Mỹ hoãn tăng thuế 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc

(PLO) - Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cuối tuần qua đã nhất trí dừng đánh thêm các khoản thuế mới lên hàng hóa của nhau trong bối cảnh chiến tranh thương mại giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới đang leo thang.
Lãnh đạo Mỹ - Trung tại cuộc gặp thượng đỉnh
Lãnh đạo Mỹ - Trung tại cuộc gặp thượng đỉnh

Theo AFP, trong một thông báo được đưa ra sau cuộc ăn tối làm việc kéo dài 2,5 giờ đồng hồ giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề Hội nghị Thượng đỉnh G20 diễn ra tại Buenos Aires (Argentina), Nhà Trắng cho biết, việc tăng thuế từ 10 tới 25% của Mỹ đối với số hàng hóa Trung Quốc trị giá 200 tỉ USD dự kiến có hiệu lực từ ngày 1/1/2019 tới sẽ được hoãn lại 90 ngày. Việc tạm dừng áp thuế này, theo lý giải của Nhà Trắng, là để 2 bên có thêm thời gian và cơ hội tiến hành các cuộc đàm phán nhằm xử lý các vấn đề. 

Reuters dẫn tuyên bố của Nhà Trắng cho biết, tại cuộc gặp, phía Trung Quốc đã đồng ý lập tức mua một lượng đáng kể hàng nông sản, năng lượng, công nghiệp và các sản phẩm khác của Mỹ nhằm giảm thâm hụt thương mại song phương. Hai nhà lãnh đạo cũng đã nhất trí ngay lập tức khởi động các cuộc đàm phán về những thay đổi mang tính cấu trúc đối với việc chuyển giao công nghệ bắt buộc, bảo vệ tài sản trí tuệ, các hàng rào phi thuế quan, xâm nhập mạng, nông nghiệp…

Tổng thống Mỹ Trump trong một tuyên bố gọi cuộc gặp của ông với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình là “tuyệt vời và hiệu quả”. Phía Trung Quốc cũng đã lên tiếng xác nhận thông tin trên và cho biết trong thời gian tới các quan chức 2 nước sẽ hợp tác để giải quyết một loạt các tranh chấp thương mại song phương. Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị tại một cuộc họp báo cho rằng thỏa thuận mà lãnh đạo Mỹ - Trung vừa đạt được đã thực sự ngăn chặn nguy cơ gia tăng xung đột về kinh tế giữa 2 nước, đồng thời mở ra cơ hội mới cho hợp tác cùng thắng. 

Cuộc gặp giữa ông Trump và ông Tập được giới quan sát và cả thế giới chú ý với kỳ vọng có thể giúp dàn xếp những lo ngại về việc căng thẳng thương mại giữa 2 nước sẽ tác động xấu tới nền kinh tế toàn cầu. Tuy nhiên, việc dừng đánh thuế nói trên chỉ là tạm thời. Cho đến nay, Mỹ đã áp mức thuế 25% đối với khoảng 50 tỉ USD hàng hóa từ Trung Quốc. Mức thuế suất 10% trong khi đó được áp dụng với 200 tỉ USD hàng hóa. Còn Trung Quốc cũng đã áp thuế trả đũa với 110 tỉ USD hàng hóa của Mỹ. Ông Trump đã đe dọa sẽ áp thuế trừng phạt với toàn bộ số hàng hóa còn lại nhập khẩu từ Trung Quốc trị giá 267 tỉ USD nếu Trung Quốc áp thuế trả đũa thêm với hàng hóa từ Mỹ. 

Ngoài ra, ngay trong thỏa thuận vừa đạt được giữa lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc cũng mang một tối hậu thư. “Nếu hết thời gian đó hai bên không đạt được thỏa thuận, Mỹ sẽ tăng mức thuế từ 10% lên 25%”, tuyên bố của Nhà Trắng về việc hoãn đánh thuế 90 ngày nêu rõ. Mỹ yêu cầu Trung Quốc dừng các rào cản thương mại với doanh nghiệp Mỹ, ngăn chặn tình trạng đánh cắp tài sản sở hữu trí tuệ và một số vấn đề khác mà Washington cho rằng dẫn tới việc kinh doanh không công bằng.