Nga tổ chức lễ hợp long cầu dài nhất châu Âu

(PLO) - Cây cầu Crimea nối miền nam nước Nga với bán đảo Crimea hôm nay (15/5) sẽ được hợp long với sự chứng kiến của Tổng thống Vladimir Putin.
Cây cầu Crimea.
Cây cầu Crimea.

Theo hãng tin Sputnik, cây cầu nói trên được xây dựng bắc qua eo biển Kerch, kết nối Crimea và khu vực Krasnodar của Nga. Tổng thống Nga Putin sẽ tham dự lễ khai thông phần đường bộ của cầu. 

“Nguyên thủ quốc gia Nga sẽ xem xét sự sẵn sàng của Trung tâm Thống nhất quản lý lưu thông đường bộ và toàn thể cơ quan điều phối vận hành dành cho công tác giao thông vận tải qua eo biển Kerch”, thông cáo của Điện Kremlin cho biết.

Việc lưu thông ô tô trên cầu sẽ được bắt đầu sau đó một ngày, tức ngày 16/5.

Theo AFP, với chiều dài 19km, cầu Crimea sẽ là cây cầu dài nhất không chỉ của Nga mà còn của cả châu Âu. 

Tổng chi phí xây dựng cây cầu là 228 tỉ rúp, tương đương 3,69 tỉ USD. Phần đường bộ của cầu được hoàn tất sớm hơn kế hoạch đến 9 tháng. 

Trước đây, việc lưu thông giữa khu vực Crimea và miền nam nước Nga gặp nhiều khó khăn do các phương tiện phải xếp hàng để di chuyển bằng phà. Do đó, cây cầu Crimea khi được đưa vào sử dụng với 4 làn xe, dự kiến thu hút khoảng 4.000 xe hơi qua lại mỗi ngày sẽ góp phần thúc đẩy việc đi lại giữa 2 nơi.

Việc xây dựng một cây cầu như vậy lần đầu được đề xuất dưới thời Sa hoàng Nicholas II nhưng Chiến tranh thế giới I bùng nổ đã khiến dự định này không thể thực hiện.

Đến những năm 1930, Joseph Stalin cũng đã tìm cách xây dựng một cây cầu xuyên biển, nối Crimea với miền nam nước Nga nhưng không thành. Phải đến nay, việc xây dựng cây cầu mới được hoàn tất.