Nga đưa trở lại biên chế hai siêu pháo “bó hoa chết chóc”

(PLO) - Trong vài năm tới, Nga sẽ hiện đại hóa hai loại pháo có từ thời Liên Xô và được đánh giá là mạnh nhất thế giới, bao gồm pháo tự hành Pion và pháo cối tự hành Tulpan – những cái tên được đặt tên theo các loại hoa.
Pháo cối tự hành 2S4 Tulpan.
Pháo cối tự hành 2S4 Tulpan.

Theo hãng tin Spunik, trong quân đội Nga hiện có khoảng 500 đơn vị pháo cối tự hành 2S4 Tulpan. Pháo cối này đã được phát triển vào cuối những năm 1960, khi quân đội Liên Xô có nhu cầu về loại pháo tự hành mạnh mẽ. 

Tại thời điểm đó, các chuyên gia đã tìm cách khá đơn giản để thực hiện nhiệm vụ này: nâng cấp súng cối M-240 mạnh nhất thời Chiến tranh thế giới II và đặt súng cối này lên trên khung xe của hệ thống tên lửa phòng không Krug. 

Khẩu đội cối của siêu pháo này gồm 5 người, với 40 quả đạn cối, mỗi viên đạn tiêu chuẩn nặng 130 kg. Tulpan có thể bắn các quả đạn nổ mạnh, đạn cháy, có thể tiêu diệt bộ binh, xe tăng chiến đấu chủ lực, hệ thống pháo binh và tên lửa của đối phương ở khoảng cách đến 20km

Siêu pháo còn lại là pháo tự hành 203 mm 2S7 Pion, cũng được chế cùng thời gian với siêu pháo Tulpan. Loại pháo này được thiết kế để phá hủy các công trình quân sự kiên cố của đối phương, phá hủy các phương tiện tấn công hạt nhân ở khoảng cách từ 37 đến 50 km. 

Khẩu đội pháo cối tự hành Pion.
Khẩu đội pháo cối tự hành Pion.

Đạn của siêu pháo này có trọng lượng lên tới 110kg, có thể xuyên thủng bê tông, đạn hạt nhân và hóa học. Khu đội bao gồm 7 người.

Cả hai hệ thống pháo binh này đều đã được đưa vào thành phần dự trữ chiến lược của Bộ Tổng tư lệnh tối cao Nga nhưng mới chỉ có pháo tự hành Tulpan được sử dụng trong chiến đấu thực sự tại Afghanistan và chiến dịch chống khủng bố ở Bắc Caucasus những năm 1990.

Tuy nhiên, kể từ giữa những năm 1990,  phần lớn “siêu pháo” của Liên Xô được đưa vào các kho lưu trữ. Trong những năm khó khăn đó, lượng lớn trang thiết bị quân sự đã bị thanh lý và trở thành đống sắt vụn.

Đến nay, sau 20 năm, các siêu pháo này bắt đầu được trả lại cho quân đội. Theo kế hoạch của Bộ Quốc phòng Nga, tất cả các khẩu pháo tự hành hiện có sẽ được nâng cấp. Các chuyên gia sẽ thay thế một số thành phần khung và cụm, hệ thống cấp điện, giáp bảo vệ chống phóng xạ, thiết bị liên lạc và hệ thống chữa cháy. 

Các khẩu pháo này cũng sẽ được trang bị hệ thống tự động kiểm soát quân đội, hệ thống trinh sát và chỉ huy điều khiển hỏa lực tích hợp.

“Sau khi nhận được thông tin từ các máy bay không người lái, hệ thống chỉ huy điều khiển hỏa lực và các phương tiện định hướng khác, các khẩu pháo Pion và Tulpan sẽ ngắm bắn một cách chính xác nhất”, chuyên gia quân sự của Nga Alexei Leonkov cho hay.

Đọc thêm