Nhật dừng diễn tập tên lửa sau thượng đỉnh Mỹ - Triều

(PLO) - Nhật Bản đã quyết định dừng các cuộc tập trận sơ tán mô phỏng một vụ tấn công tên lửa từ Triều Tiên, AFP dẫn thông tin từ truyền thông Nhật Bản ngày 21/6 cho hay.
Báo chí Nhật đưa tin về hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều.
Báo chí Nhật đưa tin về hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều.

Theo AFP, thông tin trên được ông Yutaka Yanagida – một quan chức ở thị trấn Yaita thuộc tỉnh Tochigi ở phía bắc thủ đô Tokyo tiết lộ.

Theo đó, ông Yutaka Yanagida cho hay, theo kế hoạch ban đầu, cuộc tập trận dự kiến sẽ diễn ra trong tuần tới, với sự tham gia của khoảng 800 người dân và 350 học sinh.

Tuy nhiên, chính quyền thị trấn đã dừng cuộc tập trận theo chỉ thị được chính phủ đưa ra “sau khi môi trường thay đổi sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều”. 

Động thái của Nhật Bản diễn ra sau cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un hôm 12/6. Trong tuyên bố chung được đưa ra sau cuộc gặp, 2 bên đã kêu gọi phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Trong khi đó, một quan chức thuộc Văn phòng nội các Nhật Bản khi được cho biết Chính phủ nước này sẽ đưa ra thông báo chính thức về việc diễn tập sơ tán trong ngày 22/6.

Hồi năm ngoái, Triều Tiên đã bắn 2 tên lửa qua vùng trời Nhật Bản. Tên lửa sau đó đã rơi xuống biển gần nước này, dấy lên sự tức giận và cả sợ hãi ở nhiều người dân Nhật.

Hồi đầu năm nay, hàng trăm người ở Tokyo đã tham gia cuộc diễn tập sơ tán mô phỏng cuộc tấn công quân sự từ Bình Nhưỡng.

Triều Tiên cũng đã đe dọa sẽ nhấn chìm Nhật Bản xuống biển, biến nước này thành tro. Tuy nhiên, không khí trong khu vực đã thay đổi sau Thế vận hội mùa đông diễn ra ở Hàn Quốc hồi tháng 2 vừa qua.

Đọc thêm