình chỉ cấp thị thực cho công dân Nga

Theo Sputnik, Đại sứ Mỹ tại Nga John Tefft mới đây cho rằng việc tạm đình chỉ cấp thị thực Mỹ cho công dân Nga không phải nhằm trả đũa quyết định của Bộ Ngoại giao Nga về việc giảm số lượng nhân viên Đại sứ quán Mỹ tại Nga, mà là kết quả của quyết định đó.
Quan hệ Nga-Mỹ đang trở nên căng thẳng hơn. (Nguồn: Sputnik)
Quan hệ Nga-Mỹ đang trở nên căng thẳng hơn. (Nguồn: Sputnik)

Đại sứ quán Mỹ đã đăng trong tài khoản YouTube chính thức của cơ quan này một video, trong đó ông Tefft nêu rõ: "Tôi thấy cay đắng rằng một số nhà bình luận Nga coi những gì đang xảy ra là nỗ lực từ phía chúng tôi trừng phạt người Nga để đáp trả yêu cầu giảm số lượng nhân viên của chúng tôi. Đó không phải là sự thật. Đó không phải là trả đũa. Tuy nhiên, nhân viên của chúng tôi đã giảm xuống mức độ mà chúng tôi phải bố trí lại nguồn nhân lực của mình để giải quyết một số vấn đề. Thị thực chỉ là một trong số đó."

Ông Tefft lập luận rằng "đình chỉ việc cấp thị thực là kết quả quyết định của Chính phủ Nga về hạn chế số lượng nhân viên của chúng tôi, chứ không phải là phản ứng trả đũa điều đó."

Trước đó, Moskva đã ra lệnh cắt giảm 755 nhân viên ngoại giao của Mỹ tại Nga, xuống còn 455 người. Như vậy, Moskva đã giảm số lượng nhân viên của Đại sứ quán Mỹ tại Nga để đúng bằng số lượng nhân viên trong cơ quan ngoại giao Nga tại Mỹ. Theo tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga, các biện pháp này là phản ứng đối với chính sách và các biện pháp trừng phạt mới chống Nga do Quốc hội Mỹ thông qua.

Trong khi đó, Mỹ ngày 23/8 thông báo tạm ngừng thủ tục cấp thị thực không định cư trên toàn lãnh thổ Liên bang Nga. Thủ tục này sẽ được khôi phục vào ngày 1/9 song chỉ tại Đại sứ quán Mỹ ở Moskva. Washington giải thích quyết định này là do phải cắt giảm số lượng nhân viên ngoại giao. Trước đây, thị thực của Mỹ cũng được cấp tại các cơ quan lãnh sự ở St Petersburg, Ekaterinburg và Vladivostok./.

Đọc thêm